ข่าวบทสัมภาษณ์สกู๊ปพิเศษ

สัมภาษณ์พิเศษคุณ Jun Furutani โค้งสุดท้ายก่อนจำหน่าย Dragon Ball: Sparking! ZERO

เผยการออกแบบโหมด Custom และการคัดเลือกแคสต์ตัวละครในเกม

เผลอแปบเดียวอีกแค่เพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น เกม Dragon Ball: Sparking! ZERO ก็กำลังจะได้กลับมามอบความสนุกอีกครั้งหลังจากห่างหายกันไปนั้น โดยภาคนี้ (อาจคุ้นชื่อในชุด Budokai Tenkachi) เองหลายคนก็ชื่นชอบมากๆ ด้วยรูปแบบการเล่นแบบเซอร์วิสจัดเต็มทั้งตัวละครและฉากหลังอลังการงานสร้าง แต่การกลับมาก็ไม่ได้มีแค่โหมดต่อสู้ทั่วไป ทว่ายังมีเกมเพลย์ใหม่ให้ติดตามกันมากมาย

ล่าสุด ThisIsGame Thailand ก็รับโอกาสจาก Bandai Namco Entertainment Asia ในการพูดคุยกับคุณ Jun Furutani โปรดิวเซอร์ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวางจำหน่ายเกมด้วย และขอบอกเลยว่าใครที่กำลังรอคอยอยู่ไม่ควรพลาดเด็ดขาดเพราะมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับเบื้องหลังโหมด Custom รวมไปถึงการพัฒนาเกมมาแบ่งปันกันจุใจเช่นเคย ว่าแล้วอย่ารอช้าขอเชิญมารับฟังกันข้างล่างนี้ดีกว่า

Q1. ในรอบนี้พวกเราก็ได้เล่นโหมด Custom กันแบบจุใจมากและพบว่ามีอิสระหลายอย่างเลย แต่อยากทราบว่าทีมงานมีข้อจำกัดอะไรบ้างไหมครับในการใช้งานโหมดนี้?

A: สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนที่เราคิดว่าจะสร้างโหมดนี้ขึ้นมาก็คือโอกาสที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครนั่นเองครับ ผมมองว่าเป็นความรู้สึกที่อยากขอบคุณแฟนเกมหรือแฟนการ์ตูนที่อยากจะได้ลองมาเป็นตัวละครในสถานการณ์ต่างๆ เช่นว่าใครที่แข็งแกร่งที่สุด ดังนั้นจึงเปิดโอกาสให้เลือกตัวละคร เลือกฉากได้เอง ทำการจำลองเรื่องราวขึ้นมาได้เองเพื่อประสบการณ์แบบ Immersive โดยเฉพาะ

สัมภาษณ์ สัมภาษณ์พิเศษคุณ Jun Furutani โค้งสุดท้ายก่อนจำหน่าย Dragon Ball: Sparking! ZERO

Q2. สังเกตได้ว่าเกมภาคนี้เองเมื่อเทียบกับผลงานก่อนหน้าอย่าง FighterZ หรือ Kakarot จะมีการควบคุมที่ไม่เหมือนกัน อยากทราบเบื้องหลังการออกแบบระบบต่อสู้สักเล็กน้อยครับ?

A: เราพยายามที่จะทำตามรูปแบบของซีรีส์ Sparking! ที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้วเช่นการชาร์จพลังด้วยระบบเกจและการต่อสู้แบบ PvP ขณะเดียวกันภาค Kakarot นั้นแม้จะมีการต่อสู้แบบฉาก 1v1 ด้วยแต่ก็ได้รับการดีไซน์เป็นเกม PvE อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องบาลานซ์ก็จะไม่เหมือนกัน อีกทั้งผังปุ่มก็ยังต้องมีความแตกต่างให้อารมณ์เกมต่อสู้ด้วยนครับ

Q3. ในส่วนของแคสต์ตัวละคร Dragon Ball: Sparking! ZERO เองก็พบว่ามีการผสมผสานจาก Dragon Ball ในหลายซีรีส์ย่อย อยากทราบว่ามีเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างไรบ้าง?

A: … ไม่มีเลยครับ! เกมนี้ก็คือซีรีส์ Sparking! ดังนั้นก็เหมือนกับการเซอร์วิส รวมดรีมแมตช์จากเกมหรืออนิเมะภาคต่างๆ เข้าด้วยกัน จากนั้นเราก็ทำการศึกษาเรื่องราว ลักษณะการต่อสู้ หรือคอมโบของพวกเขาเพื่อดัดแปลงมาเป็นตัวละครในเกมนี้ แต่ถ้าจะวัดจากเกณฑ์จริงๆ ก็ให้ความสำคัญกับตัวเอกหลักก่อน จากนั้นก็จะเป็นความนิยม และแน่นอนว่าขอบอกเลยจะมีมาจากเรื่อง Dragon Ball Super ด้วย

สัมภาษณ์ สัมภาษณ์พิเศษคุณ Jun Furutani โค้งสุดท้ายก่อนจำหน่าย Dragon Ball: Sparking! ZERO

Q4. ด้วยจำนวนตัวละครหลักร้อยต้องบอกเลยว่ามีหลากหลายมาก แต่ขณะเดียวกันบาลานซ์ของนักสู้เองก็สำคัญ อยากทราบว่ามีความเห็นอย่างไรกับการปรับสมดุลตัวละครในเกมบ้างครับ?

A: หากเทียบกับ FighterZ แล้ว ภาคนั้นจะเน้นการเล่นรูปแบบอีสปอร์ต ดังนั้นเรื่องบาลานซ์ของภาคดังกล่าวจะมีความสำคัญมาก แต่สำหรับ Sparking! พวกเราต้องการที่จะถ่ายทอดความเป็นตัวละครนั้นออกมาให้กับผู้เล่นได้สนุกกับการสวมบทบาทตัวละครนั้นๆ ตามเนื้อเรื่องในจักรวาลของอนิเมะและเกม ดังนั้นแน่นอนว่าอาจจะมีบางตัวละครที่ดูเหมือนจะโหดเกินไป หรืออ่อนเกินไป แพ้ทางกันในการต่อสู้บางสถานการณ์บ้าง ซึ่งก็เป็นหัวใจของประสบการณ์ Immersive อยู่แล้วครับ

Q5. ทำไมในโหมด Local VS. ที่เป็นโหมดการเล่นกับเพื่อนแบบคลาสสิกนี้ถึงมีให้เลือกเพียงฉากเดียวครับ? ในอนาคตจะมีการอัปเดตใหม่เพิ่มเติมหรือไม่?

A: ตั้งแต่แรกอยู่แล้วเราต้องการให้ Sparking! ZERO โฟกัสไปยังโหมดการเล่น Online PvP มากกว่า ซึ่งก็ตัดสินใจเพิ่มโหมด Local มาในภายหลังเป็นเซอร์วิสเกมเมอร์สายออฟไลน์ ทั้งนี้ไม่มีความเห็นว่าจะเพิ่มฉากหลังให้ได้หรือเปล่าในขณะนี้ครับ

Q6. พูดถึง Episode Battle ก็ถือเป็นหนึ่งในโหมดสำคัญเลย ดังนั้นขอทราบเบื้องหลังการออกแบบแนวทางการเล่นในโหมดนี้หน่อยได้ไหมครับ

A: ทีมของพวกเราต้องการให้ผู้เล่นได้เห็นเรื่องราวของ Dragon Ball ผ่านสายตาตัวละครสำคัญๆ โดยจะพบว่ามีระบบทางเลือกการกระทำที่ถูกเพิ่มเข้ามา จุดนี้พวกเราต้องการตอบโจทย์ของผู้เล่นที่อาจจะคิดว่า ‘หากโกคูทำแบบนี้ จะเป็นอย่างไร’ และเห็นการข้ามผ่านอุปสรรคของเขาจนไปถึงเส้นชัย

สัมภาษณ์ สัมภาษณ์พิเศษคุณ Jun Furutani โค้งสุดท้ายก่อนจำหน่าย Dragon Ball: Sparking! ZERO

Q7. ท้ายที่สุด แน่นอนว่าโหมด Custom Battle น่าจะได้มีบทบาทสำคัญในเกมภาคนี้มากๆ เพราะจะช่วยให้ผู้เล่นได้สนุกกันไปยาวๆ กับการสร้างเนื้อเรื่องขึ้นเอง อยากรู้ว่าทีมงานคาดหวังจะเห็นอะไรบ้าง?

A: ก็เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่าโหมดนี้อนุญาตให้ผู้เล่นปลดปล่อยจินตนาการได้อย่างเต็มที่ ผมอยากให้ทุกคนนึกถึงเวลาดูอนิเมะแล้วเคยมีความรู้สึกอยากจะกำกับโชว์ขึ้นมาเอง หรืออยากเป็นโกคู และใช้ความคิดกันได้แบบไม่มีสิ้นสุด และที่อยากเห็นก็คงเป็นซีนอะไรก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในอนิเมะ อาจจะเกี่ยวกับ Dragon Ball หรือไม่ใช่ Dragon Ball ก็ได้ครับ

Dragon Ball: Sparking! ZERO (รองรับภาษาไทย) เป็นเกมต่อสู้ที่ต่อยอดจาก Budokai Tenkaishi สู่ตำนานสังเวียนคลื่นเต่าบทใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยด้วยกองทัพตัวละครมากกว่า 160 นักสู้ให้เลือกใช้งานพร้อมทักษะเฉพาะตัวทั้งการเปลี่ยนร่างหรือท่าซิกเนเจอร์ที่คุ้นเคยจากการ์ตูนพร้อมให้เราได้ปลดปล่อยจิตวิญญาณแห่งความแข็งแกร่งเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ท่ามกลางสมรภูมิรบรูปแบบอินเทอแรกทีฟสุดสมจริง โดยเกมจะเปิดวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 5, Xbox Series X|S และ PC ในอนาคต

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button