PS5ข่าวคอนโซล / พีซีเกม

รายงานใหม่เผย​ Sony สั่งหยุดผลิต PS VR2 เพื่อเคลียร์สต๊อก

คาดว่ายอดจำหน่ายอาจจะส่งสัญญาณไม่ดี

ผ่านมาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้วหลังจาก PlayStation VR2 อุปกรณ์เสริมรูปแบบความจริงเสมือนที่ใช้งานกับ PlayStation 5 ได้วางจำหน่าย ทว่าดูเหมือนจะไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนักสำหรับ Sony เพราะเราจะเห็นว่ามีรายงานชวนหวิวใจตลอดไม่ว่าจะเป็นยอดจำหน่ายที่ไม่กระเตื้อง หรือจะเป็นท่าทีจากทางผู้พัฒนาเองที่ตอนนี้เองมีเพียงแค่เกมจากเครือของตัวเองแค่ 2 เกมเท่านั้น นับว่าน้อยถนัดตา

ฉันใดก็ดี ดูเหมือนความบาดใจจะไม่จบลงเพียงแค่นี้เพราะมีการรายงานจาก Bloomberg สำนักข่าวเศรษฐกิจของต่างประเทศด้วยว่า ณ เวลานี้ Sony ได้สั่งหยุดผลิตอุปกรณ์แว่นตาดังกล่าวเป็นเวลาชั่วคราวเพื่อเคลียร์สต๊อกสินค้าที่ขายไม่ออกหลังจากพบว่ามีอัตราการจำหน่ายที่ช้าลงต่อเนื่องทำให้สินค้าเริ่มล้นโกดัง และมีการส่งออกน้อยลงในทุกๆ ไตรมาส ทั้งนี้ทั้งนั้น Sony เลือกที่จะไม่ให้ความเห็นเมื่อทาง Bloomberg ได้สอบถามไป

ที่สำคัญ PlayStation Studios ยังได้ประกาศปิดกิจการ London ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ทำเกม VR เป็นหลักของตัวเองด้วย สิ่งนี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดว่าแนวโน้มการสนับสนุนซอฟต์แวร์ความจริงเสมือนอาจจะแย่ลงไปอีกเพราะ ณ ตอนนี้ ก็แทบไม่มีเกมเอ็กคลูซีฟของทาง Sony จากผู้พัฒนาในเครือเลย จุดนี้สำนักข่าวดังได้รายงานต่อว่า Meta ที่เป็นคู่แข่งสำคัญในตลาด VR สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ก็ประสบปัญหาคล้ายๆ กัน ทว่าในส่วนยอดจำหน่ายนั้นแน่นอนว่า Meta ที่มีการประมวลผลในตัวด้วยตัวเอง และราคาที่จับต้องได้ก็ทำให้บ่ยั่น

เหตุผลที่น่าสนใจที่ PS VR2 มีแววแป้ก

มีการให้ความเห็นจาก Yijia Zhai นักวิเคราะห์ต่างประเทศว่าความผิดพลาดร้ายแรงของ Sony คือการเลือกตั้งราคาของอุปกรณ์ VR ที่ราคาแพงเกินไป ทำให้ผู้ใช้งานอาจเลือกที่จะไม่ให้ความสนใจในการซื้อของเล่นเสริมนี้ไปโดยปริยาย และแน่นอนเมื่อทีมพัฒนาเองก็ย่อมหมดกำลังใจในการสร้างเกมเพราะครั้นจะพัฒนาเกมใดๆ ก็ต้องใช้ทุนที่สูงกว่ามากอยู่แล้วด้วย พอเห็นแบบนี้ลูกค้ายิ่งไม่สนใจ และฐานก็น้อยลงไปอีก

เทียบกับ PlayStation VR ในรุ่นแรกแล้ว ต้องบอกเลยว่าการให้ความสนใจจากลูกค้านั้นห่างกันมากเลย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาที่ถูกกว่าและการสนับสนุนที่มีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราจะพบว่าการวางตำแหน่งของ VR บนเครื่องเล่นเก่านั้นเป็นสิ่งที่ ‘จับต้องได้’ มากที่สุดเมื่อเทียบกับแว่นตา VR อื่นๆ ในตลาด ณ ขณะนั้น แต่ในตอนนี้เมื่อเทคโนโลยีความจริงเสมือนเริ่มถูกลง กลับกลายเป็นว่า VR2 เลือกที่จะจำหน่ายในราคาที่สูงยิ่งกว่าตัวเครื่องเกมเสียอีก สุดท้ายจึงไม่น่าแปลกที่เราจะเห็นความพยายามในการเปลี่ยนแว่น VR ให้สามารถใช้งานกับ PC ได้โดยปริยาย

PS VR2

เกี่ยวกับอุปกรณ์

แว่นตานี้รองรับการให้ภาพสูงสุดที่ 4K ประยุกต์ด้วยเทคโนโลยีสีสันสดใส HDR โดยหน้าจอของเลนส์ทั้งสองฝั่งมีวัสดุเป็น OLED ความละเอียด 2000×2040 และเฟรมเรต 90/120Hz นอกจากนี้บริเวณแว่นจะมีกล้องที่สามารถติดตามคอนโทรลเลอร์และการเคลื่อนไหวของตัวผู้ใช้งาน ทำให้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ PS Camera เหมือนรุ่นเก่า อีกทั้งยังมี 3D Audio ติดตั้งมาให้ และระบบ Eye Tracking เพื่อให้ NPC ในเกมตอบสนองต่อสายตาของเรา เหมือนกับการบังคับคอนโทรลเลอร์ที่สร้างสรรค์ขึ้นอีกระดับ โดย Sony เรียกทั้งสองเทคโนโลยีรวมกันว่า Sense Technology

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button