เทคโนโลยี

Dimensity 9400 เผยผลทดสอบบน Geekbench

พร้อมเป็นทางเลือกสำหรับชิปเซ็ตเรือธง

มีรายงานผลทดสอบ Geekbench ของ Dimensity 9400 ชิปเซ็ตตัวท็อปตัวใหม่ของ MediaTek ออกมาแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าชิปตัวนี้จะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพต่อรอบการทำงาน (IPC) แทนที่จะเพิ่มความเร็วสูง เพื่อให้ทันกับคู่แข่งอย่าง Qualcomm

จากผลการทดสอบ Geekbench พบว่า Dimensity 9400 ทำคะแนนได้สูงในส่วนของการประมวลผล AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ TensorFlow Lite ซึ่งบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพของ GPU Arm Immortalis-G925 ที่มาพร้อมกับชิปตัวนี้ ส่วนในด้าน CPU คอร์หลักมีความเร็วสูงถึง 3.36 GHz ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับชิปเซ็ตในปัจจุบัน

การเน้น IPC แทน Clock Speed เป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจของ MediaTek เนื่องจากการเพิ่ม IPC จะช่วยให้ชิปสามารถประมวลผลคำสั่งได้มากขึ้นในแต่ละรอบการทำงาน ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมของชิปดีขึ้น แม้ว่าความเร็วสัญญาณนาฬิกาจะไม่สูงเท่ากับคู่แข่งก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอติดตามผลการทดสอบที่ละเอียดมากขึ้น เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ Dimensity 9400 กับคู่แข่งอย่าง Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4 ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของประสิทธิภาพของ CPU ซึ่งเป็นส่วนที่ Qualcomm มีความได้เปรียบในเรื่องของความเร็ว

การแข่งขันในตลาดชิปเซ็ตมือถือ ยังคงดุเดือด โดยผู้ผลิตต่างพยายามพัฒนาชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่มีฟีเจอร์ที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ใช้งานจึงมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเอง

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button