เทคโนโลยี

Pat Gelsinger เผยความเห็นเกี่ยวกับการเดินเกมที่ผิดพลาดของ Intel ในอดีต

นำมาสู่การดำเนินงานที่ยากลำบากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Pat Gelsinger ซีอีโอของ Intel ยอมรับถึงความล้มเหลวในอดีตของบริษัทในตลาดเทคโนโลยี ในการให้สัมภาษณ์เขาชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญสามประการที่ Intel พลาดโอกาส อย่างแรก Intel ล้มเหลวในการรุกเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟน แม้ว่าจะพัฒนา CPU ที่ใช้พลังงานต่ำในกลุ่ม Atom ก็ตาม โปรเซสเซอร์ที่ใช้ x86 ของบริษัทไม่สามารถแข่งขันกับประสิทธิภาพของ Arm SoC ได้ ส่งผลให้ Intel อยู่เบื้องหลังในตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่

อย่างที่สอง Gelsinger กล่าวถึงการยกเลิก GPU Larrabee ซึ่งเป็นความพยายามของ Intel ในการสร้างสถาปัตยกรรมไฮบริดที่รวม x86 เข้ากับ GPU โครงการนี้ถูกยกเลิกในปี 2009 และตั้งแต่นั้นมา Nvidia ก็ครองตลาด GPU มาโดยตลอด

image 224

สุดท้าย Gelsinger วิจารณ์การเน้นย้ำมากเกินไปของ Intel ในการสร้างโรงงานผลิตที่ล้ำสมัย เขาตั้งข้อสังเกตว่าการมุ่งเน้นด้านการผลิตของบริษัทอาจต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ซึ่งนำไปสู่ความล่าช้าและปัญหาต่าง ๆ เช่น ความท้าทายที่ต้องเผชิญกับโหนด 10 นาโนเมตร แม้จะล้มเหลวในอดีต แต่ขณะนี้ Intel กำลังเดินหน้าตามแผนโดยมีเป้าหมายที่จะเปิดโรงงานให้กับลูกค้าเพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่

Gelsinger เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของ Intel ในการจัดการกับข้อผิดพลาดในอดีตและการสำรวจโอกาสใหม่ ๆ เช่น การเปิดโรงงานผลิตให้กับลูกค้าภายนอก เพื่อที่จะฟื้นความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

ที่มา
PCGamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button