เทคโนโลยี

Valve กำลังพัฒนา Steam ให้รองรับ ARM64 และแอป Android

เปิดโอกาสในการเล่นเกมได้หลากหลายขึ้นในอนาคต

ข่าวดีสำหรับเกมเมอร์ ดูเหมือนว่า Valve กำลังเตรียมขยายขอบเขตของ Steam ให้รองรับอุปกรณ์หลากหลายมากขึ้น โดยมีการค้นพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า Valve กำลังพัฒนา Steam ให้รองรับสถาปัตยกรรม ARM64 และสามารถรันแอป Android ได้อีกด้วย

จากการตรวจสอบโค้ดของ Steam พบว่ามีการเพิ่มแท็ก proton-arm64 และ proton-arm64e เข้าไปในเกมยอดนิยมหลายเกม ซึ่งบ่งชี้ว่า Valve กำลังทดสอบ Proton เวอร์ชันใหม่ที่สามารถรันเกม Windows บนระบบ ARM64 ได้

การรองรับ ARM64 นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เกมเมอร์สามารถเล่นเกมพีซีบนอุปกรณ์พกพาที่ใช้ชิปเซ็ต ARM ได้ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต นอกจากนี้ ยังอาจเปิดทางให้ Valve พัฒนาฮาร์ดแวร์เกมมิ่งใหม่ ๆ ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM64 ได้อีกด้วย

valve-arm64-android-support

การที่ Valve พูดถึง Waydroid ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้รันแอป Android บน Linux ทำให้คาดเดาได้ว่าในอนาคต Steam อาจจะสามารถรันแอป Android ได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอปและเกมได้มากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ของ Valve เช่น Steam Deck ซึ่งอาจได้รับการอัปเดตให้รองรับสถาปัตยกรรม ARM64 และรันแอป Android ได้ หรืออาจมีการเปิดตัว VR แบบสแตนด์อโลนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ SteamOS

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button