เทคโนโลยี

Valve ปิดกั้น Junk Store ปิดโอกาสเล่นเกมจากหลากแพลตฟอร์มใน Steam Deck

ขัดต่อข้อกำหนดที่แพลตฟอร์มระบุไว้

Junk Store ปลั๊กอินที่เคยถูกมองว่าจะเป็นอนาคตของการเล่นเกมแบบครบวงจรบน Steam ได้ปิดฉากลงอย่างน่าเสียดาย หลังจากที่ Valve ตัดสินใจลบหน้าร้านของ Junk Store ออกจาก Steam Store

Junk Store เดิมทีเป็นปลั๊กอินสำหรับ Steam Deck ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถติดตั้งและเล่นเกมจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น GOG และ Epic Games Store ได้โดยตรงบน Steam ทำให้ผู้ใช้สามารถรวมเกมทั้งหมดไว้ในที่เดียวได้ อย่างไรก็ตาม ความคิดนี้ดูเหมือนจะขัดกับนโยบายของ Valve ที่ต้องการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของแพลตฟอร์ม Steam

การตัดสินใจของ Valve สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้ Steam Deck หลายคน ที่มองว่า Junk Store เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการรวมเกมจากหลายแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน และเป็นการขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ของนักพัฒนาอิสระที่ต้องการสร้างเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ให้กับชุมชน

junk-store-valve-close

ทีมงานพัฒนา Junk Store ได้พยายามหาทางออก โดยเสนอให้ Junk Store เป็นซอฟต์แวร์แบบชำระเงินบน Steam แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ และในที่สุดก็ต้องยอมรับความพ่ายแพ้และปิดโครงการลง

เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างความต้องการของผู้ใช้และนโยบายของ Valve ผู้ใช้ต้องการความยืดหยุ่นและอิสระในการเลือกเล่นเกมจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในขณะที่ Valve ต้องการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของแพลตฟอร์ม Steam และป้องกันการแข่งขันจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม Junk Store ยังคงเป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี และทีมพัฒนาก็มีแผนที่จะรวมเข้ากับ GOG ในอนาคต ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ยังคงสามารถใช้งาน Junk Store ได้ แม้ว่าจะไม่สามารถใช้งานบน Steam ได้ก็ตาม

ที่มา
PC Gamer

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button