เทคโนโลยี

Runway จับมือ Lionsgate สร้างโมเดล AI สำหรับภาพยนตร์

ยกระดับการทำงานในระยะยาว

ข่าวที่น่าจับตามองในวงการภาพยนตร์และเทคโนโลยี AI บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI อย่าง Runway ที่โด่งดังจากโมเดลสร้างภาพที่ล้ำสมัย ได้จับมือกับ Lionsgate สตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดัง เพื่อร่วมกันพัฒนาโมเดล AI สร้างวิดีโอแบบปรับแต่งเอง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้สร้างภาพยนตร์และทีมงานสร้างสรรค์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้ Runway สามารถเข้าถึงภาพยนตร์และรายการทีวีจำนวนมหาศาลของ Lionsgate เพื่อนำมาใช้ในการฝึกฝนโมเดล AI ให้มีความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ที่หลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น ทั้งสองบริษัทมองว่าเทคโนโลยี AI นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ

lionsgate-runway-ai-deal

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ยังคงมีรายละเอียดที่ต้องชี้แจงให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น เรื่องของการให้เครดิตผู้สร้างเดิม หรือการใช้ผลงานที่สร้างขึ้นโดย AI ไปในทางที่อาจละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นประเด็นที่น่ากังวลและเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในปัจจุบัน

นอกจากนี้ การนำ AI มาใช้ในวงการภาพยนตร์ยังก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียงานของนักแสดงและทีมงาน เนื่องจาก AI สามารถสร้างภาพจำลองของนักแสดงและสร้างฉากต่าง ๆ ได้อย่างสมจริง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับบทบาทของมนุษย์ในกระบวนการสร้างภาพยนตร์ในอนาคต

ความร่วมมือระหว่าง Runway และ Lionsgate จึงเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเทคโนโลยี AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อยๆ และเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้ในอนาคตอันใกล้

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button