คอสเพลย์สกู๊ปพิเศษ

เปิดใจ คุณจูเนียร์ ตากล้องอิสระมือฉมัง ที่โชว์ผลงานเด่นในการถ่ายภาพคอสเพลย์

ความสุขของผมคือ ผมได้มีโอกาสสร้างสรรค์ และถ่ายทอดตัวละครที่เราชอบในแบบเรา

การถ่ายภาพ และการตกแต่งภาพของเหล่าคอสเพลเยอร์ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเพียงแค่คุณหยิบกล้องกดชัตเตอร์ หรือเปิดโปรแกรมต่าง ๆ แล้วก็ทำได้เลย ทุกอย่างจะต้องใช้การฝึกฝนเป็นอย่างมาก และในวันนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสพิเศษในการสัมภาษณ์ คุณนิติพงศ์ พัฒน์ภิรมย์ (ชื่อเล่น คุณจูเนียร์) ช่างภาพอิสระที่สะสมประสบการณ์ในการทำงานมาจำนวนมาก และในวันนี้เขาเป็นอีกหนึ่งตากล้องที่เหล่าสาว ๆ คอสเพลย์ยกนิ้วให้ทั้งการถ่ายภาพ และการตกแต่งภาพให้สมบูรณ์แบบครับ

image 453

“สวัสดีครับ ผมจูเนียร์ครับ ก่อนหน้านี้ทำงานอยู่ที่ VRZO ถ่ายวิดีโอมาตลอด” คุณจูเนียร์แนะนำตัว “หลังจากนั้นผมได้มีโอกาสลองถ่ายภาพนิ่งตามงานคอสเพลย์ และฝึกฝนตัวเองมาโดยตลอด เพราะสนใจเส้นทางสายนี้มาก ๆ มันท้าทายและใช้ความคิดสร้างสรรค์มากเลยทีเดียว”

เมื่อถูกถามถึงความยากในการแต่งภาพคอสเพลเยอร์คุณูเนียร์ได้บอกว่า “มันยากตรงที่เราต้องวางแผนเยอะมาก ๆ” ซึ่งเขาได้อธิบายเพิ่มว่า “มันยากมาก ๆ สำหรับช่วงแรก ๆ ที่เรายังไม่รู้จักเครื่องมือที่ถูกต้องในการทำงานด้วย Photoshop จนเราได้ฝึกฝนให้คล่องมากขึ้น คิดค้นวิธีการของตนเองขึ้นมาให้เราทำงานง่ายขึ้น จากสิ่งที่เคยยากก็อัปเกรดขึ้นไปเป็นระดับปวดหัว (ฮา…) ตรงที่เราเริ่มไม่พอใจกับงานของตัวเองอยากเพิ่มโน่นนี่นั่นไม่พอใจกับงานของตนเองง่าย ๆ แต่มันสนุกนะ  และสิ่งที่ยากที่แท้จริงก็คือเรฟ (การอ้างอิง) ครับ ยิ่งเราถ่ายตัวละครที่มีความสามารถพิเศษเยอะ ๆ มันทำให้เราคิดเยอะมากขึ้นตอนถ่าย ว่าเราควรถ่ายยังไง แล้วเราคิดว่ารูปที่เราถ่าย เอาไปทำยังไงต่อ เหมือนกับว่าตอนที่เราถ่าย เราจะคิดถึงตอนที่เราทำรูปไปด้วย แล้วตอนที่เราทำรูป เราก็คิดถึงตอนที่เราถ่ายไปด้วย แบบนั้นเลย วนไปเรื่อย ๆ”

image 454

คุณจูเนียร์ยังบอกอีกว่าเคสที่ยากที่สุดในการทำภาพเขาให้คะแนนสูงถึง 100 เต็ม 10 เลยทีเดียว (ฮา…) โดยคุณจูเนียร์เล่าว่ามันคืองานสเกล 2 เดือน ที่ผมต้องทำให้ได้ ใน 8 วันเท่านั้นหลังจากถ่ายมา มันยากมาก ๆ ที่จะเป็นไปได้ “คือมันอยู่ที่ปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วย ขอพูดถึงเรื่องของงานจริงจังก่อนนะ เราจะดีลกับผู้จ้างงานเอาไว้ว่า OK เซตนี้ เราจะใช้เวลา 2 เดือน มันเป็นแนวสตอรี่ ชุดอลังการด้วยจำนวนภาพที่มากมาย ผู้ว่าจ้างของเรา มักจะส่งภาพตัวอย่างตัวละครว่าเราจะถ่ายอะไรยังไงแบบไหนมาให้แล้ว เราก็ต้องหาเวลาทำการบ้านเอาไว้ และทำฉากรอไว้เลย”

image 455

“จากนั้น เราต้องประชุมกับทีมงานในการทำ Breakdown เพื่อจบงานให้ง่ายและไวที่สุด  ทุกการถ่าย เพื่อนำไปตัดต่อเท่านั้น มุมภาพที่เราถ่ายไป ต้องใช้ได้จริงกับฉากที่เราทำเอาไว้ แม้กระทั่งระยะของเลนส์ก็สำคัญมาก ๆ บางภาพเราต้องถ่ายให้ตัวแบบอยู่ขอบเลนส์ เพื่อที่ว่าเวลานำไปประกอบจะสมจริงที่สุด แต่หลังจากไปถ่ายมา ได้เห็นชุดแล้ว เราต้องใช้เวลามากกว่านั้น ทั้งการใช้เวลาเก็บรายละเอียดของชุด เพราะผมเป็นคนทำงานค่อนข้างละเอียด ผมต้องอยู่กับการทำงานคุณภาพสูงในระยะเวลาที่น้อยตลอดเวลา จากนั้น มันเกี่ยวข้องกับเรื่องการบริหารเวลาด้วยสำหรับการนอน”

image 456

แม้ว่ารายละเอียดการทำงานที่คุณจูเนียร์เล่ามานั้นอ่านดูแล้วค่อนข้างเครียดอยู่ไม่น้อย แต่คุณจูเนียร์ได้บอกกับทางทีมงานไว้ว่า เขามีความสุขในการทำงานส่วนนี้ “ความสุขของผมในการถ่ายภาพแนวนี้ก็คือการที่เราได้เห็นตัวละครที่เราชื่นชอบไม่ว่าจากในเกมหรืออนิเมะ ได้ถูกแสดงท่าทางออกมาด้วยมือของเรา ในมุมมองของเราเอง มันทำให้เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ มันท้าทาย น่าหลงใหล ซึ่งมันทำให้เราได้เจออะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา”

image 457

และในช่วงนี้ผู้อ่านที่เล่นเกม GODDESS OF VICTORY: NIKKE คงได้เห็นภาพการปรับแต่งภาพของคุณจูเนียร์อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเขาได้บอกว่าระดับความยากในการปรับแต่งภาพที่เราได้เห็นในเกมนี้อยู่ที่ 7 เต็ม 10 เลยทีเดียว “การปรับแต่งภาพเหล่านี้มีข้อควรระวังอยู่หลาย ๆ จุด… โดยทั่วไปแล้วก็จะเป็นเรื่องของรายละเอียดชุดของตัวละคร แม้กระทั่งหุ่น สัดส่วน หรือแม้แต่การแต่งหน้า ให้คอสเพลเยอร์ แต่ละคนจะมีความชอบที่แตกต่างกัน เราจะต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา”

คุณจูเนียร์ได้ฝากข้อความถึงผู้อ่านเป็นการปิดท้ายไว้ว่า “ฝากผลงานด้วยนะครับ ผมจะพัฒนาฝีมือต่อไปหรือสามารถแนะนำผมได้ตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม” และสุดท้ายนี้คุณจูเนียร์ได้ฝากประชาสัมพันธ์มาว่าเขาได้มีคอสสอนแต่งภาพอยู่ด้วย ใครสนใจเทคนิคที่แปลกใหม่เข้าใจง่าย แน่นอนว่าคุณจะสามารถนำไปใช้ได้จริงในงานของคุณ คุณจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของคุณแบบถาวรฮญ๋ษ.แน่นอน

และในโอกาสนี้คุณจูเนียร์ก็ได้นำตัวอย่างภาพงาม ๆ มาให้เราได้ชมกันมากมาย และถ้าหากผู้อ่านคนใดที่ต้องการติดตามผลงานของคุณจูเนียร์เพิ่มเติม หรือสนใจพูดคุยเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ JuniorDasherPhotographer

image 458
image 459
image 460
image 461
image 462
image 463
image 464

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button