เทคโนโลยี

Google แพ้คดี Epic Games เปิดทางให้นักพัฒนาสร้าง App Store ของตัวเอง

แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้งานทั่วโลก

ในชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับนักพัฒนาแอปและผู้ใช้งาน ศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินให้ Google อนุญาตให้มี App Store ที่เป็นคู่แข่งกันภายใน Google Play Store ซึ่งเป็นการตีความกฎหมายต่อต้านการผูกขาดครั้งสำคัญ

คดีความระหว่าง Epic Games และ Google เริ่มต้นขึ้นเมื่อ Epic Games พยายามหลีกเลี่ยง ภาษีแอป 30 เปอร์เซ็นต์ ที่ Google เก็บจากการซื้อในแอป โดยนำเสนอระบบการชำระเงินของตนเองในเกม Fortnite ซึ่งส่งผลให้ Google ลบ Fortnite ออกจาก Play Store Epic มองว่าการกระทำของ Google เป็นการผูกขาดและจำกัดการแข่งขัน

คำตัดสินของศาล สนับสนุนข้อเรียกร้องของ Epic Games โดยสั่งให้ Google เปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถสร้าง App Store ของตนเองภายใน Google Play Store และอนุญาตให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแอปจากแหล่งอื่นได้ นอกจากนี้ Google ยังต้องให้ผู้พัฒนาสามารถใช้ระบบการชำระเงินทางเลือกอื่นได้อีกด้วย

ผลกระทบของคำตัดสินนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา นักพัฒนาจะสามารถมีความยืดหยุ่นในการเลือกแพลตฟอร์มในการเผยแพร่แอปของตน และผู้ใช้งานจะมีตัวเลือกในการเลือกแหล่งดาวน์โหลดแอปที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การแข่งขันด้านราคาและคุณสมบัติของแอปที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินนี้ยังคงมีข้อจำกัด โดยจะใช้บังคับเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในประเทศอื่น ๆ Google ยังคงสามารถบังคับใช้นโยบายเดิมได้ต่อไป

การตัดสินในครั้งนี้ ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับผู้ที่สนับสนุนการแข่งขันที่เป็นธรรมในตลาดแอปพลิเคชัน และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button