ข่าวคอนโซล / พีซีธุรกิจเกม

Ubisoft ทุ่มทุนสร้าง Skull and Bones สูงเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ก่อนจะล้มเหลวไม่เป็นท่า

หรืออาจเป็นสาเหตุหลักในความล้มเหลวของสตูดิโอในปีที่ผ่านมา ไม่ใช่ Outlaws และ Shadows อย่างที่ทุกคนคิด

ณ จุดนี้ เห็นได้ชัดว่าไม่ว่าสามเดือนสุดท้ายของปีนี้จะเป็นอย่างไร ปี 2024 จะถูกจดจำว่าเป็นหนึ่งในปีที่น่าเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการเกม โดยสตูดิโอที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ชื่นชม กลับทำให้แฟนๆ ผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยเกมที่ไม่น่าสนใจ หนึ่งในสตูดิโอที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งทางด้านการเงินและชื่อเสียง คือ Ubisoft ซึ่งดูเหมือนว่าจะยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ กับการเปิดตัวเกมแต่ละครั้งตลอดทั้งปี

ในขณะที่ Star Wars Outlaws และ Assassin’s Creed Shadows ของ Ubisoft กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง แต่หลายคนคงลืมเกมที่เป็นจุดเริ่มต้นของความล้มเหลวอย่างแท้จริงของสตูดิโอในปี 2024 นั่นคือ Skull and Bones เกมจำลองการเป็นโจรสลัดที่โปรโมทว่าเป็นเกมระดับ “AAAA” ที่ใช้เวลาพัฒนามากว่า 10 ปี เมื่อเร็วๆ นี้ YouTuber ที่รู้จักกันในชื่อ Endymion ได้นำเกมนี้กลับมาสู่สปอตไลท์อีกครั้ง โดยเปิดเผยว่าตัวเลขที่ Ubisoft ลงทุนใน Skull and Bones นั้น ทำให้ Concord ที่มีมูลค่าประมาณ 5 พันถึง 1 หมื่นล้านบาทดูเล็กน้อยไปเลย

อ้างอิงจากวิดีโอของ Endymion นั้นทาง Ubisoft ได้ใช้เงินลงทุนไปกับ Skull and Bones ถึง 3 หมื่นล้านบาทตลอดระยะเวลากว่าทศวรรษของการพัฒนา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่เคยรายงานไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6 พันล้านบาทอย่างมาก มีรายงานว่าเกมนี้ผ่านการพัฒนามาหลายเวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นำไปสู่ต้นทุนที่สูงลิ่ว ซึ่งนำไปสู่ปัญหาปัจจุบันของ Ubisoft ไม่ใช่ Outlaws และ Shadows อย่างที่หลายคนคิด

Skull and Bone use huge amount of budget 01

แน่นอนว่าที่มาของข้อมูลอย่าง “วงในที่ไม่เปิดเผยตัวตน” ไม่มีทางที่จะยืนยันหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการรับฟัง อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากระยะเวลาที่ Ubisoft ใช้ในการพัฒนาเกม และความจริงที่ว่าสตูดิโอยังคงมีแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Far Cry และ Assassin’s Creed เพื่อสนับสนุนทางการเงิน จึงไม่ยากนักที่จะเชื่อว่าพวกเขาได้ลงทุนมากกว่าตัวเลขที่เคยรายงาน ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่พวกเขาไม่น่าจะสามารถคืนทุนได้จากการขายแน่นอน

เมื่อมองย้อนกลับไป เราควรจะคาดการณ์สถานการณ์ที่ย่ำแย่ของ Ubisoft ได้ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมแล้ว เมื่อมีการเปิดเผยว่ามีผู้เล่น Skull and Bones เพียง 850,000 คนในช่วงสัปดาห์แรก ซึ่งหลายคนเป็นผู้ที่ทดลองเล่นฟรีไม่ได้ซื้อเกมมา และหลังจากนั้นไม่นานตัวเกมก็ราคาลดลงอย่างรวดเร็ว

Skull and Bone use huge amount of budget 02

ส่วนที่น่าผิดหวังที่สุดไม่ใช่แค่ความเป็น “เกม AAAA” ปลอมๆ เท่านั้น (ปัจจุบันเกมได้คะแนน 3.3/10 บน Metacritic เท่านั้น) แต่เป็นเพราะมันไม่สามารถสร้างกระแสและความสนใจที่มีต่อตัวเกมได้อย่างยั่งยืน และจางหายไปในไม่ช้าหลังจากวางจำหน่าย โดย Ubisoft แทบจะไม่พูดถึงมันในรายงานทางการเงินหรือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการใดๆ อีกเลย

แม้ว่าตัวเลขยอดขายที่แน่นอนจะยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เนื่องจาก Ubisoft ยังคงปิดปากเงียบ แต่ Skull and Bones ปัจจุบันมีผู้เล่นเฉลี่ยประมาณ 350-400 คนต่อวันบน Steam แม้ว่าเกมนี้จะมีให้เล่นบน Xbox และ PlayStation ด้วย แต่ผู้เล่น 400 คนก็เป็นตัวเลขที่บ่งบอกได้อย่างหนึ่ง นั่นคือคำว่า “หายนะ” เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทั้งหมดนี้ ดูเหมือนว่าทางเดียวที่ Ubisoft จะฟื้นตัวได้คือการประสบความสำเร็จกับ Assassin’s Creed Shadows เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเกมเพิ่งถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2025 จึงทำให้หลายคนเชื่อว่า Ubisoft จะถูกซื้อกิจการโดยผู้พัฒนาที่ใหญ่กว่าในไม่ช้า

ที่มา
80LV
Back to top button