เทคโนโลยี

ปัญหา CPU Intel รุ่น 13 และ 14 ยังคงดำเนินต่อไปหลัง Alderon Games เปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์เป็น AMD แทน

ยังไม่สามารถหาแนวทางการแก้ไขได้ถูกต้อง

Alderon Games ผู้พัฒนาเกม MMO Path of Titans กำลังเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ชิป Intel รุ่น 13 และ 14 ไปใช้ชิป AMD แทน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์เกมอื่น ๆ ทำเช่นเดียวกัน สาเหตุหลักมาจากปัญหาความไม่เสถียรร้ายแรงบน CPU เหล่านี้ ซึ่งยังไม่มีวิธีแก้ไขถาวร

Matthew Cassells ผู้ก่อตั้ง Alderon เขียนในบล็อกโพสต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า CPU เหล่านี้อาจทำให้ SSD และ RAM เสียหายได้

ประเด็นที่ว่า CPU รุ่น i9-13900K และ i9-14900K ของ Intel สร้างความเสียหายพื้นที่เก็บข้อมูลและ RAM และทำให้เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ CPU เหล่านี้ทำงานไม่ได้ กลายเป็นประเด็นถกเถียงร้อนแรงในชุมชนเกม เริ่มต้นเมื่อเดือนเมษายน โดย Intel กำลังหาสาเหตุของปัญหาระบบล่มบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปเหล่านี้ โดยเบื้องต้น Intel โทษว่ามาจาก การตั้งค่าการโอเวอร์คล็อกที่ไม่เหมาะสมบนเมนบอร์ด

intel-cause-crash-in-games

แต่ Level1Techs ชี้ให้เห็นในวิดีโอว่า คำอธิบายนี้ไม่สามารถอธิบายถึง การขัดข้องบนเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการตั้งค่าอย่างระมัดระวังมากกว่า

เมื่อต้นสัปดาห์ ผู้พัฒนาเกม Warframe เขียนในบล็อกของเกมว่าเกือบทั้งหมดของการแครชที่พวกเขาบันทึกไว้ มาจาก ข้อผิดพลาดของไดรเวอร์ ใน CPU Intel รุ่น 13 และ 14 เขายังสังเกตว่า ปัญหาการแครชบนเครื่องเล่นเกมของพนักงานหยุดลงหลังจากติดตั้ง อัปเดต BIOS ล่าสุด แม้ว่า Intel จะอ้างเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ปัญหาที่ระบบแก้ไขไม่ได้ เป็นสาเหตุหลักของความไม่เสถียร

ที่มา
The Verge

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button