เกมไกด์

ระบบการแพ้ชนะทางของหน่วยรบใน Sword of Convallaria

เลือกเป้าหมายให้ดี มิเช่นนั้นอาจพลาดตายได้!

Sword of Convallaria เป็นเกม Tactical RPG ที่มีระบบของการวางแผนการรบมาให้เราได้ใช้งานกันเยอะมาก ๆ และหนึ่งในนั้นก็คือระบบการแพ้ชนะทางของหน่วยรบ ซึ่งถ้าหากผู้เล่นไม่เข้าใจระบบนี้ ก็มีโอกาสที่ผู้เล่นจะแพ้การต่อสู้ได้ง่าย ๆ แต่ถ้าเราเข้าใจระบบนี้ดีก็จะทำให้เราเอาชนะการต่อสู้ที่ยากเย็นได้ง่าย ๆ เช่นกัน และในวันนี้จะพาผู้เล่นมาดูข้อมูลเกี่ยวกับระบบนี้กันครับ

ระบบการแพ้ชนะทางของหน่วยรบใน Sword of Convallaria

บทบาทของหน่วยรบ

Character Development Sword of Convallaria Tips

หน่วยแทงค์ (Defender) [สีเขียว] – เป็นตัวละครที่มาพร้อมโล่ที่จะทำให้มีสกิลบล็อคการโจมตี พร้อมสกิลฮีลแบบง่าย ๆ ในขณะที่ตัวละครบางตัวจะมีสกิลชนให้ศัตรูกระเด็นไปได้ ทำให้ตัวละครสายนี้ยืนเป็นแนวหน้าได้นานพอสมควร

หน่วยสำรวจ (Seeker) [สีฟ้า] – เป็นตัวละครที่เคลื่อนที่ได้ไกลมาก ๆ และมักจะมาพร้อมสกิลที่ทำให้เคลื่อนที่ได้ 2 ครั้ง (ก่อน และหลังการโจมตี) โดยตัวละครที่อยู่ในหน่วยนี้มักจะเดินได้ไกลกว่าตัวละครสายอื่น ๆ แถมมีอัตราคริติคอล และดาเมจคริติคอลที่สูงทำให้ตัวละครสายนี้เหมาะกับการเดินอ้อมหลังไปโจมตีศัตรูจากข้างหลัง (อารมณ์เหมือนมือสังหารนั่นเอง)

หน่วยทะลวงฟัน (Breaker) [สีแดง] – เป็นตัวละครที่มักจะมาพร้อมกับอาวุธโหด ๆ อย่างเช่นขวาน ดาบใหญ่ และหอกที่มักจะทำดาเมจได้มากกว่า 1 ช่อง เช่นหอกแทงทะลวง 2 ช่องในแนวลึก หรือขวานที่เหวี่ยงทำดาเมจรอบตัวได้ โดยการโจมตีของตัวละครหน่วยนี้มักกระแทกให้ศัตรูถอยหลังไปด้านหลัง 1-2 ช่องแทบจะเสมอ ทำให้หน่วยนี้เหมาะกับการวิ่งเข้าไปสังหารศัตรูให้ได้ในการโจมตีไม่กี่ครั้ง หรือผลักพวกศัตรูให้ตกจากที่สูงก็ทำได้เช่นกัน

หน่วยสนับสนุน (Watcher) [สีเหลือง] – ส่วนใหญ่ตัวละครหน่วยนี้จะเป็นนักบวชที่คอยให้การสนับสนุนในเรื่องของการบัฟ, ล้างดีบัฟ และการฟื้นฟู HP ให้กับเพื่อนในทีม โดยตัวละครสายนี้สามารถทำดาเมจระยะไกลได้ด้วย ทำให้การออกรบทุกครั้งควรมีตัวละครสายนี้ติดทีมไปด้วยอย่างน้อย 1 ตัวเสมอ

หน่วยทำลายล้าง (Destroyer) [สีม่วง] – ตัวละครสายนี้เป็นหน่วยทำดาเมจที่รุนแรงทั้งการทำดาเมจเดี่ยวและกลุ่ม แต่ตัวเองนั้นค่อนข้างบอบบาง แถมเคลื่อนที่ได้ไม่ไกลนัก ทำให้หน่วยนี้เหมาะกับการยืนด้านหลังเพื่อทำดาเมจใส่ศัตรูแบบรัว ๆ มากกว่าเดินหน้าฆ่ามันนั่นเอง

การแพ้ชนะทางในการต่อสู้

การแพ้ชนะทางภายในเกมนี้ส่งผลเหมือนกับเกม RPG ที่เราคุ้นมือกันอยู่แล้ว นั่นก็คือหากเราโจมตีศัตรูที่เราชนะทาง จะทำให้ทำดาเมจได้สูงขึ้น ในขณะที่หากเราโจมตีศัตรูที่เราแพ้ทางจะทำให้ทำดาเมจได้น้อยลง แต่ถ้าเป็นการโจมตีตัวละครที่ไม่ได้มีการแพ้-ชนะทางกันก็จะไม่ได้มีดาเมจพิเศษแต่อย่างใด ในทางกลับกันหากศัตรูโจมตีเรากลับมาก็ใช้กติกาเดียวกันนั่นเอง

หลักการแพ้ชนะทางของการต่อสู้ภายในเกมนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน โดยกลุ่มแรกคือ หน่วยแทงค์ (Defender), หน่วยสำรวจ (Seeker) และ หน่วยทะลวงฟัน (Breaker) และกลุ่มที่ 2 ก็คือ หน่วยสนับสนุน (Watcher) และ หน่วยทำลายล้าง (Destroyer) โดยรายละเอียดการแพ้ชนะทางก็คือ

กลุ่มที่ 1 หน่วยแทงค์ (Defender) ชนะทาง หน่วยสำรวจ (Seeker) ชนะทาง หน่วยทะลวงฟัน (Breaker) ชนะทาง หน่วยแทงค์ (Defender) วนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

กลุ่มที่ 2 หน่วยสนับสนุน (Watcher) ชนะทาง หน่วยทำลายล้าง (Destroyer) แต่หน่วยทำลายล้าง (Destroyer) จะไม่ชนะทางใครเลย

ตัวอย่าง

Sword of Convallaria Class Counter Guide

จากภาพด้านบนเราจะเห็นว่าผู้เขียนใช้ หน่วยสำรวจ (Seeker) โจมตีหน่วยแทงค์ (Defender) ตัวละครของเราจะขึ้นว่า DIS (แพ้ทาง) ตัวละครศัตรูจะขึ้นว่า ADV (ชนะทาง) ซึ่งทำให้เราทำดาเมจได้น้อยลง

Sword of Convallaria Class Counter Guide

ภาพต่อมาเราจะได้เห็นว่าผู้เขียนใช้ หน่วยสำรวจ (Seeker) โจมตีหน่วยทะลวงฟัน (Breaker) ตัวละครของเราจะขึ้นว่า ADV (ชนะทาง) ตัวละครศัตรูจะขึ้นว่า DIS (แพ้ทาง) ซึ่งทำให้เราทำดาเมจได้แรงขึ้นนั่นเอง

Sword of Convallaria Class Counter Guide

ภาพสุดท้ายเราจะได้เห็นหน่วยสำรวจ (Seeker) โจมตีหน่วยสำรวจ (Seeker) เหมือนกัน ทำให้ตัวละครทั้ง 2 ตัวไม่มีการขึ้นสัญลักษณ์ ADV หรือ DIS ทำให้ดาเมจที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้มีการเพิ่มหรือลดลงเป็นพิเศษแต่อย่างใด

จากข้อมูลนี้ก็น่าจะเพียงพอที่ผู้เล่นจะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการต่อสู้ภายในเกมนี้เพื่อให้ผู้เล่นได้รับชัยชนะได้ง่ายขึ้นนะครับ ในขณะเดียวกัน Sword of Convallaria เป็นเกม Tactic RPG เดินตามช่องในสไตล์ภาพแบบ Pixel คล้ายกับเกมชื่อดังอย่าง Final Fantasy Tactic ที่บอกเล่าเรื่องราวสุดเข้มข้นเกี่ยวกับ ‘สันติภาพ’ และ ‘มนุษยขาติ’ ภายในเมือง ‘Ilia’ อาณาจักรเล็ก ๆ ที่อุดมไปด้วย ‘คริสตัลศักดิ์สิทธิ์’ มากมาย จนนำมาซึ่งเหตุการณ์วุ่นวายของสงครามกลางเมือง มีคุณเท่านั้นที่จะกลายเป็นวีรบุรุษช่วยเหลือชาวเมืองให้รอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button