สกู๊ปพิเศษ

5 สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณคือผู้เล่นสายแทงค์

กล้าและบ้าบิ่นขนาดนี้ อย่าซัพเลย มาแทงค์ดีกว่า

ในการเล่นเกมออนไลน์ที่เน้นการเล่นด้วยกันเป็นทีมหลายคน ตัวละครในเกมแต่ละตัวก็มักจะมีตำแหน่งในการเล่นเป็นสายต่าง ๆ ให้เลือกเพื่อสโคปหน้าที่ของผู้เล่นได้ง่ายขึ้น เช่น ตัวทำดาเมจระยะใกล้ ระยะไกล ตัวเวทย์ ตัวซัพพอร์ต ตัวฮีล และหนึ่งในหน้าที่สำคัญของการเล่นเกมเป็นทีมซึ่งจะขาดไปไม่ได้เลยก็คือสายแทงค์ ซึ่งมักจะทำหน้าที่อยู่แนวหน้า รับดาเมจให้เพื่อน คอยเปิดฉากการปะทะหรือเสียสละให้เพื่อนหนีตายได้ และการเล่นแทงค์อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนเพราะอาจจะต้องพึ่งพานิสัยส่วนตัวมาช่วยสนับสนุนการเล่นด้วย เราไปดูกันดีกว่าครับว่าอะไรบ้างที่บ่งบอกว่าคุณคือผู้เล่นสายแทงค์และเหมาะจะเล่นมัน

1. ชื่นชอบความแข็งแกร่งที่ใครก็เอาไม่ลง

image 1742


ส่วนมากแล้วตัวแทงค์มักจะมีคาร์แร็กเตอร์พื้นฐานค่อนข้างเป็นคนตัวใหญ่ บางเกมอาจจะสวมเกราะหนักอลังการ เคลื่อนที่ด้วยพละกำลังล้วน ๆ หรือถ้าไม่มีเกราะก็อาจจะโชว์กล้ามเนื้อที่ใหญ่เวอร์เมื่อเทียบกับตัวอื่น ๆ ในเกม เพื่อแสดงความแข็งแกร่งว่านี่แหละคือแทงค์ ถ้าเป็นสายสุขุมก็อาจจะมีโล่หรือตั้งรับได้เก่ง แต่ถ้าเป็นสายบ้าพลังก็อาจจะมาพร้อมกับดาบใหญ่ยักษ์ก็ได้ในบางเกม แต่สิ่งที่มักจะปรากฎเสมอก็คือความถึกทนที่ใคร ๆ ก็เอาไม่ลงได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะสายกายภาพส่วนใหญ่จะฟันแทงไม่เข้า อาจจะต้องใช้เวทย์หรือสกิลที่มีผลลด HP เป็น % แทน ซึ่งก็แล้วแต่เกมไหนจะออกแบบวิธีแก้ทางมาให้เราเล่น แต่สิ่งที่เท่ของสายแทงค์ก็คือแม้จะทำดาเมจได้ไม่สูงเท่า DPS แต่ถ้า 1-1 ล่ะก็ ไม่ว่าใครก็เอาอยู่ทั้งนั้น

2. นิสัยการเล่นเรียกแขกเก่ง

image 1743


หากคุณกำลังคิดว่าตัวละครสายแทงค์เหมาะกับคุณหรือไม่ อาจจะต้องถามถึงอุปนิสัยส่วนตัวคุณก่อนว่าแนวการเล่นเกมของคุณเรียกแขกเก่งหรือไม่ อาจจะสังเกตได้จากวิธีการเคลื่อนที่ว่าแหลมออกไปเกินคนอื่นหรือเปล่า ทำตัวให้น่าบวกหรือเปล่า หรือเรียกร้องความสนใจศัตรูได้มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าแทงค์ดึงศัตรูไม่อยู่เค้าก็จะไปจัดการเพื่อนของคุณแทน แต่ถ้าแทงค์ทำตัวน่ากินหรือเรียกแขกตลอดเวลาก็อาจจะสร้างความหมั่นไส้หรือดูดสกิลฝ่ายศัตรูมาหาเราได้เยอะพอสมควร แต่กลับกันถ้านิสัยแบบนี้ไปอยู่ในตัวละครสายอื่น เช่น ซัพพอร์ตหรือ DPS ก็อาจจะลำบากหน่อยเพราะตายง่ายมาก ถ้าเป็นแทงค์ต่อให้โดนบวกก่อนก็ยังมีความถึกและสกิลที่ช่วยซื้อเวลาได้อยู่นั่นเอง

3. มีสไตล์การเล่นไม่ซับซ้อน เน้นสื่อสาร

image 1746


การเล่นแทงค์ไม่จำเป็นต้องใช้ความคิดอะไรเยอะ เพราะสกิลส่วนใหญ่ของตัวละครสายแทงค์ในหลาย ๆ เกมไม่ได้มีแมคคานิคเวอร์วังอะไรเหมือนสายดาเมจ อย่างเก่งก็ เพิ่มเกราะ เพิ่มเลือด สตั๊น จับ พุ่ง บล็อค ออร่ารอบตัว อะไรทำนองนั้น ที่เน้นการเปิดสกิลแล้วเดินเข้าไปหาศัตรูก็เป็นพอ มันเลยเป็นอะไรที่ค่อนข้างเบสิค แต่จะวัดกันที่จังหวะซะมากกว่า เพราะถ้าแทงค์สร้างจังหวะได้ดีรูปเกมตอนเข้าบวกก็จะออกมาดีตามไปด้วย ไม่ใช่แค่กับผู้เล่นด้วยกัน แม้แต่เล่นกับบอทหรือการสู้บอสก็เช่นกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดของแทงค์จะไม่ใช่สเตปการเล่นที่ฉาบฉวย แต่จะเป็นการสื่อสารที่ต้องพูดกับทีมบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถามว่าพร้อมหรือยัง เข้าไปแล้วนะ ช่วยฮีลหน่อยเลือดจะหมดแล้ว ไม่ไหวแล้วตอนนี้ต้องถอย การสื่อสารของแทงค์จะเป็นปัจจัยสำคัญมาก แต่วิธีการเล่นนั้นจะไม่ซับซ้อนครับ 

4. อดใจไม่ค่อยไหวกับการเข้าบวก

image 1745


นิสัยการเล่นอย่างหนึ่งที่มักจะทำร้ายคุณเมื่อเล่นตำแหน่งอื่น นั่นก็คือการอดใจไม่ไหวที่จะบวก ซึ่งถ้าเราเป็น DPS แล้วแหลมไปบวกศัตรูไม่ถูกจังหวะ ก็มีสิทธิ์โดนสวนกลับร่วงได้เหมือนกัน แต่ถ้าหากเราเป็นแทงค์กลับทำแบบนั้นได้อย่างสมเหตุสมผล เพราะนั่นจะกลายเป็นการเปิดให้เพื่อนไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดผู้เล่นคนอื่นหรือเปิดมอนเปิดบอสก็ได้ทั้งนั้น อย่างน้อยที่สุดเป้าหมายของเราก็หันไปตีตัวแทงค์แน่ ๆ ในจังหวะแรก ทำให้เพื่อนสายดาเมจคนอื่น ๆ ทำหน้าที่ของเขาได้อย่างเต็มที่ และการเข้าบวกบ่อย ๆ แม้ผลลัพธ์จะไม่สำเร็จก็ตามมันก็ยังสามารถสร้างแรงกดดันให้อีกฝ่ายได้ดีมาก ว่าแทงค์ฝ่ายเรามันดุนะเว้ย อย่าเข้ามานะเว้ย เข้ามาโดนทุบนะ การเข้าบวกบ่อย ๆ ของแทงค์ก็ทำลายขวัญกำลังใจอีกฝ่ายได้เหมือนกัน (ถ้าเล่นกับคนนะ) เพราะงั้นใครอดใจที่จะบวกศัตรูไม่ไหวก็น่าจะเหมาะกับแทงค์มากกว่าตำแหน่งอื่น

5. ชอบช่วยเหลือทีม กล้าที่จะตายแทนเพื่อน

image 1744


สิ่งหนึ่งที่เป็นงานอาสาของการเล่นเกมออนไลน์ก็คือการตายแทนเพื่อนร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเข้าบวกหรือจังหวะกำลังถอยหนีก็ตาม การที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันในเกมมักเกิดขึ้นได้เสมอและมีเวลาคิดแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น บางกรณีแทงค์จะต้องตัดสินใจเดี๋ยวนั้นว่าจะต้องไปรับดาเมจแทนเพื่อนที่เป็นคีย์เกมแล้วตายแทนเขาไปเพื่อให้ทีมชนะ ถ้าคุณเป็นคนที่มีนิสัยรับดาเมจแทนเพื่อนบ่อย ๆ คุณควรเล่นแทงค์ครับ เพราะถ้าคุณเป็น DPS แล้วไปตายแทนเพื่อนอาจจะสูญเสียเยอะกว่านี้ และการทำแบบนี้ยังต้องมีแนวคิดอีกว่าคุณจะต้องไม่ซีเรียสกับสกอร์ของเกม (ถ้าเกมนั้นมีสกอร์นะ) เพราะการเล่นแทงค์แล้วตายบ่อยอาจทำให้แต้มตายของคุณพุ่งขึ้นสูง ในขณะที่แต้มคิลแทบไม่ขยับเลย ถ้าคุณรู้สึกว่าฉันตายก็ไม่เป็นไรขอให้ทีมชนะก็พอแล้วล่ะก็ คุณคือแทงค์เกอร์ชั้นยอดครับ


และนี่คือ “5 สิ่งที่บ่งบอกว่าคุณคือผู้เล่นสายแทงค์” มีข้อไหนที่ตรงกับคุณบ้างไหมครับ ซึ่งเอาจริง ๆ ทุกตำแหน่งการเล่นสามารถฝึกฝนกันได้ทั้งนั้นนะครับ บางทีคุณอาจจะเบื่อแทงค์ คุณก็ไปเล่นซัพพอร์ตหรือตัวดาเมจได้เหมือนกัน เพียงแค่ว่านิสัยส่วนตัวของผู้เล่นถ้ามันเข้ากับตำแหน่งในเกมมันก็จะทำให้เล่นได้สบายใจขึ้น และผลลัพธ์ก็จะออกมาดีขึ้นครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเก่งไม่เก่งก็อยู่ที่การฝึกฝนนะครับ 🙂

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button