ข่าวธุรกิจเกม

ผลวิจัยใหม่เผย ผู้เล่นยังคงให้ความสำคัญกับเกม Single Player

เล่นคนเดียวก็เฟี้ยวได้ ไม่ต้องมีภาระผูกพันมากมาย

ปัจจุบันวิดีโอเกมในตลาดที่มีให้เลือกเล่นนั้นก็จะพบว่ามีโมเดลธุรกิจที่แตกออกมายิบย่อยมากมาย การที่ผู้เล่นจะเลือกซื้อหรือดาวน์โหลดเกมมาเล่นสักเกมหนึ่งก็ต้องมีปัจจัยมาพิจารณามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นประเภทของเกม และการลงทุนในเกมที่อาจจะมากขึ้นในการเล่นเมื่อใช้เวลานานๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นแม้เทรนด์ Live Service จะเป็นที่นิยมในสมัยนี้ ทว่ารายงานใหม่ก็เผยให้เห็นว่าแท้ที่จริงแล้วเกมสำหรับการเล่นคนเดียวก็ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้เล่นให้ความสำคัญไม่คลาย

บริษัทวิจัย MIDiA Research ของต่างประเทศได้ออกมารายงานว่าจากการสำรวจในช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมาโดยกลุ่มตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, ออสเตรเลีย, เยอรมนี, ฝรั่งเศส,​ สวีเดน, เกาหลีใต้ และบราซิล พวกเขาพบว่ากลุ่มตัวอย่างเหล่านี้จำนวน 53% ยังคงชื่นชอบเกมรูปแบบ Single Player สำหรับเล่นคนเดียวอยู่ โดยแผนผังได้ชี้ให้เห็นว่าในช่วงอายุ 16 – 25 ปี วัยรุ่นจะให้ความสำคัญกับเกมออนไลน์แบบ PvP มาเป็นพิเศษ แต่เมื่อเข้าสู่วัย 25 ปีขึ้นไป สัดส่วนการเล่นเกมคนเดียวจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และเห็นได้ชัดตั้งแต่วัย 45 ปีขึ้นไป

ฉันใดก็ดีกลุ่มคนเหล่านี้อาจจะไม่ได้ทิ้งการเล่นเกมออนไลน์ไปเสียทีเดียว เพราะเกมยังคงตามหลังอยู่เป็นอันดับสองแม้จะมีน้อยแบบทิ้งห่าง โดยเกมรูปแบบที่ได้รับการตอบรับน้อยที่สุดจะเป็นกลุ่มออนไลน์ PvE และ Local Co-op นั่นเองครับ ซึ่ง MIDiA ระบุว่าเกมรูปแบบเล่นคนเดียวที่เห็นชัดว่ามีการตอบรับจากเกมเมอร์ยอดเยี่ยมก็จะมีทั้ง The Legend of Zelda, Spider-Man และ Elden Ring รวมถึง Black Myth: Wukong และมีการกล่าวเกร็ดเล็กน้อยต่อว่าเกมออนไลน์ที่เป็นเกมใหญ่นั้นก็จะมีอัตราการย้ายเกมน้อยมากด้วย

วิจัย เกม

หากมองจากกราฟก็คงจะเร็วไปถ้าคิดจะบอกว่าเทรนด์เกม Live Service เช่นเกม Fortnite, Roblox หรือ Rainbow Six: Siege จะถึงจุดจบ เพราะเราต้องไม่ลืมว่ายังคงมีเกมเมอร์รุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นทุกวันเช่นเดียวกับตัวเราเองที่อายุมากขึ้นก็อาจจะมี Preference ในการเล่นเกมที่เปลี่ยนแปลงไป ว่าแล้วจุดนี้ก็คงต้องรอดูกันในอนาคตว่าอุตสาหกรรมเกมจะมีโมเดลธุรกิจอะไรหรือแนวทางการมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่อย่างไรบ้าง

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ มองว่าเกมในปัจจุบันรูปแบบไหนที่ได้รับความนิยมมากกว่ากัน? และทุกวันนี้พวกเรากำลังเล่นเกมแบบไหน ว่าแล้วก็มาพูดคุยกับพวกเรา ThisIsGame Thailand เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรมาแบ่งปันกันบ้างนั้นอย่าลืมติดตามที่นี่เพื่อไม่ให้พลาดทุกข่าวสารความเคลื่อนไหวในวงการเกมก่อนใครเช่นเคยครับผม

ที่มา
MIDiA Research

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button