ข่าว

ผู้เล่นพัฒนาอุปกรณ์เสริมใหม่ให้กับ ‘ช่องเสียบลับ’ ของ Famicom

พอร์ตที่ใส่เข้ามา แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการผลิตอุปกรณ์ให้ใช้

คงไม่มีเกมเมอร์เด็กหนวดคนไหนที่จะไม่เคยสัมผัสเครื่องเล่น Famicom หรือ NES ในต่างประเทศ ซึ่งถ้าเป็นบ้านเราก็อาจจะคุ้นกับเครื่องเล่นเกมตลับเล็กในรุ่นญี่ปุ่นมากกว่า แต่ถ้าเกิดสังเกตให้ดีแล้วเครื่องรุ่น NES ที่เป็นฝั่งตะวันตกเองก็มีความลับแปลกๆ หลายอย่างเลย และหนึ่งในนั้นก็คือพอร์ตปริศนาที่ใส่เข้ามาคล้ายกับ PS Vita รุ่นแรก แต่ก็ไม่ได้นำมาใช้งานอะไรจนตราบอายุในตลาด

ล่าสุด กลุ่มผู้เล่นสายเรโทรอย่าง Retro Time ก็ได้ปิ๊งไอเดียสุดบรรเจิดแล้วในการพัฒนาอุปกรณ์เพื่อใช้งานกับเจ้าพอร์ตนี้นั่นคือ NES HUB โดยเป็นการต่อยอดไอเดียจากการที่ Nintendo เคยโฆษณาเอาไว้ว่าพอร์ตนี้จะต้องใช้งานเป็นส่วนเสริมทว่าก็ไม่มีโอกาสใช้จริง ซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมต่อที่สามารถเสียบเข้าได้พอดีแบบไม่ต้องเจาะอะไรเพิ่มเลย และยังช่วยอัปเกรดความสามารถให้หลากหลายมากขึ้นด้วย

เริ่มต้นที่คุณสมบัติแรกก็คือผู้เล่นสามารถเชื่อมต่อจอยเกมไร้สายด้วยเทคโนโลยี Bluetooth ที่อยู่ในตัวของอุปกรณ์นี้ร่วมกันกับการเพิ่มช่องเสียบจอยต่อสายสำหรับใครที่ชอบความคลาสสิก และยังรองรับจอยเกม Super Famicom รุ่นตะวันตก, การเชื่อมต่อเครื่องเสียง และจะช่วยให้ผู้เล่นใช้งานอุปกรณ์เสริมของแท้เช่นจอยปืนได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้นด้วย ใครที่สนใจลองเข้าไปชมในหน้าโซเชียลของ Retro Time ดูนะ

อีกด้านหนึ่ง Famicom เป็นเครื่องเล่นเกม 8-bit จาก Nintendo ที่วางจำหน่ายในยุค 80 โดยเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นที่ประสบความสำเร็จในวงกว้างมากที่สุด และยังเป็นผู้บุกเบิกในการนำทางอุตสาหกรรมเกมสู่ความคึกคักเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยตัวเครื่องมีเกมแจ้งเกิดมากมายไม่ว่าจะเป็น Super Mario Bros., The Legend of Zelda, Rockman หรือ Pac-Man เป็นต้น

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button