ข่าว

ผู้ประพันธ์เพลง Super Mario เผยที่มาของดนตรีประกอบฉากแรก

มั่นใจได้เลยว่าเกมเมอร์คนไหนก็สามารถฮัมเพลงนี้ได้

Super Mario หรือลุงหนวดช่างซ่อมท่อถือเป็นมาสคอตแห่งอุตสาหกรรมเกมที่ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์หรือไม่ใช่เกมเมอร์ก็ต้องรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อ แต่ที่เป็นซิกเนเจอร์ยิ่งกว่าชายเสื้อสีแดงในชุดเอี๊ยมที่ตีคู่กันมาเลยก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเพลงประกอบฉากที่ผ่านมาถึง 38 ปีแล้วก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของป๊อบคัลเจอร์ที่ร่วมสมัยในโลกยุคปัจจุบัน ว่าแล้วหลายคนก็คงสงสัยไม่น้อยครับว่าเพลงนี้มีที่มาจากอะไรใช่ไหม

ล่าสุด สำนักข่าว NHK ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Koji Kondo ผู้ประพันธ์เพลงนี้ถึงความประทับใจในการทำงานด้วย ซึ่งเขาเล่าว่าตนมีโอกาสได้เห็นเกมเป็นครั้งแรกก็ตอนที่พัฒนาจนถึงขั้นที่มีรูปภาพตัวละครและสามารถใช้งานเล่นได้ในระดับหนึ่งแล้ว โดยเวลานั้นเองก็ได้รับคำสั่งให้ออกแบบเพลงทันที และไอเดียที่เขาคิดได้อย่างแรกก็คือ เพลงจะต้องมีความรู้สึกที่เหมือนกับความสนุกสนานในการได้วิ่งใต้ท้องฟ้าสีคราม

ในตอนแรกเขายอมรับว่ามีเพลงเวอร์ชันที่ไม่ถูกนำมาใช้จริงเพราะ Koji คิดเพียงว่าเกมในสมัยก่อนหน้านั้นมีแต่พื้นหลังสีดำมาตลอด และ Mario ได้บุกเบิกการใช้กราฟิกแบบสดใส ก็เลยจินตนาการภาพการเดินเล่นท่ามกลางแสงอาทิตย์อ่อนๆ แต่เมื่อเล่นเกมไปสักพักก็ไม่แมตช์กันนักเพราะเพลงฟังดูผ่อนคลายจนเบาเกินไป ดังนั้นเลยต้องออกแบบใหม่ และกว่าจะได้มาซึ่งเพลงที่เราได้ยินก็ต้องลงมือเล่นเกมเองจนได้จังหวะที่ถูกใจด้วย ทั้งหมดนี้จะต้องสัมพันธ์กันกับการเคลื่อนไหวของตัวละคร และสถานการณ์รอบข้างเช่นศัตรูที่เดินไปมา

image 5555

เขากล่าวทิ้งท้ายว่าหลังจากได้เพลงทำนอง ‘ตือดึดตึด ตื่อดึดตื๊ด’ มาปุ๊บ ทีมงานคนอื่นๆ ก็ได้เข้ามานั่งฟังด้วยกันแล้วก็ชวนกันถามเขาว่าเพลงที่ทำขึ้นนี้เป็นจังหวะหรือว่าแนวเพลงแบบไหน บางคนก็เรียกแทงโก้ แต่ก็มองว่ามันก็เป็นแจ๊สด้วยเช่นกัน ทว่า Koji ก็ให้คำตอบว่ามันไม่ใช่แนวเพลงอะไรเลย แต่มันเป็นเพลงสำหรับวิดีโอเกม ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเกมเท่านั้น และนี่ก็คือที่มาของเพลงที่กลายเป็นลายเซ็นสำคัญของโลกแห่งอุตสาหกรรมเกมในที่สุด ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ Koji ประพันธ์เพลงนี้ในปีที่สองของการทำงานเท่านั้น และตนไม่เคยทำเพลงประกอบขนาดยาวมาก่อนเลยในชีวิต

Super Mario Bros. วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่องเล่น Famicom ในปี 1985 ก่อนจะได้รับการรีมาสเตอร์และพอร์ตลงให้กับเครื่องเล่นแพลตฟอร์ม Nintendo อื่นๆ อีกหลายครั้ง สำหรับผู้เล่นที่สนใจสามารถซื้อจากร้านค้าออนไลน์บน Wii U และ Nintendo 3DS รวมไปถึงเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน NES – Nintendo Switch Online ได้ฟรีๆ ครับ ส่วนใครอยากเล่นภาคใหม่ ขอเชิญติดตามกับภาค Wonder ที่ ThisIsGame Thailand ได้รีวิวไว้ข้างล่างนี้เลย

[รีวิว] Super Mario Bros. Wonder มาริโอ้ผจญภัยแดนดอกไม้มหัศจรรย์

image 5556

แหล่งที่มา: NHK

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button