เทคโนโลยี

Intel ปล่อยอัปเดตแก้ไขปัญหา CPU Raptor Lake ที่พบปัญหาความไม่เสถียร

ป้องกันการใช้พลังงานที่สูงเกินไป

ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ CPU Intel Raptor Lake รุ่นที่ 13 และ 14 เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการอัปเดต BIOS อีกครั้ง เนื่องจาก Intel ได้พบปัญหาความไม่เสถียรในชิปดังกล่าว ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายถาวรและทำให้คอมพิวเตอร์ขัดข้องได้

ปัญหาหลัก เกิดจากการที่ CPU ขอพลังงานมากเกินไปเมื่อไม่ได้ใช้งานหรือทำงานเบา ๆ ซึ่งอาจทำให้ชิปเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Intel จึงได้ปล่อยการอัปเดตไมโครโค้ดใหม่ ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ CPU ขอพลังงานเกินขีดจำกัด

อย่างไรก็ตาม การอัปเดตไมโครโค้ดนี้จะไม่มีผลกับชิปที่เสียหายไปแล้ว ผู้ใช้ที่ประสบปัญหาควรติดต่อผู้ผลิตเมนบอร์ดหรือ Intel เพื่อขอรับการเปลี่ยนชิปภายใต้การรับประกันพิเศษ

intel-release-microcode-fix-crash

สำหรับผู้ใช้ที่ยังไม่มีปัญหา ควรติดตามข่าวสารจากผู้ผลิตเมนบอร์ดเพื่ออัปเดต BIOS ให้เร็วที่สุด เนื่องจากการอัปเดต BIOS สามารถช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

Intel ยังคงไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน เกี่ยวกับจำนวนชิปที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ และยังไม่มีการระบุชิปรุ่นใดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาออกซิเดชันที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค Intel ยืนยันว่าชิป Raptor Lake ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเดียวกันนี้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานบางส่วนที่ระบุว่าชิปโน๊ตบุ๊คบางรุ่นอาจมีปัญหาความไม่เสถียรคล้ายกัน

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button