รีวิวเทคโนโลยี

[รีวิว] AirPods 4 อัปเกรดใหม่พร้อมระบบ Active Noise Cancellation

ชาร์จไว ยิงยาว ยกระดับใหม่คุ้มค่าแก่รอคอย

AirPods 4 ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของหูฟังไร้สายระดับเริ่มต้นของ Apple นอกจากนี้ยังเปิดตัวรุ่นที่มีระบบตัดเสียงรบกวน (Active Noise Cancellation) และยังเปลี่ยนพอร์ตชาร์จจาก Lightning มาเป็น USB-C อีกด้วย

หลายคนอาจคิดว่า AirPods 4 ที่ไม่มีซิลิโคนปิดสนิทนั้น ระบบตัดเสียงรบกวนอาจจะไม่ทำงานได้ดี แต่หลังจากที่ได้ใช้งานทั้งในขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน พอจะยืนยันได้ว่าระบบลดเสียงรบกวนจากภายนอกทำงานได้ดีจริง และจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

tig-airpods-4-anc-review

สำหรับรุ่นเริ่มต้นราคา 4,990 บาท ที่ไม่มี ANC (Active Noise Cancellation) จะมีการปรับปรุงโครงสร้างอะคูสติกใหม่ และยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ล้ำขึ้น เช่น Personalized Spatial Audio, Conversation Awareness, และ Head Gestures ซึ่งเดิมทีมีในรุ่น Pro ว่าแต่จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างเราไปหาคำตอบกันเลย

Design

AirPods 4 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากดีไซน์หูฟังแบบก้านยาวที่เคยเห็น โดยภายนอกของ AirPods 4 ใกล้เคียงกับ AirPods 3 หรืออาจจะดูเหมือน AirPods Pro ที่ไม่มีจุกซิลิโคนมากกว่า หูฟังแต่ละข้างมีขนาดเพียง 30.2 x 18.3 x 18.1 มม. และมีน้ำหนักเพียง 4.3 กรัม

tig-airpods-4-anc-review
tig-airpods-4-anc-review

การออกแบบของ AirPods 4 ทำให้ใช้งานได้สบายแม้จะใส่เป็นเวลานาน ด้วยความสะบายของการที่ไม่มีจุกซิลิโคนทำให้ไม่รู้สึกว่ามีการดันเข้าไปในหูมากนัก ประกอบกับน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา อย่างไรก็ตามในข้อดีก็กลายเป็นข้อสังเกตไปในตัวสำหรับการใช้งานบางกิจกรรมที่อาจมีการเคลื่อนไหวมาก ตัวหูฟังอาจจะขยับและต้องมีการปรับตำแหน่งกันบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับได้

tig-airpods-4-anc-review
tig-airpods-4-anc-review

ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับเคสชาร์จที่มีขนาด 50.1 x 46.2 x 21.2 มม. รุ่นที่ไม่มี ANC เคสชาร์จจะหนัก 32.3 กรัม ส่วนรุ่นที่มี ANC จะหนักขึ้นเล็กน้อยที่ 34.7 กรัม น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยนี้เป็นผลมาจากการเพิ่มขดลวดชาร์จไร้สายและลำโพงสำหรับการใช้งานกับ Find My ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน AirPods Pro 2 และตอนนี้มีในรุ่นที่ราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

tig-airpods-4-anc-review
tig-airpods-4-anc-review

ทั้งสองรุ่นได้ตัดปุ่มจับคู่ที่ด้านหลังออกไปและเปลี่ยนเป็นทัชแพดแบบซ่อนที่ด้านหน้าเคสเพื่อเริ่มจับคู่ สิ่งนี้อาจทำให้ AirPods จับคู่กับอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ของ Apple ยากขึ้น ดังนั้นขอแนะนำวิธีจับคู่ AirPods 4 กับอุปกรณ์อื่น เพียงแค่แตะสองครั้งที่ด้านหน้าของเคสใต้ไฟแสดงสถานะ เพียงเท่านี้ก็พร้อมเชื่อมต่อแล้ว

Performance

Apple ได้ออกแบบโครงสร้างเสียงใหม่สำหรับ AirPods 4 โดยให้ความสำคัญกับเสียงเบสที่หนักแน่นและเสียงสูงที่คมชัดยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับ AirPods รุ่นก่อน ขณะฟังเพลงจะสามารถพบย่านเสียงที่เร้าอารมณ์ได้มากยิ่งขึ้น เสียงเบสหนักแน่น และเมื่อเปิดใช้งานพร้อมกับรุ่น ANC จะพบว่าประสบการณ์รับฟังจะจุใจกว่าเดิม

tig-airpods-4-anc-review

สำหรับ AirPods 4 ANC ต้องยอมรับว่าไม่ได้คาดคิดว่าจะสามารถให้ประสบการณ์ที่ตัดเสียงรบกวนได้ในระดับที่หูฟังแบบไม่ใช่ Headsets หรือมีจุกซิลิโคนจะสามารถทำได้ แต่ถือว่าคิดผิดเพราะในรุ่นนี้สามารถที่จะทำได้ในระดับที่แทบจะไม่ได้ยินเสียงภายนอก แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเสียงใด ๆ ฟังเลยก็ตาม และหากเปิดอะไรอยู่พร้อมเปิดโหมด ANC แทบจะปิดประสบการณ์ได้ยินรอบข้างได้

สำหรับ AirPods 4 ที่มาพร้อม Active Noise Cancellation หูฟังรองรับตัวเลือกในการลดเสียงรบกวนรอบข้างหรือใช้โหมด Transparency เพื่อฟังเสียงจากสิ่งแวดล้อมรอบข้างได้ และยังสามารถใช้ฟีเจอร์ Adaptive Audio ซึ่งผสมผสานทั้งสองโหมดตามระดับเสียงรบกวนในสภาพแวดล้อม หรือปิดใช้งานโหมดต่าง ๆ ได้ในตัว ถือว่าเป็นสิ่งที่อยากให้ทุกคนได้ลองสัมผัสกัน

tig-airpods-4-anc-review

Apple ได้นำฟีเจอร์ระดับ Pro หลายอย่างลงมาใน AirPods 4 ซึ่งรวมถึง Personalized Spatial Audio, Conversation Awareness และ Head Gestures โดย Personalized Spatial Audio จะปรับแต่งเสียงให้เข้ากับการได้ยินของผู้ใช้ ส่วน Conversation Awareness จะลดระดับเสียงการเล่นเพลงอัตโนมัติเมื่อเริ่มพูดคุย และ Head Gestures ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ใน AirPods จะให้รับหรือปฏิเสธสายได้ด้วยการพยักหน้าหรือส่ายหน้า

tig-airpods-4-anc-review
tig-airpods-4-anc-review

Siri ก็ยังคงสามารถควบคุมการใช้งาน AirPods แบบแฮนด์ฟรีได้ โดย Siri สามารถส่งการแจ้งเตือน ส่งข้อความ ควบคุมการเล่นเพลง และอื่น ๆ

tig-airpods-4-anc-review
tig-airpods-4-anc-review

อีกหนึ่งการอัปเกรดที่น่าสนใจคือ AirPods 4 มีมาตรฐาน IP54 ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานขณะออกกำลังกายมากขึ้น ซึ่งต่างจาก AirPods 2 ที่ไม่มีมาตรฐานนี้ และทำให้เกิดการเสียหายจากความชื้นไม่สามารถขอเปลี่ยนใหม่ได้

รายละเอียดAirPods 4AirPods 4 ANC
ชิปเซ็ตH2H2
Active Noise Cancellationไม่รองรับรองรับ
Adaptive Audioไม่รองรับรองรับ
โหมด Transparencyไม่รองรับรองรับ
Conversation Awarenessไม่รองรับรองรับ
Spatial Audioรองรับรองรับ
เคสรองรับเฉพาะชาร์จผ่าน USB-Cรองรับการชาร์จไร้สาย พร้อมติดตามผ่าน Find My
มาตรฐานIP54IP54
น้ำหนัก (เฉพาะหูฟัง)4.3 กรัม4.3 กรัม
น้ำหนัก (เฉพาะเคส)32.3 กรัม34.7 กรัม
ราคา4,990 บาท6,490 บาท
ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างของทั้งสองรุ่น

Battery

Apple AirPods 4 มีจุดที่น่าเสียดายเล็กน้อยในเรื่องของอายุการใช้งานแบตเตอรี่จากการทดสอบ โดย AirPods 4 รุ่นเริ่มต้น ให้เวลาการฟังเพลงต่อเนื่อง 5 ชั่วโมง และใช้งานได้รวม 30 ชั่วโมงเมื่อรวมกับเคสชาร์จ ส่วน AirPods 4 รุ่นที่มี Active Noise Cancellation (ANC) จะให้เวลาการฟังเพียง 4 ชั่วโมง และรวม 20 ชั่วโมงกับเคสชาร์จ ซึ่งหมายความว่าฉันไม่สามารถใช้งานได้หากต้องเดินทางที่ต้องใช้เวลาด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว แม้ว่า 4 ชั่วโมงจะเพียงพอสำหรับการเดินทางสั้น ๆ หรือการออกกำลังกาย

tig-airpods-4-anc-review

แต่ในกรณีฉุกเฉิน การชาร์จเพียง 5 นาทีในเคสจะให้เวลาฟังเพลงประมาณ 1 ชั่วโมง และแน่นอนว่าเคสชาร์จใหม่ในรุ่นนี้ใช้ พอร์ต USB-C แทน พอร์ต Lightning

Conclusion

tig-airpods-4-anc-review

AirPods 4 ช่วยนำทัพ AirPods ทั้งหมดเข้าสู่ยุคปัจจุบัน ด้วยการชาร์จแบบ USB-C พร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะมากมายในดีไซน์ที่พกพาสะดวก รุ่นนี้จึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าในราคาเริ่มต้นเพียง 4,990 บาท แต่ถ้าให้แนะนำ ส่วนตัวคิดว่าการจ่ายเพิ่มเพื่อเลือกรุ่นที่มี ANC เป็นสิ่งที่คุ้มค่า เพราะจะได้เคสชาร์จไร้สายพร้อมฟีเจอร์ Find My และประสบการณ์การฟังที่หลากหลายด้วยราคา 6,490 บาท

ข้อดี

  • ยกระดับมาตรฐานใหม่สำหรับ AirPods รุ่นพื้นฐาน
  • ระบบเสียงที่ถูกปรับแต่งมาให้สมกับสิ่งที่จ่ายไป
  • นำฟีเจอร์ที่มีอยู่ใน Pro มาให้ใช้งาน
  • ระดับ ANC ตัวเปลี่ยนเกมสำคัญของรุ่นใหม่
  • รองรับการตามหาด้วย Find My ในรุ่น ANC
  • รองรับมาตรฐาน IP54

ข้อสังเกต

  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่แอบน้อยไปเสียหน่อย

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง Apple ประเทศไทยที่ได้ทำการส่ง AirPods 4 มาให้เราทำการทดสอบกันใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ตาม Apple Store, ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วไป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อสินค้าได้ที่ : https://www.apple.com/th/airpods-4/

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button