เทคโนโลยี

AMD เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่สำหรับงานด้าน AI โดยเฉพาะ

ลุ้นแข่งขันในตลาดที่ NVIDIA เป็นผู้นำในตอนนี้

AMD เปิดตัวแพลตฟอร์ม MI300X AI อันทรงพลัง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Microsoft, Meta และ OpenAI แม้ว่าจะได้รับการขนานนามว่าเป็นชิปที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่ AMD เคยผลิตมา โดยเหนือกว่า H100 ของ Nvidia ในแง่ของสเปคตัวเลข แต่เรื่องของซอฟต์แวร์ที่รองรับจะเป็นสิ่งสำคัญ

ชิปตัวนี้มีคุณสมบัติที่น่าสนใจ เช่น ทรานซิสเตอร์ 153 พันล้านตัว พลังประมวลผล 1.3 petaflops และหน่วยความจำ 192GB การทดสอบอ้างว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่า H100 ของ Nvidia ในด้านความจุหน่วยความจำ แบนด์วิดท์ และแม้กระทั่งประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์ม ROCm ของ AMD จำเป็นต้องไล่ตาม CUDA ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีของ Nvidia เพื่อการใช้งานในวงกว้าง

image 840

คำถามใหญ่ยังคงอยู่ การเปิดตัว AI ครั้งใหญ่ของ AMD จะเปลี่ยนเป็นคำสั่งซื้อจำนวนมากหรือไม่ แม้ว่าการมีส่วนร่วมของพวกเขามีแนวโน้มดี แต่แผนการซื้อจริงของ Microsoft, Meta และ OpenAI ยังคงไม่ชัดเจน การคาดการณ์รายได้จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเล่นเกมพีซีหรือไม่นั้นก็ไม่แน่นอนเช่นกัน แม้ว่าความสำเร็จด้าน AI ของพวกเขาจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มเติมใน GPU สำหรับเล่นเกม แต่ก็อาจเปลี่ยนทิศทางทรัพยากรได้เช่นกัน เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าสิ่งนี้จะเป็นอย่างไรสำหรับเกมเมอร์และวงการ AI

ที่มา
PCGamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button