ข่าวธุรกิจเกม

รุกหนัก! Nintendo เดินหน้าฟ้องบริษัทที่เกี่ยวพันกับตลับ MIG Switch

อุปกรณ์แฟลชคาร์ตที่ใช้ในการเล่นเกมเถื่อนอย่างแพร่หลาย

หลังจากมีการเจาะระบบของเครื่องเล่น Nintendo Switch ได้สำเร็จก็ทำให้ปู่นินผู้พัฒนาเกมอารมณ์ดีของเราต้องออกมาตรการลงดาบกันอยู่บ่อยๆ ทั้งการสั่งฟ้องแฮกเกอร์ และยังมีการทยอยอัปเดตเสถียรภาพของเครื่องเล่นคอนโซลรุ่นปัจจุบันที่ถือว่าถี่จนเกมเมอร์สายสว่างเองก็ยังอดแซวไม่ได้ ถึงกระนั้นก็ต้องยอมรับว่าขั้นตอนความปลอดภัยเหล่านี้นับเป็นอาวุธในการปกป้องลิขสิทธิ์ได้ดีจนเครื่องเล่นมีแนวโน้มไต่สู่บัลลังก์ความสำเร็จ

ฉันใดก็ดี หนทางของนักรบไม่ใช่สิ่งที่เรียบง่ายและโรยด้วยกลีบกุหลาบเพราะยังคงมีเหล่าแฮกเกอร์สายเถื่อนออกมาโชว์เก๋าแบบผิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือ MIG Switch ตลับเกมแบบแฟลชคาร์ตที่ทำหน้าที่ในการเป็นอะแดปเตอร์เพื่อรันเกมเถื่อนโดยหลอกระบบคอนโซลให้เข้าใจว่าเป็นตลับเกมแท้ ซึ่งมีจุดเด่นที่ไม่ต้องแปลงเครื่องให้เข้าสู่สายมืด ดังนั้นจึงนับว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจทีเดียว เพราะต่อให้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเครื่องก็ไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้

ล่าสุด หลังจากมีการจับตามองมานานวันนี้ Nintendeal บัญชีผู้ตรวจสอบข้อเสนอเกมราคาถูกบน Switch ก็ได้ออกมาเปิดเผยเอกสารทางกฎหมายเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว โดย Nintendo สาขาสหรัฐอเมริกาได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท Modded Hardware และ Archbox ที่เป็นผู้เกี่ยวพันกับ MIG Switch โดยทำหน้าที่จัดจำหน่ายสินค้า และรับดัดแปลงเครื่องเล่นเกมเถื่อน รวมไปถึงจำหน่ายรอมเกมที่ถูกแกะจากตลับอย่างผิดกฎหมาย

มีการค้นพบต่อด้วยว่า เว็บไซต์ทางการของ MIG Switch ได้ถูกปิดตัวลงไปแล้ว และพบว่า DNS Record ของเว็บไซต์ดังกล่าว กับ yuzu-emu.org ที่เป็นผู้พัฒนาอีมูเลเตอร์นั้นตรงกัน ดังนั้นจึงอาจชี้ให้เห็นว่าเครือข่ายของพวกเขาอาจไม่ได้มีแค่เพียงการพัฒนาตลับเล่นเถื่อน แต่ยังให้การช่วยเหลือหรือติดต่อกับทีมงานของ Yuzu ด้วย ทั้งนี้ Modded Hardware และ Archbox ยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวต่อแต่อย่างใด ซึ่งอนาคต ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม

ในส่วนของ MIG Switch มีการค้นพบครั้งแรกในช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมาโดยเป็นผลงานของกลุ่มแฮกเกอร์จากประเทศรัสเซีย และมีคุณสมบัติในการรันไฟล์ ROM เกมโดยไม่คำนึงถึงระบบเฟิร์มแวร์ ถือเป็นสินค้าที่ละเมิดข้อตกลงในการใช้งานเครื่องเกมอย่างชัดเจน ดังนั้นก็อยากแนะนำให้ทุกคนเลือกที่จะอยู่ห่างไว้และสนับสนุนเกมถูกลิขสิทธิ์แทนดีกว่าเนอะ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button