PS5SwitchTokyo Game ShowXBOXคอนโซล / พีซีงานเกมบทสัมภาษณ์พีซีสกู๊ปพิเศษเกม

[สัมภาษณ์พิเศษ] โปรดิวเซอร์ Sonic X Shadow Generations โค้งสุดท้ายก่อนวางจำหน่าย

การกลับมาครั้งสำคัญของเกมภาคดังในรูปแบบปรับโฉม พร้อมคอนเทนต์ใหม่

อีกแค่ไม่กี่วันเท่านั้นครับที่เกมเจ้าเม่นโซนิคภาคที่ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งภาคที่ยอดเยี่ยมที่สุดจะได้รับการรีมาสเตอร์อย่างเป็นทางการในชื่อ Sonic X Shadow Generations ซึ่งก็จะมีความพิเศษมากขึ้นเพราะไม่เพียงแค่นำเอาเกมเดิมมาปรับโฉม แต่ยังเพิ่มเนื้อหาส่วนใหม่ของคู่ปรับอย่าง Shadow มาให้เล่นกันจุกๆ ซึ่งล่าสุด ThisIsGame Thailand ก็ได้รับโอกาสจาก SEGA Asia ในการสัมภาษณ์คุณ Nakamura Shun ในงาน Tokyo Game Show 2024 ที่ผ่านมา เพื่อนำเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนามาแบ่งปันกันด้วย แต่จะเป็นอย่างไรนั้นขอเชิญติดตามได้เลย

  • ว่าด้วยความสามารถของ Shadow อย่าง Doom Powers อยากทราบว่ามีความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องและเกมเพลย์อย่างไรบ้าง?

A: อย่างที่เห็นในตัวอย่างกันนะครับว่า Shadow จะได้พบกับ Black Doom ที่เป็นเหมือนศัตรูคู่อาฆาตของเขา และเจ้านี่ก็คือที่มาของพลังใหม่เหล่านี้ ดังนั้นก็จะเป็นเหมือนกับคอนฟลิกต์ของตัว Shadow เอง เพราะเขาก็ไม่รู้ว่าควรใช้พลังเหล่านี้หรือเปล่า ซึ่งเราก็ทราบดีว่า Shadow สับสนกับเส้นทางของชีวิตตัวเองและเราจะได้รู้กันว่าเรื่องราวเหล่านี้จะดำเนินต่อไปอย่างไรเมื่อเล่นเกม

  • อยากทราบว่าเกมนี้ที่จะวางจำหน่ายในช่วงปี Year of Shadow นั้นจะทำให้แฟนเกมสามารถติดตามเรื่องราวของเขาได้อย่างเต็มที่เลยใช่ไหมครับ?

A: ใช่ครับ ในปีนี้เราพยายามย้อนกลับไปดูอดีตของ Shadow และอนาคตของเขาเช่นกัน และยังมีภาพยนตร์ภาคใหม่ที่จะตามมาในช่วงปลายปีด้วย ดังนั้นก็จะต้องมีแฟนหนังใหม่ๆ ที่ผันตัวมาเป็นผู้เล่น ผมก็อยากให้ทุกคนได้มาลองเล่นเกมนี้หลังจากได้รู้จักกับเขาในหนัง ซึ่งใครที่มาเล่นเกมเป็นครั้งแรกก็อาจจะไม่ได้รู้ว่าปูมหลังเขาเป็นอย่างไร ตัวเกมจะมีคลิปที่แนะนำประวัติของเขาด้วย

  • อยากให้ทีมงานพูดถึงขั้นตอนการออกแบบและคัดเลือกบอสที่มาปรากฏตัวในเกมส่วน Shadow Generations?

A: เราคัดเกณฑ์จากฉากต่างๆ ที่ถือว่าได้รับความนิยมจากผู้เล่น และยังมีการแจกแบบสอบถามให้กับคนที่เคยเล่นเกมเก่าๆ มาด้วยว่าใครจะมาปรากฏตัวกันบ้าง และถ้าสังเกตให้ดีเกมจะมีเนื้อเรื่องในส่วนของ Chaos Island ด้วย จุดนี้อาจคิดว่าทำไม Shadow ที่ไม่ได้มีบทใน Sonic Frontiers ถึงได้ผจญภัยในฉากใช่ไหมครับ คำตอบก็คือ Time Eater มีพลังอำนาจที่แข็งแกร่งมากๆ และมันได้ทำลายสมดุลของกาลเวลาจนทำให้มิติแห่งอนาคตได้ถูกดึงดูดมาอยู่ในเกมนี้ด้วยนั่นเอง

sonic x shadow 2
  • ทีมงานคิดว่า Doom Powers ชิ้นไหนที่จะทำให้ผู้เล่นตื่นตาตื่นใจมากที่สุด

A: หลายคนอาจเคยเห็น Doom Wings ไปแล้วใช่ไหมครับ ซึ่งนั่นก็เป็นพลังแรกที่เราเปิดตัวกันไปและทำให้ทุกคนมีเสียงตอบรับในแง่บวกมากมายทีเดียว เช่นการพูดถึงบนอินเทอร์เน็ต และยังมีแฟนอาร์ตออกมาอย่างรวดเร็วด้วย แต่อีกหนึ่งพลังที่คิดว่าผู้เล่นจะชอบก็คือ Doom Blast ครับ ปกติแล้วเกมโซนิคเรามักจะนึกถึงความเร็วของการวิ่งจากจุดเริ่มต้นไปเส้นชัยใช่ไหม ทว่าในพลังนี้จะเน้นย้ำการสำรวจหาเส้นทางใหม่ๆ

  • บอสที่มาปรากฏตัวในเกมจะเกี่ยวพันกับ Shadow และเนื้อเรื่องการเดินทางของเขาในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาหรือไม่?

A: เช่นเดียวกับเนื้อหา Sonic Generations ครับ แต่จะโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์กับ Black Doom ด้วย

  • Rogue the Bat จะมีบทบาทสำคัญในเนื้อเรื่อง Shadow Generations ไหมครับ?

A: ไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะปรากฏตัวบ้าง แต่ว่าในพื้นที่ White Space หรือ Hub World ที่เป็นพื้นที่กึ่งโอเพนเวิลด์นี้จะมีตัวละครมาอยู่ในฉากด้วยแน่นอนครับ ทั้งนี้ไม่มีตัวละครอื่นให้เลือกเล่นครับ

02 sonic 4
  • Shadow ใน Sonic X Shadow Generations มีความแตกต่างจาก Sonic อย่างไรบ้างครับ?

A: Sonic นั้นมีความเร็วเป็นหัวใจหลักมากกว่า แต่สำหรับ Shadow แล้วพวกเราคิดว่าเกมเพลย์มีความแปลกใหม่ที่เขาใช้พลังความสามารถต่างๆ ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Doom Powers, การต่อสู้ รวมไปถึง Chaos Control อย่างไรเสียในส่วนแคมเปญหลักของ Sonic เองก็จะมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย เช่น Drop Dash ที่เป็นความสามารถที่เพิ่มมาในเกมยุคหลังจากภาค Generations ให้เจ้าเม่นสีน้ำเงินได้ใช้กัน ผมคิดว่าท่านี้น่าจะช่วยให้การทำตาราง Leaderboard และทำเวลาความเร็วได้ดีขึ้น

  • ทีมงานมีขั้นตอนการออกแบบฉากอย่างไรเพื่อให้มีความแปลกใหม่โดยที่ยังไม่ทิ้งความ Nostalgia เดิมๆ?

A: ตอนเราออกแบบฉากสำหรับ Shadow Generations ก็คือต้องการโฟกัสที่ความรู้สึกในการต่อสู้กับบอสแบบที่อ้างอิงจากเกมต้นฉบับ พร้อมเพิ่มจุดหักมุมกันเล็กน้อยนั่นคือผู้เล่นจะได้มีการพลิกแพลงด้วย Doom Powers ด้วย

  • อยากทราบว่าทุกคนคาดหวังอย่างไรบ้างกับเกมนี้ และคิดว่าจะเป็นเกมที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้เล่นไหมหรือเปล่าครับ?

A: เราต้องการให้ Sonic และ Shadow เป็นตัวละครที่ทุกคนทั่วโลกชื่นชอบอยู่แล้ว แต่ความพิเศษคือระยะเวลาเว้นช่วงระหว่างภาพยนตร์ภาคสามและเกมมนใกล้เคียงกันมาก ดังนั้นพวกเราก็คาดหวังแน่นอนว่าจะต้องมีคนมาเล่นเกมหลังดูหนังจบ และหลังเล่นเกมจบคนก็จะไปดูหนังกัน นี่เลยเป็นโมเมนต์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับแฟรนไชส์โซนิคครับ

sonic x shadow 1
  • ในส่วนของบอสเองก็มีเสียงตอบรับเรื่อง Metal Overlord จากภาค Heroes มากทีเดียว อยากรู้ว่าทีมงานคิดอย่างไรที่นำตัวละครนี้กลับมาครับ?

A: อย่างที่บอกไปในเกณฑ์การคัดเลือกฉากและบอสที่ปรากฏว่าเราต้องดูว่าส่วนไหนที่แฟนเกมชื่นชอบครับ และเกม Sonic Heroes ก็เป็นภาคที่มีคนเรียกร้องมามากมาย เลยตัดสินใจนำตัวละครบอสนี้กลับมา

  • นอกจากบอส Metal Overlord แล้ว Kingdom Valley จากภาค 2006 ก็เป็นฉากที่ทุกคนตื่นเต้นมากเหมือนกัน อยากรู้ว่าทีมงานได้แรงบันดาลใจในการออกแบบอย่างไร และจะมีกิมมิคอะไรที่รอเซอร์ไพรส์อีกบ้างครับ?

A: กิมมิคในฉากนี้ที่จะเพิ่มเข้ามาและเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ก็คือการใช้ Doom Surf เพื่อข้ามแม่น้ำขนาดใหญ่ และยังช่วยพาเราขึ้นสู่ที่สูงเปิดเส้นทางไปทางวิ่งลับที่ไม่เหมือนกัน และผมอยากให้ทุกคนได้ใช้เทคนิคในการตามหาทางวิ่งลัด หรือเส้นทางพิเศษที่จะช่วยเคลียร์ฉากแบบสปีดรันได้เร็วขึ้นครับ

  • Hub World ของ Shadow Generations นั้นมีความแตกต่างมากทีเดียวกับเนื้อหาแคมเปญหลักเพราะว่าการออกแบบในสไตล์สามมิติ อยากรู้ว่าในเมื่อมีการควบคุมที่อิสระมากขึ้นแบบนี้ก็จะหมายความว่าเราสามารถใช้ Doom Powers ในฉากดังกล่าวด้วยใช่ไหม?

A: ก่อนอื่นเลยเราเชื่อว่าผู้เล่นของ Sonic X Shadow Generations หลายคนอาจจะเพิ่งเล่นเกมภาค Frontiers จบกันหมาดๆ ก็เลยตัดสินใจออกแบบ Hub World ของเนื้อเรื่อง Shadow ให้มีความเป็น Open-zone แบบเกมดังกล่าว และในเกมนั้นหัวใจหลักก็คือการที่เราสามารถวิ่งไปมาได้โดยไม่มีอุปสรรคข้างหน้า แต่สำหรับ Shadow Generations มีความเปลี่ยนแปลงตรงที่เมื่อเราได้ Doom Powers ใหม่ๆ มาก็จะยิ่งเห็นว่าแผนที่มีการขยับขยายมากขึ้นไปพร้อมๆ กันให้สำรวจ

  • หากสังเกตให้ดี Doom Morph นั้นมีความแตกต่างจากพลังอื่นๆ เพราะ Shadow จะดูเหมือนหลอมรวมเข้ากับพลังของฝั่งตัวร้ายไปเลย อยากทราบแรงบันดาลใจการออกแบบท่านี้ด้วยครับ

A: Black Doom นั้นพยายามอย่างมากครับที่จะเข้ายึดครองร่างของ Shadow และควบคุมเขา ซึ่งมันจะเป็นพลังที่แข็งแกร่งมากๆ และอยากให้ทุกคนได้ลองติดตามไปในตอนเล่นเกมครับ ขอบคุณครับ!

02 sonic 3

เกี่ยวกับเกม Sonic X Shadow Generations

ชุดรวมฮิตที่แบ่งเนื้อหาออกเป็นสองส่วนคือ Sonic Generations ที่เป็นการรีมาสเตอร์การเดินทางของเจ้าเม่น Sonic ในดินแดนต่างๆ เมื่อผองเพื่อนได้ถูกปีศาจแห่งกาลเวลา Time Eater จับตัวไป ทำให้เขาต้องย้อนกลับไปยังการผจญภัยจากยุคเก่าๆ ซึ่งจะเป็นด่านที่แยกออกเป็นรูปแบบ Classic ที่ออกแบบให้เหมือนภาคต้นฉบับ และ Modern ที่เป็นฉากเกมสามมิติยุคปัจจุบัน พร้อมทำภารกิจไซด์เควสต์ปลดล็อกของที่ระลึก

ขณะเดียวกันเนื้อเรื่องใหม่ในส่วนของ Shadow the Hedgehog จะพาผู้เล่นไปพบกับศัตรู Black Doom คู่อาฆาตที่ปรากฏตัวขึ้นเพื่อครองโลกอีกครั้ง ทำให้ Shadow ตัดสินใจย้อนกลับสู่อดีตของตนเพื่อเผชิญหน้ากับความทรงจำและปลดล็อกศักยภาพที่ซ่อนอยู่ให้ได้ โดยการบังคับตัวละครจะมีความเปลี่ยนแปลงไปเช่นการบุกป่าฝ่าดงที่ดุเดือดกว่า การใช้พลัง Chaos Control ที่สามารถหยุดเวลารอบข้างได้ ซึ่งใครที่สนใจขอบอกว่ารอไม่นานเพราะจะวางจำหน่ายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้บนเครื่องเล่น PlayStation 5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC พร้อมรองรับคำบรรยายภาษาไทยครับผม

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button