8 สิ่งที่ทำให้เกม Armored Core VI แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ของ FromSoftware
การต่อสู้, การปรับแต่ง, โหมด Co-op และอีกเพียบ
FromSoftware เป็นที่รู้จักกันดีในการผลิตเกม Soulsborne ที่มีความยากระดับปาจอยแต่น่าดึงดูดใจอย่างแปลกประหลาด อย่างไรก็ตาม Armored Core VI: Fires of Rubicon ซึ่งเป็นเกมล่าสุดที่ทางค่ายนี้พัฒนาจะแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเกม Armored Core เป็นซีรีส์เกมหุ่นยนต์รบที่ได้รับความนิยมในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และต้นปี 2000 และภาคใหม่นี้จะนำองค์ประกอบที่แฟน ๆ ชื่นชอบกลับมา ในขณะที่ยังนำเสนอการปรับปรุงใหม่มากมาย
ในวันนี้เราจะพาทุกคนมาพบกับ 8 องค์ประกอบที่ทำให้เกม Armored Core VI แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ของ FromSoftware จะมีอะไรบ้างนั้น มาติดตามกันได้เลยครับ
1. เน้นการต่อสู้ด้วยปืน
Armored Core VI เป็นเกมที่เน้นการต่อสู้ด้วยปืนเป็นหลัก ต่างจากเกม Soulsborne ของ FromSoftware ที่เน้นการต่อสู้ระยะประชิดเป็นหลัก โดยภายในเกมนี้ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นหุ่นยนต์รบและต่อสู้กับศัตรูด้วยปืนและขีปนาวุธต่าง ๆ ผู้เล่นจะต้องใช้กลยุทธ์และทักษะการยิงที่แม่นยำเพื่อเอาชนะศัตรู นอกจากนี้การต่อสู้ใน Armored Core VI จะรวดเร็วและดุเดือดกว่าเกม Soulsborne มาก ผู้เล่นจะต้องเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ แผนที่อย่างรวดเร็วและโจมตีศัตรูจากระยะไกล อีกทั้งผู้เล่นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ระยะทาง ประเภทของอาวุธ และจุดอ่อนของศัตรู เพื่อที่จะเอาชนะศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เน้นการปรับแต่งหุ่น
Armored Core VI ให้ความสำคัญกับการปรับแต่งหุ่นเป็นอย่างมาก โดยภายในเกมนี้ผู้เล่นจะสามารถสร้างและปรับแต่งหุ่นยนต์รบของตนได้อย่างเต็มที่ ผ่านการเลือกชิ้นส่วนต่าง ๆ มากมายเพื่อประกอบหุ่นยนต์รบของตน และปรับแต่งคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น อาวุธ ระบบขับเคลื่อน และระบบป้องกัน ซึ่งผู้เล่นจะต้องเลือกชิ้นส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้หุ่นยนต์รบของตนมีประสิทธิภาพสูงสุดในการต่อสู้ อีกทั้งผู้เล่นสามารถเลือกชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อปรับแต่งรูปลักษณ์ของหุ่นยนต์รบของตนได้อีกด้วย
3. การดำเนินเกมโดยมุ่งเน้นทำตามภารกิจ
นี่จะเป็นปัจจัยที่แตกต่างอย่างมากสำหรับ Armored Core VI โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเกม Soulslike ของ FromSoftware เกมล่าสุดอย่าง Elden Ring ที่เป็นเกม Open World ขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่สำรวจที่ไร้ขอบเขต แต่ก่อนหน้านั้น เกม Soulsborne ต่างก็นำเสนอรูปแบบเกมสไตล์ Metroidvania ทำให้เกม Armored Core VI ที่กำลังจะมีมาให้เราได้เล่นนั้นแตกต่างออกไปจากเดิมอย่างแน่นอน โดยเราจะมุ่งเน้นทำภารกิจให้สำเร็จมากกว่าการสำรวจโลกแบบที่เคยเป็น
4. ไม่มีการสำรวจแบบ Soulslike
การสำรวจสภาพแวดล้อมและค้นหาพื้นที่ที่ซ่อนอยู่มักเป็นองค์ประกอบสำคัญของประสบการณ์ในเกม Soulsborne ของ FromSoftware แต่ Armored Core VI จะไม่เน้นไปในทิศทางนั้นมากนัก (ซึ่งเห็นได้ชัดจากหัวข้อที่ผ่านมา) โดยเกมนี้จะให้ความสำคัญกับองค์ประกอบการประกอบและปรับแต่งหุ่นยนต์มากกว่าการสำรวจ สิ่งนี้อาจทำให้เกมรู้สึกแตกต่างอย่างมากจากเกม Soulslike ของ FromSoftware ก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่เกมจะยังคงมีองค์ประกอบการสำรวจบางอย่างให้เราได้ทำ
5. บทลงโทษจากการตาย
บทลงโทษจากการตายและภารกิจวิ่งหาศพคือ หัวใจและจิตวิญญาณของเกม Soulsborne โดยทุกครั้งที่ผู้เล่นตาย ผู้เล่นจะถูก Teleport กลับไปที่จุดเซฟล่าสุดพร้อมกับสูญเสีย Souls ทั้งหมด แต่ Armored Core VI จะไม่มีบทลงโทษจากการตายแบบนี้แต่อย่างใด
6. จุดเช็คพอยต์ของภารกิจ
อีกจุดหนึ่งที่สำคัญที่ Armored Core VI จะแตกต่างจากเกม Soulslike ของ FromSoftware คือระบบจุดเช็คพอยต์ แทนที่จะออกแบบให้ผู้เล่นต้องหาจุดเช็คพอยต์ที่ยากลำบากและเปิดใช้งานเอง Armored Core VI จะเปลี่ยนแปลงเป็นการวางจุดเช็คพอยต์อัตโนมัติระหว่างภารกิจแทน ทำให้ผู้เล่นสามารถกลับมายังจุดเช็คพอยต์ได้ทันทีเมื่อพ่ายแพ้ต่อศัตรู
7. การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ Armored Core VI จะให้ผู้เล่นได้ควบคุมหุ่นยนต์ ซึ่งหมายความว่าการเคลื่อนไหวของผู้เล่นจะรวดเร็วและว่องไวกว่าเกม Soulsborne เกมอื่น ๆ เป็นอย่างมาก ผู้เล่นจะสามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ แผนที่ได้อย่างรวดเร็วและโจมตีศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งการประกอบหุ่นยนต์ของผู้เล่นยังสามารถส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ได้อีกด้วย ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นสามารถปรับแต่งหุ่นยนต์ให้เหมาะกับสไตล์การเล่นของตัวเองได้อย่างเต็มที่
8. ไม่มีโหมดร่วมมือกัน (Co-op)
แม้ว่าเกม Soulsborne จะไม่เน้นโหมด Co-op แต่โหมดดังกล่าวก็เป็นส่วนสำคัญของเกมที่ผู้เล่นหลายคนชื่นชอบ อย่างไรก็ตามภายในเกม Armored Core VI จะไม่มีโหมดนี้อย่างแน่นอน ซึ่งข้อมูลนี้ทาง FromSoftware ได้ประกาศชัดแล้ว พร้อมย้ำว่าเกมนี้จะเน้นไปที่ประสบการณ์ผู้เล่นคนเดียว ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นจะไม่สามารถเรียกผู้เล่นคนอื่นมาช่วยต่อสู้ได้ อย่างไรก็ตาม จะมีโหมดผู้เล่นหลายคนแบบ PvP แทน
Armored Core VI: Fires of Rubicon ผู้เล่นจะประกอบและควบคุมหุ่นยนต์ของตนเองเพื่อเคลื่อนที่อย่างอิสระผ่านภารกิจที่รวดเร็วสะใจในสภาพแวดล้อมแบบ 3 มิติ เผชิญหน้ากับความท้าทายที่ยากและกำจัดศัตรูของคุณด้วยการเคลื่อนไหวแบบไดนามิกที่ผสมผสานการต่อสู้ระยะไกลและระยะประชิดได้อย่างเต็มที่ ผู้เล่นสามารถสนุกไปกับการกระทำต่าง ๆ ที่สามารถรับรู้ได้อย่างแท้จริง “ด้วยหุ่นยนต์เท่านั้น”
ที่มา : gamingbolt