PS5SwitchXBOXข่าวคอนโซล / พีซีพีซีเกม

Yuji Horii ออกโรงชี้แจงหลังมีคลิปสัมภาษณ์ Dragon Quest ที่แปลผิดจากความจริง

จวกแรง ผู้เล่นบางกลุ่มไม่ควรบิดเบือนข้อมูลจากคลิปที่ตัดไปสร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเอง

ท่ามกลางยุคสมัยแห่งสื่อเสรี แน่นอนว่ามีการกำเนิดเกิดขึ้นของสื่อมวลชนวิดีโอเกม รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์ หรือแม้กระทั่งคนที่อยากเป็นสื่อแต่ก็เป็นได้แค่คนชอบเล่นเกมที่นำข่าวสารมาเผยแพร่ สิ่งที่ตามมาก็คือวิเคราะห์และพิจารณาจุดยืนทางการเมืองที่แฝงมาในตัวคอนเทนต์วิดีโอเกมนั่นเอง และคงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนในสังคมจะเห็นตรงกันไปเสียหมด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเริ่มมีคนออกมาแสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้นว่าฉันขวานะ ฉันซ้ายนะ ต่อให้ต่างฝ่ายจะมีความรู้ในจุดยืนนั้นจริงๆ หรือมองเป็นเรื่องบันเทิงก็ตาม

ฉันใดก็ดี คนที่ดูจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคงเป็นใครไปได้นอกจากผู้พัฒนาเกมที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนขั้นตอนการพัฒนาเกมจนออกมา โดยเราจะพบว่าไม่ว่าจะเป็นเกมที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมหรือยอดแย่ แต่ถ้าเกิดว่ามันออกมาไม่ตรงจริตฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วดั๊น! บังเอิญพบกับจุดจบไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ผู้ที่มีมุมมองปฏิปักษ์ก็พร้อมจะฉีกเนื้อกันทันที และยิ่งรุนแรงเข้าไปใหญ่เมื่อเกมระดับตำนานอย่าง Dragon Quest III HD-2D Remake ก็กลายเป็นเหยื่อรายใหม่ที่โดนเพ่งเล็งจากผู้เล่นเกมที่ชี้ตนว่าเป็นพวกขวาจัดว่าเกมนี้ได้แฝงแนวคิดการตื่นรู้ทางการเมืองแบบยัดเยียดมาหรือไม่?

จากการเปลี่ยนแปลงชุดของตัวละครเอย การยกเลิกใช้รูปแบบตัวละครโดยกำหนดเพศเอย อย่างที่บอกว่าผู้พัฒนามักจะต้องเป็นคนรับหน้า ก็ย่อมมีความเห็นออกมาด้วย และจากการสัมภาษณ์ในรายการ KosoKoso Housou Kyoku ก็ทำให้มีผู้เล่นบางกลุ่มนำข้อความบางส่วนมาแปลความหมายและกล่าวว่า Yuji Horii ผู้ให้กำเนิดเกม Dragon Quest นั้นก็ไม่สมาทานการเซนเซอร์สักเท่าไรนัก แถมเรื่องยังใหญ่โตขึ้นไปอีกเมื่อคนที่นำวิดีโอดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อ ดันเป็น Elon Musk มหาเศรษฐีผู้มีจุดยืนทางการเมืองแบบขวาจัด

ล่าสุด KosoKoso จึงได้ออกมาแถลงการณ์ขนาดยาวเพื่อป้องกันการเผยแพร่ความเข้าใจที่คาดเคลื่อน โดยพวกเขาได้ฝากข้อความของคุณ Yuji Horii ออกมาให้ติดตามกันว่า ณ ตอนนี้ทีมงานพบว่าการสัมภาษณ์ได้ถูกนำไปเผยแพร่ด้วยการแปลภาษาที่ผิดจากความเป็นจริง และนอกจากนั้นคลิปดังกล่าวยังเป็นการตัดข้อความโดยที่ไม่มีบริบทก่อนหน้า และถูกนำไปอ้างอิงเหมือนกับการให้ความเห็นเชิงลบแก่ความเชื่อใดความเชื่อหนึ่ง

ทีมงานระบุต่อว่าการถูกตัดคลิปครั้งนี้ไม่เพียงแค่เป็นการทำร้ายผู้สัมภาษณ์อย่างตัว Yuji เท่านั้น แต่ยังเป็นห่วงถึงความรู้สึกของผู้ที่ได้รับผลกระทบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเช่นทีมงานฝ่ายตะวันตก และขอแสดงการไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว พร้อมปิดท้ายว่าการตัดตอนข้อความใดๆ และนำมาบิดเบือนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับความเห็นเพียงคนใดคนหนึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ควรงดทำ

ไม่ใช่บ่อยครั้งนักที่เราจะเห็นการให้ความเห็นที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางการเมืองโดยผู้พัฒนาเกม และในที่นี้คือ Yuji Horii บุคคลระดับตำนาน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่านี่คือมูฟเมนต์ที่น่าชื่นชมมากๆ เพราะวิดีโอเกมใดๆ ก็ตามล้วนควรเป็นพื้นที่ที่ผู้เล่นหรือผู้รับสารรู้สึกว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยและโอบรับ สำหรับเพื่อนๆ มองเห็นอย่างไรก็ลองมาแลกเปลี่ยนกันกับพวกเรา ThisIsGame Thailand ได้ครับ

Dragon Quest Woke ไหม คำตอบคือไม่

Dragon Quest III HD-2D Remake จะเปิดตัวบน PlayStation 5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC ในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ โดยจะเป็นการพัฒนาเกมยุค Famicom ขึ้นมาใหม่ด้วยกราฟิก HD-2D เหมือน Octopath Travelers ซึ่งกราฟิกโดยรวมเองก็จะอ้างอิงในแบบ 16-bit แทนแบบ 8-bit ของต้นฉบับ นับเป็นของขวัญสำหรับเกมเมอร์จากยุคทองของแนว JRPG หากใครสนใจสามารถติดตามพรีวิวจากพวกเราได้ข้างล่างนี้เช่นกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button