ข่าว

โปรดิวเซอร์ Final Fantasy XVI ตอบคำถาม ‘เกมนี้จะมีตัวละครหลากหลายเชื้อชาติหรือไม่?’

นี่คือสาเหตุที่เลือกให้ฉากหลังอยู่ในยุโรปยุคกลาง

เมื่อไม่นานมานี้ Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ของ Final Fantasy XVI ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ IGN เกี่ยวกับการพัฒนาเกมดังกล่าวอยู่หลากหลายประเด็น ซึ่งแน่นอนว่าการสัมภาษณ์นี้มีข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ “สาเหตุที่เลือกให้ฉากหลังอยู่ในยุโรปยุคกลาง”

“มีคนถามผมเยอะมาก ๆ ว่าเทรลเลอร์ที่เผยออกมาตั้งแต่ตอนแรกจนถึงปัจจุบัน เราจะได้เห็นตัวละครผิวขาวจำนวนมาก มีคนสงสัยว่าภายในเกมนี้พวกเขาจะได้เห็นนักแสดงที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากกว่านี้หรือไม่ รวมไปถึงตัวละครผิวสีด้วย” Yoshida กล่าว

ทาง Yoshida ได้อธิบายว่าแนวคิดการออกแบบเกมตั้งแต่ต้นนั้นเลือกที่จะให้ความสำคัญกับยุโรปยุคกลาง โดยผสมผสานประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การเมือง และมานุษยวิทยาที่แพร่หลายในขณะนั้น โดย Yoshida ระบุว่า “เมื่อตัดสินใจเลือกฉากหลังที่เหมาะสมที่สุดกับเรื่องราวที่เราอยากจะเล่าแล้ว เรารู้สึกว่าแทนที่จะสร้างบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลก พวกเราจำเป็นต้องจำกัดขอบเขตให้เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในดินแดนเดียว ภูมิภาคที่เป็นเอกเทศในทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมที่แยกจากส่วนอื่น ๆ ของโลก ในยุคที่ไม่มีเครื่องบิน โทรทัศน์ หรือโทรศัพท์”

เนื่องจากลักษณะที่โดดเดี่ยวของฉากภายในเกม (Valisthea) Yoshida อ้างว่าเมืองนี้ไม่ได้มีความหลากหลายเหมือนโลกแห่งความเป็นจริง หรือแม้แต่เกม Final Fantasy อื่น ๆ ที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นในสถานที่ต่างๆ

“ในท้ายที่สุด เรารู้สึกว่าในขณะที่การผสมผสานความหลากหลายทางชาติพันธุ์เข้ากับ Valisthea นั้นมีความสำคัญ แต่การรวมตัวกันมากเกินไปในมุมเดียวของโลกที่ใหญ่กว่านี้มากอาจจบลงด้วยการออกนอกขอบเขตการเล่าเรื่องที่เราตั้งไว้แต่แรก แม้ว่าเรื่องราวที่เรากำลังเล่าเป็นแฟนตาซี แต่มันมีรากฐานมาจากความเป็นจริงด้วย” Yoshida ย้ำ

นอกจากนี้ Yoshida ยังรู้สึกว่าเรื่องราวภายในเกมเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง การต่อสู้ และการกดขี่ผ่านการต่อสู้ที่สมจริง ซึ่งการกำหนดเชื้อชาติให้กับศัตรูหรือตัวเอกนั้นอาจจะทำให้เกิดอคติจากผู้เล่นได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

โยชิดะยังอ้างว่า “เป็นการท้าทายที่จะกำหนดเชื้อชาติที่โดดเด่นให้กับศัตรูหรือตัวเอกโดยไม่ทำให้เกิดอคติของผู้ชม ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น”

ปิดท้ายด้วยการที่โปรดิวเซอร์ได้พูดว่า “ในท้ายที่สุด เราแค่ต้องการให้ผู้เล่นโฟกัสที่รูปลักษณ์ภายนอกของตัวละครของเราให้น้อยลง แต่อยากให้มุ่งเน้นในการมองเห็นว่าพวกเขาเป็นใครในฐานะผู้คน – คนที่มีความซับซ้อนและมีความหลากหลายในธรรมชาติ ภูมิหลัง ความเชื่อ บุคลิกภาพ และแรงจูงใจ… ความหลากหลายที่แม้จะไม่ได้ครอบคลุมทุกอย่าง แต่เป็นการประสานกับสภาพแวดล้อมที่เราสร้างขึ้นและเป็นจริงต่อแรงบันดาลใจที่เรากำลังรังสรรค์ออกมา”

Final Fantasy XVI มาพร้อมกับเรื่องราวของ Clive ที่เข้ามาเกี่ยวพันกับกลุ่มคนที่เรียกว่า Dominants of Titan ที่จะเป็นผู้ควบคุมมนต์อสูรที่เรียกว่า Eikon ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นมาอย่างเป็นปริศนา และนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจากทหารทั่วไปกลายเป็นกุนซือสนามรบด้วย เช่นเดียวกับ Benedikta Harman หญิงสาวนักดาบที่ได้รับพลังควบคุม Garuda มาและเป็นผู้บังคับบัญชาการใจอำมหิต โดยเกมนี้มีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงซัมเมอร์ (มิถุนายน – สิงหาคม) ของปี 2023 บนเครื่องเล่น PlayStation 5

ที่มา
videogameschronicle

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button