เทคโนโลยี

Qualcomm ขึ้นราคา Snapdragon 8 Gen 4 ส่งผลกระทบต่อสมาร์ทโฟนเรือธง

การปรับราคาของผู้ผลิตที่ไม่สามารถเลี่ยงได้

มีรายงานออกมาอย่างต่อเนื่องว่า Qualcomm ได้ปรับราคาชิปประมวลผลรุ่นใหม่ Snapdragon 8 Gen 4 ให้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดยมีผู้ออกมาให้ข้อมูลหลายราย เช่น Digital Chat Station และ Ice Universe ซึ่งระบุว่าราคาของ Snapdragon 8 Gen 4 เพิ่มขึ้นถึง 20.68% เมื่อเทียบกับ Snapdragon 8 Gen 3

การปรับราคาครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาของสมาร์ทโฟนเรือธงที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 4 โดยตรง เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจำเป็นต้องปรับราคาขายให้สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ใช้งานต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด

qualcomm-snapdragon-8-gen-4-price-increase

อย่างไรก็ตาม การปรับราคาของ Qualcomm ก็มาพร้อมกับการอัปเกรดประสิทธิภาพที่น่าสนใจ โดย Snapdragon 8 Gen 4 คาดว่าจะมาพร้อมกับคอร์ Oryon ที่พัฒนาขึ้นเองโดย Qualcomm ซึ่งจะช่วยให้ชิปมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและประหยัดพลังงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการอัปเกรด GPU Adreno 8-series ที่จะมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดียิ่งขึ้น

แม้ว่าราคาของ Snapdragon 8 Gen 4 จะสูงขึ้น แต่ก็เป็นไปได้ว่า Qualcomm อาจมีการปรับราคาให้แตกต่างกันไปในแต่ละบริษัทผู้ผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้ารายใหญ่ เช่น Samsung ที่มักจะได้รับสิทธิพิเศษในการซื้อชิปในราคาที่ต่ำกว่า ดังนั้นราคาขายของสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 4 จึงอาจแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button