เทคโนโลยี

Nintendo บรรลุข้อตกลงกับ Ryujinx ในการปิดให้บริการอีมูเลเตอร์

หลังประสบความสำเร็จก่อนหน้าในการปิด Yuzu

Nintendo ดูเหมือนจะกำลังกวาดล้างโปรแกรมอีมูเลเตอร์ Nintendo Switch ได้สำเร็จอีกครั้ง หลังจากที่ Yuzu อีมูเลเตอร์ชื่อดังถูกปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด Ryujinx อีกหนึ่งอีมูเลเตอร์ที่ได้รับความนิยมก็กำลังจะปิดตัวลงเช่นกัน

สาเหตุหลักมาจากการที่ Nintendo ได้ติดต่อนักพัฒนาหลักของ Ryujinx และเสนอข้อตกลงให้ยุติโครงการ ซึ่งนักพัฒนาส่วนใหญ่เห็นด้วยและตัดสินใจยุติการพัฒนาโปรแกรมจำลองนี้

การปิดตัวของ Ryujinx สร้างความผิดหวังให้กับแฟนเกมหลายคน เนื่องจากอีมูเลเตอร์นี้ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกม Nintendo Switch บนพีซีได้อย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม Nintendo ก็มีเหตุผลของพวกเขา เนื่องจากอีมูเลเตอร์เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายเกมของบริษัท

ถึงแม้ Ryujinx จะปิดตัวลง แต่ก็อาจมีอีมูเลเตอร์อื่น ๆ เกิดขึ้นมาแทนที่ เนื่องจากความต้องการของผู้เล่นที่มีต่ออีมูเลเตอร์ยังคงมีอยู่สูง แต่การพัฒนาอีมูเลเตอร์ก็มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากอาจถูก Nintendo ฟ้องร้องได้

นอกจากนี้ Nintendo ยังก้าวร้าวในการปกป้องลิขสิทธิ์มากขึ้น โดยล่าสุดได้ยื่นฟ้อง YouTuber ที่นำเกมของ Nintendo ไปรีวิว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Nintendo กำลังจริงจังกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัท

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button