Assassin’s Creed Shadows มุ่งคืนสมดุลเนื้อเรื่องระหว่างยุคอดีตและยุคปัจจุบันเหมือนไตรภาคแรก
อาจจะได้เนื้อเรื่องสไตล์เดียวกับของตัวเอกเดสมอนด์จากไตรภาคแรกกลับมาอีกครั้ง
Assassin’s Creed ขึ้นชื่อเรื่องการผสมผสานเรื่องแต่งอิงประวัติศาสตร์เข้ากับเรื่องราวสมมุติในยุคปัจจุบัน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื้อเรื่องกลับหาจุดสมดุลระหว่างสองช่วงเวลาไม่เจอ Ubisoft จึงตั้งเป้าที่จะแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ในเกม Assassin’s Creed Shadows
คำเตือน: บทความต่อไปนี้อาจเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเกม Assassin’s Creed 3
ในตอนท้ายของเกม Assassin’s Creed 3 เดสมอนด์ ตัวเอกของซีรีส์ในยุคปัจจุบันเสียชีวิต ทำให้เนื้อเรื่องในยุคปัจจุบันยุติลงอย่างกะทันหัน “การตายของเขาในตอนท้ายของ Assassin’s Creed 3 ทำให้เราต้องเผชิญกับทางแยกในการสร้างสรรค์เนื้อหา” Marc-Alexis Côté ผู้อำนวยการสร้างซีรีส์กล่าวในงาน BAFTA ซึ่งจะเผยแพร่ทาง YouTube เร็วๆ นี้
Côté ยอมรับว่า “การยุติเรื่องราวของเดสมอนด์เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก และหลังจากนั้น เนื้อเรื่องในยุคปัจจุบันก็ดิ้นรนหาจุดยืนของตัวเองอย่างยากลำบาก” พร้อมเสริมต่อว่า “การให้ความสำคัญกับตัวละครที่ตามล่าสิ่งประดิษฐ์ของ Isu อย่างต่อเนื่องทำให้การเล่าเรื่องคาดเดาได้มากขึ้น และลดความขัดแย้งระหว่าง Templars และ Assassins ให้กลายเป็นการแย่งชิงวัตถุวิเศษ”
“การเปลี่ยนแปลงนี้ดึงความสนใจออกไปจากสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของแฟรนไชส์มาโดยตลอด นั่นคือการสำรวจประวัติศาสตร์ของเรา เมื่อวิธีการนี้ซ้ำซาก ทั้งผู้เล่นและนักวิจารณ์ต่างรู้สึกว่าเนื้อเรื่องในยุคปัจจุบันกลายเป็นเรื่องรอง เป็นเหมือนภารกิจเสริมมากกว่าจะเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์โดยรวม ยิ่งไปกว่านั้น ความซับซ้อนที่ทับถมกันของตำนาน 15 ปีที่สร้างขึ้นในเนื้อเรื่องคู่ขนานนี้ สร้างภาระทางความคิดที่ทำให้ผู้เล่นใหม่เข้าถึงแฟรนไชส์ได้ยาก”
ขณะที่ซีรีส์เข้าสู่ยุคสมัยที่ Côté เรียกมันว่า “ยุคที่สาม” เป้าหมายของทีมคือ “นำประวัติศาสตร์กลับมาเป็นศูนย์กลางของประสบการณ์ของผู้เล่น การเล่าเรื่องในยุคปัจจุบันจะช่วยเสริม ไม่ใช่บดบังการเดินทางทางประวัติศาสตร์ โดยการสร้างความแตกต่างที่มีความหมายระหว่างอดีตและปัจจุบัน เรามุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูสมดุลที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นจุดเด่นของแฟรนไชส์ และช่วยให้ผู้คนสัมผัสได้ถึงความรู้สึกซับซ้อนของประวัติศาสตร์” หรือว่าง่ายๆ คือเขาเชื่อว่าการละทิ้งโฟกัสที่มีต่อเรื่องราวในปัจจุบัน ทำให้เกมเสียตัวตนดั้งเดิมของตัวเองที่มองประวัติศาสตร์ผ่านตัวตนในปัจจุบัน
Côté กล่าวต่อว่า “เนื้อเรื่องในยุคปัจจุบันจะสำรวจประเด็นเชิงลึกของความทรงจำ อัตลักษณ์ และอิสระ อดีตจะหล่อหลอมตัวตนของเราได้อย่างไร และการควบคุมอดีตนี้ส่งผลต่ออนาคตของเราอย่างไร” “ประเด็นเหล่านี้จะช่วยให้เราไตร่ตรองถึงประเด็นร่วมสมัย – เสรีภาพกับการควบคุม อำนาจแห่งความรู้ และความตึงเครียดระหว่างปัจเจกบุคคลกับความสอดคล้อง – ทั้งหมดนี้เรามองมันผ่านเลนส์แห่งประวัติศาสตร์
เจ้าตัวกล่าวปิดท้ายว่า “แม้ว่าผมจะไม่อยากเปิดเผยมากเกินไปในตอนนี้ แต่เราตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นอย่างไร รากฐานสำหรับทิศทางใหม่นี้จะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างด้วย Assassin’s Creed Shadows ซึ่งจะเป็นรากฐานสำหรับพัฒนาการของการเล่าเรื่องที่จะเติบโตในอีกหลายปีข้างหน้าของเกมซีรี่ส์นี้”