ข่าวสกู๊ปพิเศษเกม

5 ความหลากหลาย (Woke) ที่ฝืนใส่ลงไปแล้วทำให้แฟนเกมรู้สึกเซ็ง

ความหลากหลายเป็นสิ่งที่ดี แต่หลาย ๆ ครั้งก็พรากความสุขของเกมเมอร์ไป

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาวเกมเมอร์ทุกท่าน หลายคนที่ตามข่าวเกี่ยวกับวงการเกมก็น่าจะได้ข่าวผ่านหูผ่านตาเกี่ยวกับประเด็นความหลากหลาย (Woke) ใช่ไหมครับ โดยเฉพาะกับค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Ubisoft ที่กำลังมีประเด็นเกี่ยวกับเกมหมัดเด็ดของเขาอย่าง Assassin’s Creed Shadows ที่ฝืนเอาซามูไรจากญี่ปุ่นให้กลายมาเป็นคนผิวสี เรียกได้ว่าสร้างความไม่พอใจให้กับแฟนเกมอย่างมาก ไหนจะมีประเด็นร้อนแรงที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ปรึกษาเกมอย่าง Sweet Baby Inc. ออกมาไม่ขาดสายในแต่ละวัน ซึ่งความหลากหลายบางอย่างที่ใส่เข้ามาในเกมนั้นมันก็ต้องการความพอดี และความเมคเซนส์ที่จะใส่ แต่ถ้าเกิดว่าผู้พัฒนาพยายามที่จะฝืนยัดความหลากหลายลงไป อันนี้ผู้เล่นต้องรู้สึกเซ็งแน่ครับ เราไปชมกันดีกว่าว่ามีประเด็นอะไรกันบ้างในช่วงนี้ที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเซ็งจนไม่ซื้อเกมได้เลย

1. มีคนผิวสีที่ใส่มาแบบไม่ดูความเหมาะสม

01 3


คนผิวสีเป็นหนึ่งในเชื้อชาติและกลุ่มคนที่มีตัวตนอยู่บนโลก เราทุกคนต่างรู้เรื่องนี้เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว และการจะมีตัวละครผิวสีโผล่เข้ามาในเกมเป็นเรื่องที่ผู้เล่นส่วนใหญ่รับได้ แต่มันจะไม่เมคเซนส์เลยถ้าเกิดว่าตัวละครผิวสีคนนั้นโผล่มาในเกมแบบผิดที่ผิดเวลา ยกตัวอย่างเช่น Assassin’s Creed Shadows ที่เป็นซามูไรผิวสีโผล่มาในประเทศญี่ปุ่น ในเกมที่อ้างอิงประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ทั้ง ๆ ที่ตัวเกมมีตัวละครให้เลือกใช้มากมายในยุคนั้น แต่กลับเลือกตัวเอกเป็นยาสึเกะ กรณีแบบนี้เห็นได้ชัดว่าจงใจฝืนใส่เข้ามาอย่างไม่เหมาะสม ในขณะเดียวกันตัวละครผิวสีอย่าง Barret ใน Final Fantasy VII ก็เป็นคนผิวสีเช่นกัน แต่กลับเป็นตัวละครที่แฟนเกมรักมากตัวหนึ่ง เพราะเขาอยู่ถูกที่ถูกเวลาครับ

2. การปรับโครงหน้าตัวละครให้แย่ลงกว่านักแสดงต้นฉบับ

02 3


เกมเมอร์หลายคนต่างก็รู้กันอยู่แล้ว ว่าเกมฟอร์มยักษ์ที่มีกราฟิกสมจริงสุดอลังการ หรือที่เรามักจะเรียกว่าเกม AAA นั้น ตัวละครในเกมต่างก็ได้รับการถอดแบบจากโครงหน้าของนักแสดงจริง ๆ ที่อยู่นอกเกม ซึ่งก็มีนักแสดงหลายท่านที่ค่อนข้างที่จะหน้าตาดี สวย หล่อ อยู่หลายคน แต่พอตัวอย่างเกมโผล่ออกมา ตัวละครตัวนั้นกลับถูกปรับแต่งโครงหน้าให้มีความสวยน้อยลง ห่างไกลจาก Beauty Standard มากยิ่งขึ้น ทั้ง ๆ ที่ตัวนักแสดงก็หน้าตาสวย ๆ กันทั้งนั้น ผมยกตัวอย่างเกมอย่าง Star Wars Outlaws ที่มีตัวละครหลักคือ Kay Vess โดยมีคุณ Humberly González เป็นเจ้าของใบหน้า ซึ่งเธอเป็นนักแสดงที่สวยและดูดีมาก แต่ตัวละคร Kay Vess ดันถูกดัดแปลงเพิ่มจนแทบไม่อยากเชื่อสายตาเลยครับว่านี่คือคุณ Humberly González

3. ผู้เล่นไม่สามารถสร้างตัวละครในเกมให้ดูดีได้

03 4


เกมใหม่ ๆ หลายเกมเลือกที่จะเพิ่มระบบการสร้างตัวละครหรือ Avatar ของเราเพื่อแทนตัวผู้เล่น เพราะตัวละครที่เกมสร้างให้อาจไม่ถูกใจผู้เล่นจึงให้ผู้เล่นสร้างตัวตนที่ตัวเองชอบขึ้นมาเอง โดยคอนเซ็ปต์เดิมของระบบนี้คือการให้ผู้เล่นได้สร้างตัวละครในอุดมคติขึ้นมา จะสวย หล่อ เท่ เก๋ อย่างไรก็ได้ขึ้นอยู่กับใจของผู้เล่น แต่หลัง ๆ มาเกมที่สามารถสร้างตัวละครได้กลับมี Preset ในการปรับแต่งตัวละครได้ค่อนข้างน้อย หรือก็คือไม่สามารถแต่งให้สวยหล่อได้อย่างที่ใจต้องการ บางเกมที่สามารถปรับแต่งได้ลึกทุกจุดบนใบหน้า กลับยังไม่สวยเท่าเกมที่แต่งตัวละครจาก Preset ไม่ได้ก็มี โดยเน้นไปที่ความสมจริงว่าคนจริง ๆ นอกจอก็ไม่ได้สวยหล่อกันทุกคน แต่กลับกันในโลกจริงก็มีคนสวยและคนหล่อให้เห็นอยู่ถมเถ มันก็เลยเป็นการย้อนแย้งแบบแปลก ๆ จนทำให้ผู้เล่นรู้สึกเซ็งครับ

4. ไม่มีผู้ชาย ผู้หญิง หรือคนปกติอยู่ในเกมเลย

04 3


ผู้เล่นหลายคนเอาจริง ๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของความหลากหลาย การจะมีตัวละครที่เป็นสาย LGBTQ+ หรือคนพิการมาบ้าง ก็ไม่ได้ส่งผลให้ผู้เล่นเกลียดเกมนั้นซะทั้งหมด แต่มันจะรู้สึกไม่โอเคขึ้นมาทันทีถ้าเกมนั้นไม่มีคนปกติอยู่เลย ไม่มีผู้ชายปกติ หรือผู้หญิงปกติ มีเพียงตัวละครสาย LGBTQ+ หรือมีชนเผ่ามากมายหลายเชื้อชาติ หรือมีคนที่ไม่สมประกอบมากเกินไป เกมเมอร์เราเข้าใจดีว่าสังคมก็มีคนหลากหลายประเภท คนป่วย คนพิการ คนวิกลจริต ซึ่งเป็นธรรมดาของสังคม แต่มันจะไม่ธรรมดาขึ้นมาทันที ถ้าเกมที่เล่นทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวช อารมณ์ตัวละครขึ้นสุด ลงสุด มีทั้งไฮเปอร์ ทั้งปากร้าย ทั้งซึมเศร้า ทั้งย้ำคิดย้ำทำ ทั้งไบโพล่า แต่พอมองหาคนปกติคือตัวไหนกลับหาไม่เจอ ผู้เล่นเองก็ต้องการคนปกติบ้างเหมือนกันนะ

5. ตัวละครที่มีให้เลือกเล่น ไม่มีตัวไหนหล่อหรือสวย

05 3


พูดถึงเกมที่สามารถสร้างตัวละครได้กันไปแล้ว และแน่นอนว่าเกมหลายเกมก็เป็นเกมที่สร้างตัวละครไม่ได้ แต่จะให้ผู้เล่นนั้นสวมบทบาทเป็นตัวละครในเกมแทน หรือมีตัวละครให้เลือกเล่นมากมายหลายตัว แต่สิ่งที่ไม่น่าดึงดูดใจผู้เล่นเลยก็คือตัวละครตัวนั้นไม่น่าเลือกเล่นสักตัว เนื่องจากรสนิยมของผู้เล่นไม่ตรงกับตัวละครที่เกมนำเสนอมาให้ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับไม่อินในรูปร่างหน้าตา เชื้อชาติ การแต่งตัว หรืออะไรก็ตามที่หลุดจากความเป็น Beauty Standard มากเกินไป เพราะผู้เล่นอย่างเรารู้ตัวอยู่แล้วว่าในชีวิตจริงเราก็ไม่ได้สวยหล่อตลอดเวลา แต่อย่างน้อยการอยู่ในเกมเราก็อยากจะสวมบทบาทเป็นคนหล่อ คนสวย คนเก่งบ้างเหมือนกันครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ “5 ความหลากหลายที่ฝืนใส่ลงไปแล้วทำให้แฟนเกมรู้สึกเซ็ง” เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างไรก็คอมเมนต์คุยกันได้นะครับ โดยส่วนตัวแล้วผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นตัวละครในเกมในแบบที่ผมชอบ อาจจะสวย หล่อ เก่ง เท่ ตามรสนิยมของผม ถ้าสร้างเองไม่ได้ก็อยากจะมีตัวละครที่ตอบโจทย์สิ่งที่ผมต้องการ ไม่ใช่ตัวละครอะไรก็ไม่รู้ที่มีความหลากหลายแต่ไม่ตอบโจทย์ครับ

ที่มา
altcharredditarogedn4gthegamer

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button