เทคโนโลยี

Google บล็อกผู้ใช้ Apple จากฟีเจอร์ AI ใหม่เพื่อผลักดันให้ใช้ Chrome

หากใช้งาน Safari จะไม่สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ได้

Google กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เกี่ยวกับการปฏิบัติการต่อต้านการแข่งขัน หนึ่งในวิธีที่บริษัทใช้เพื่อรักษาความโดดเด่นในตลาดการค้นหาคือ การดึงผู้ใช้ Apple ออกจาก Safari เบราว์เซอร์เริ่มต้นบนอุปกรณ์ iOS

AI Overviews ฟีเจอร์การค้นหาใหม่ล่าสุดของ Google กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในวิธีนี้ อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงผลลัพธ์ที่ผิดปกติ รายงานใหม่เปิดเผยว่า Google จงใจ บล็อกผู้ใช้ Apple ไม่ให้เข้าถึง AI Overviews บังคับให้ใช้ Chrome หรือเบราว์เซอร์อื่นแทน

google-ios-user-safari-force

เป้าหมายของ Google คือการลดการพึ่งพา Apple และ Safari ซึ่งปัจจุบัน Google จ่ายเงินให้กว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่อปีเพื่อรักษาสถานะเป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้น โดยการโน้มน้าวให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้ Chrome Google หวังว่าจะลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้และเพิ่มรายได้จากโฆษณา

วิธีนี้ไม่ง่ายนัก ผู้ใช้ iPhone หลายคนคุ้นเคยกับ Safari และไม่อยากเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์อื่น Google พยายามโน้มน้าวผู้ใช้เหล่านี้โดยเสนอ ฟีเจอร์ AI พิเศษ บน Chrome แต่กลยุทธ์นี้กลับล้มเหลว AI Overviews ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และผู้ใช้หลายคนไม่ต้องการเปลี่ยนเบราว์เซอร์เพียงเพื่อใช้ฟีเจอร์นี้

แม้จะล้มเหลว Google ยังคงพยายามกีดกันผู้ใช้ Safari โดยการบล็อกไม่ให้เข้าถึง AI Overviews วิธีที่น่าสงสัยนี้สร้างแรงกดดันให้ผู้ใช้ติดตั้ง Chrome อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า Google จะประสบความสำเร็จหรือไม่

ผู้ใช้ iPhone หลายคน ไม่พอใจกับวิธีของ Google พวกเขาไม่ต้องการถูกบังคับให้เปลี่ยนเบราว์เซอร์ และกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวจากการติดตามข้อมูลของ Google

ที่มา
WCCFTECH

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button