PS5Tokyo Game ShowXBOXคอนโซล / พีซีงานเกมบทสัมภาษณ์พีซีสกู๊ปพิเศษเกม

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Fatal Fury: City of the Wolves

แง้มเบื้องหลังการพัฒนา ตอบคำถามที่มาชื่อของ ปรีชา

เปิดตัววันที่วางจำหน่ายรวมไปถึงรายละเอียดการสั่งจองเกมกันไปแล้วสำหรับ Fatal Fury: City of the Wolves เกมต่อสู้ที่เรารู้จักกันในชื่อตำนานกาโร่ที่อยู่คู่กับสายไฟต์ติ้งกันมานานและคราวนี้ก็มีความพิเศษมากมายสำหรับเกมเมอร์ไทย ทั้งการแปลภาษา และยังมีตัวละครนักสู้ใหม่ที่ใช้มวยไทยด้วย โดยไม่นานมานี้ ThisIsGame Thailand ก็ได้บินลัดฟ้าและรับโอกาสจาก SNK Asia ไปสัมภาษณ์คุณ Yasuyuki Oda โปรดิวเซอร์ของเกมในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมาถึงเบื้องหลังการพัฒนาเกมด้วย แต่จะมีอะไรชวนว้าวบ้างนั้นขอเชิญติดตามได้เลย

  1. ก่อนอื่นเลยอยากทราบว่าทีมงานรู้สึกอย่างไรบ้างครับที่ได้กลับมาทำงานกับเกม Fatal Fury ภาคหลักภาคใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี?

A: จะว่าไปแล้วเป็นความรู้สึกเหมือนกับว่าโล่งใจมากกว่าครับหลังจากที่หายไปนานอย่างที่บอกและแน่นอนครับ มีความสุขที่ในที่สุดโปรเจ็กต์นี้มันก็ ‘เกิดขึ้นจริง’ เพราะพวกเราก็รอคอยเหมือนกัน ตื่นเต้นทีเดียวครับ

  1. สังเกตได้ว่าเกมภาคนี้มีการนำชื่อของคำว่า ‘ตำนานกาโร่’ กลับมาอีกครั้ง หลังจากภาค Mark of the Wolves เคยตัดเหลือ ‘กาโร่’ อย่างเดียว อยากทราบว่าจุดนี้มีเหตุผลอะไรในการพิจารณาครับ?

A: ใช่ครับ ในภาค MotW พวกเราก็ไม่มีคำว่า Densetsu ในชื่อญี่ปุ่นและในภาค CotW ก็ได้นำคำว่า Densetsu นี้มาอีกครั้งด้วยจริงๆ นั่นแหละ สาเหตุก็เป็นเพราะ ณ เวลานั้นเรามองว่าเกมดังกล่าวเป็นอนาคต เลยตัดคำว่าตำนานออกไป แต่ตอนนี้ก็ได้นำกลับมาเพราะเรื่องราวของ CotW เป็นเหมือนการเล่าย้อนหลังอีกครั้ง กล่าวคือไทม์ไลน์ของเกม Fatal Fury เมื่อเทียบกับปัจจุบันก็เป็นเหมือนอดีตครับ (NOTE: ปี 1999 – 2000 CotW ถือว่ามีระยะเวลาไล่เลี่ยกับโลกจริง เมื่อครั้งวางจำหน่าย)

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Fatal Fury: City of the Wolves
  1. การนำตัวละครจากยุค NEOGEO หรือ Atomiswave ที่เป็นสไปรต์สองมิติมาพัฒนาเป็นสามมิติน่าจะเป็นเรื่องที่ยากทีเดียวใช่ไหมครับ? ทีมงานได้พบความท้าทายหรือมีความลำบากในส่วนนี้บ้างไหม?

A: มีหลายปัจจัยเลยครับที่เราต้องพิจารณาในช่วงคัดเลือกตัวละครจากยุคสองมิติมาสู่สามมิติ ตัวละครจะต้องได้รับการออกแบบอีกครั้งเพื่อให้ดูเหมาะสมกับเทคโนโลยี แต่ก็ต้องไม่ทิ้งเสน่ห์เดิมที่เคยเป็นต้นกำเนิด ทั้งนี้ด้วยประสบการณ์ที่เคยผ่านมาในโปรเจ็กต์ก่อนหน้าอย่างเช่น The King of Fighters XIV และ Samurai Shodown ก็ทำให้พวกเรารู้สึกว่าการดัดแปลงตัวละครไม่ได้เป็นเรื่องยากอย่างที่คิดอีกต่อไปครับ เรามีวิธีเฉพาะตัว และคิดว่าผู้เล่นก็จะเห็นว่าผลลัพธ์นั่นแหละครับที่เป็นคำตอบ

  1. Fatal Fury: City of the Wolves จะมีฟีเจอร์สำหรับช่วยลดเส้นแบ่งระหว่างผู้เล่นเก่าและใหม่อย่างไรบ้างครับ?

A: ด้วยธรรมชาติของความเป็นเกมต่อสู้นะครับก็จะต้องมีผู้เล่นที่เก่งมากๆ เช่นเดียวกับมือใหม่ที่อาจจะไม่ประสาเท่าไรนัก ดังนั้นถ้าถามผมผมคิดว่าไม่เกี่ยงกับฟีเจอร์เลย ความสามารถน่าจะเกิดขึ้นจากการฝึกฝน รู้จักแพ้และชนะมากกว่าครับ แต่ถึงอย่างไรเรามีฟีเจอร์ Smart Style ที่ช่วยให้ทุกคนได้ลองใช้เพื่อออกท่าต่อสู้ได้ง่ายขึ้นและรู้สึกว่าไม่แปลกแยกจากผู้เล่นที่มีฝีมือมากเกินไป ทั้งนี้ก็อยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนฝึกฝนและเรียนรู้เมคานิกกันนะครับ (หัวเราะ)

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Fatal Fury: City of the Wolves
  1. ช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ REV System หน่อยครับ?

A: ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ REV System เป็นระบบที่เราเพิ่งใส่เข้ามาครั้งแรก ผู้เล่นจะได้เลี้ยงเกจตั้งแต่ระดับศูนย์ และเกจนี้จะขึ้นจากการใช้ท่าโจมตีต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น REV Accel สำหรับการต่อคอมโบไปสู่ REV อื่นๆ หรือ REV Guard ที่เป็นท่าป้องกัน ก็จะทำให้เกจขึ้นเหมือนกัน แต่ต้องระวังอย่าให้เกจมันขึ้นสูงสุดเพราะจะเข้าสู่โอเวอร์ฮีตและเป็นปัญหาได้ครับ (หัวเราะ) โดยเกมต่อสู้ทั่วไปเราอาจจะเห็นคนพยายามทำเกจให้เต็มเพื่อใช้ท่าพิเศษใช่ไหมครับ กับเกมนี้ไม่ใช่ ทุกคนสามารถเข้าถึงท่าโจมตี REV ชนิดต่างๆ ได้เลยตั้งแต่ต้น เพียงแค่ต้องระมัดระวังและวางกลยุทธ์ในการต่อสู้มากขึ้น

  1. จะว่าไปแล้วอีกหนึ่งโหมดที่น่าสนใจก็คือ Episodes of South Town นั่นเอง อยากทราบว่าทีมงานมีไอเดียการออกแบบอย่างไร?

A: โหมดนี้ออกแบบมาให้มีความรู้สึกเหมือนกับเล่นเกม RPG เราจะมีแผนที่เลือกสถานที่ที่เราจะไป ตามหาศัตรูต่างๆ ในฉาก เป็นประสบการณ์ที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นแบบ Single Player โดยเฉพาะ เราจะสามารถอัปเกรดความสามารถของตัวละครให้แข็งแกร่งได้ เมื่อสู้กันศัตรูก็จะปลดล็อกสิ่งต่างๆ รวมไปถึงเรียนรู้ประวัติเกี่ยวกับสถานที่ในเกมในเวลาเดียวกัน ผมคิดว่าเป็นไอเดียที่น่าสนุกครับ

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Fatal Fury: City of the Wolves
  1. Fatal Fury: City of the Wolves ยังเป็นการนำตัวละคร ไม กลับมาพร้อมปรับโฉมครั้งใหญ่ด้วย อยากทราบว่าสาเหตุที่เลือกเปลี่ยนชุดตัวละครนี้คืออะไรครับ?

A: พวกเราต้องการให้ผู้เล่นเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวละครใน Fatal Fury ที่มีเส้นทางการเปลี่ยนแปลงในช่วงชีวิตของพวกเขา อืม… อย่าง เทอร์รี เองก็เปลี่ยนไปมากเหมือนกันใช่ไหมครับ

  1. ว่าด้วย ปรีชา แล้ว เธอก็ไม่ใช่ตัวละครคนไทยคนแรกในเกมของ SNK แต่ก็เป็นตัวละครหญิงคนแรกจากประเทศไทย ดังนั้นอยากรู้ว่ามีความท้าทายในการออกแบบท่าต่อสู้หรือความแตกต่างจากตัวละครเก่าๆ อย่าง หัวใจ อย่างไรบ้าง?

A: ปรีชา ในเกมนี้ยังคงเป็นเหมือนกับนักเรียนที่กำลังฝึกซ้อมศิลปะการต่อสู้อยู่ ด้วยความที่เธอยังคงอยู่ในขั้นของการศึกษาศาสตร์ต่างๆ ก็จะมีความขิงวิชาและเน้นย้ำในเรื่องกิมมิค และกลยุทธ์ความซับซ้อนมากกว่าที่จะซัดตรงๆ และแม้เธอจะเป็นศิษย์ของ โจ ฮิงาชิ แต่ขอบอกได้เลยว่าวิธีการเล่นแตกต่างกันแน่นอน

  1. มีหลายคนสงสัยทีเดียวครับว่าชื่อ ปรีชา นั้นมีที่มาอย่างไร และสาเหตุที่ทีมงานเลือกชื่อนี้คืออะไร แม้จะเป็นชื่อที่มีความ Masculine ครับ?

A: คำศัพท์คำว่า ปรีชา ในภาษาไทยแปลว่าความรู้ใช่ไหมครับ? ผมว่าชื่อนี้เข้ากับลักษณะของเธอที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งการคิดชื่อก็มาจากประวัติและเรื่องราวของเธอนั่นแหละครับ แต่ขณะเดียวกันมันก็เหมือนกับ ‘Stage Name’ หรือฉายาบนเวทีต่อสู้ก็ได้ครับ

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Fatal Fury: City of the Wolves
  1. ปฏิเสธไม่ได้ว่า KOF และ Fatal Fury ได้เป็นปรากฏการณ์ในวงการเกมไทยตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1990s และในโอกาสที่ Fatal Fury: City of the Wolves จะได้รับการแปลภาษาไทยกันอีกครั้ง อยากทราบว่าทีมงานรู้สึกอย่างไรบ้างกับการตัดสินใจแปลภาษา พร้อมขอให้ช่วยฝากความเห็นให้ทุกคนด้วยครับ

A: พวกเรารู้ว่ามีการสนับสนุนจากผู้เล่นคนไทยมากครับ และเราก็อยากให้ทุกคนสนุกกับเกมด้วย ไม่ใช่แค่ในไทยอย่างเดียวแต่สำหรับผู้เล่นทั่วเอเชียตะวันเฉียงใต้ ก็หวังว่าทุกคนจะเล่นเกมนี้กันและมีความสุขที่ได้เล่นเกมนี้ครับ ขอบคุณมากครับ!

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Fatal Fury: City of the Wolves

เกี่ยวกับ Fatal Fury City of the Wolves (รองรับภาษาไทย)

เกมแนวต่อสู้ภาคต่อของ Garou: Mark of the Wolves โดยเป็นรูปแบบ 1v1 และโฟกัสไปยังการเดินทางของ Rock Howard ลูกชายของวายร้าย Geese ที่ได้รับการดูแลโดย Terry และ Andy ในเมือง South Town พร้อมนำเสนอการต่อสู้ที่รวดเร็วและรุนแรงโดยจะมีเมคานิกสำคัญที่เพิ่มเข้ามาเรียกว่า Rev Guard, Rev Blow, Rev Arts และ Rev Accels ที่เพิ่มความสามารถให้ตัวละครในเวลาจำกัด และทำให้ต่อสู้มีมิติมากขึ้น เช่นการแคนเซิลท่าตัวละครเพื่อทำคอมโบใหม่ที่ทรงพลัง

ตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั้งบน PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC ในวันที่ 24 เมษายนของปีหน้า พร้อมสิทธิ์ Early Access ของผู้สั่งจองเป็นเวลาสามวันตามที่กล่าวข้างต้น ใครที่มองหาเกมต่อสู้ที่มาพร้อมเนื้อเรื่องดราม่าดุดันไม่ควรพลาดเด็ดขาด ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยเพื่ออัปเดตข่าวสารในวงการเกมก่อนใคร

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button