PS5คอนโซล / พีซีพีซีสกู๊ปพิเศษเกมมือถือเกมไกด์

อธิบายระบบธาตุและสถานะดีบัฟในเกม Zenless Zone Zero

ระบบธาตุไม่ได้ลึกเหมือน Genshin แต่ก็ต้องทำความเข้าใจสักหน่อย

สวัสดีเพื่อน ๆ ที่กำลังเล่น Zenless Zone Zero กันอยู่นะครับ เนื่องจากว่าเกมนี้เป็นเกมเปิดใหม่และหลาย ๆ คนอาจจะกำลังงงกับระบบธาตุของเกมนี้ ซึ่งบอกเลยว่ามันมีความสำคัญอย่างมากต่อการเล่นเกมให้ดี ถ้าคุณเข้าใจระบบธาตุอย่างถ่องแท้ การคิดกลยุทธ์ในการเล่นก็จะง่ายขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ซับซ้อนผสมธาตุได้ลึกเหมือนเกมรุ่นพี่อย่าง Genshin Impact แต่ Zenless Zone Zero ก็มีระบบเฉพาะตัวของมันที่สนุกใช้ได้เลยครับ เราไปชมกันดีกว่าว่าระบบธาตุทั้งหมด คุณควรรู้อะไรบ้าง

แต้ม Anomaly คืออะไร

01 4


อย่างแรกที่คุณควรจะรู้จักพื้นฐานของการเล่นธาตุในเกม Zenless Zone Zero ก็คือคำว่า Anomaly ครับ ซึ่งถ้าแปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่าย ๆ มันก็คือแต้มดีบัฟธาตุนั่นแหละ เวลาที่ตัวละครโจมตีด้วยดาเมจธาตุนั้น ๆ จะทำให้ศัตรูได้รับการสะสมสแต็ค Anomaly ให้สูงขึ้น เมื่อแต้ม Anomaly ถึงจุดที่กำหนด ศัตรูจะติดสถานะดีบัฟที่ธาตุนั้น ๆ กำหนด ซึ่งแต่ละธาตุจะให้สถานะผิดปกติไม่เหมือนกัน และจะส่งผลกับศัตรูที่แตกต่างชนิดกัน และขอย้ำอีกครั้งว่าการโจมตีที่จะสะสมแต้ม Anomaly ได้นั้นต้องเป็นการโจมตีด้วยธาตุเดียวกันเท่านั้นนะครับ การโจมตีปกติที่ไร้ธาตุจะถูกนับแต้มของธาตุกายภาพแทน และการใช้ตัวละครธาตุโจมตีก็ไม่ถือว่าการโจมตีทุกครั้งเป็นธาตุประจำตัว เพราะตัวละคร 1 ตัวสามารถโจมตีได้ทั้งกายภาพและธาตุประจำตัวครับ

ยกตัวอย่าง

02 4


ถ้าสมมุตว่าคุณเล่นตัวละคร Soidier 11 ซึ่งเป็นตัวละคร Attack ธาตุไฟ การโจมตีปกติของ Soidier 11 นั้นจะไม่ถือว่าเป็นการโจมตีธาตุไฟถึงแม้ตัวละครจะถูกจัดเป็นธาตุไฟก็ตาม แต่ Soidier 11 สามารถโจมตีด้วยธาตุไฟได้ เมื่อกดโจมตีให้ตรงจังหวะหรือใช้สกิลเพื่อเคลือบดาบของเธอให้โจมตีเป็นธาตุไฟได้ กรณีแบบนี้แต้ม Anomaly ของธาตุไฟจะถูกนับเพิ่ม และหากตีด้วยธาตุไฟติดต่อกันไปเรื่อย ๆ ศัตรูก็จะติดสถานะ Burn นี่คือการทำงานของการสะสมแต้ม Anomaly แบบพื้นฐาน

ศัตรูมีกี่ชนิด ธาตุส่งผลอย่างไร

03 3


ต่อมาสิ่งที่เพื่อน ๆ ต้องรู้เกี่ยวกับระบบธาตุคือชนิดของศัตรูภายในเกมนี้ เพราะธาตุแต่ละชนิดจะส่งผลกับศัตรูที่แตกต่างกันไป บางด่านคุณสามารถใช้ธาตุที่ชนะทางศัตรูได้ง่ายขึ้นถ้ารู้ว่าศัตรูในแมพนี้มันแพ้ธาตุอะไร เพราะถึงแม้ในหน้าดันเจี้ยนมันจะบอกอยู่ก่อนแล้วว่าด่านนี้ธาตุไหนชนะทางได้บ้าง แต่คุณก็ต้องไปเปลี่ยนตัวสู้กับศัตรูข้างในนั้นเองอยู่ดี เพราะงั้นถ้าดูออกว่าตัวไหนเผ่าอะไร ใช้ธาตุอะไรสู้ถึงได้เปรียบ จะทำให้ชนะทางได้ง่ายขึ้น โดยศัตรูจะมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ หุ่นยนต์, มนุษย์ และ Ethereal (มีลักษณะคล้ายเอเลี่ยนกลายพันธุ์) ซึ่งสามารถแยกแยะได้ง่าย ๆ ด้วยสายตา

ธาตุทั้ง 5 และสถานะผิดปกติประจำธาตุ


ภายในเกมนี้จะมีธาตุอยู่ทั้งหมด 5 ธาตุ ซึ่งได้แก่ ธาตุกายภาพ ธาตุสายฟ้า ธาตุน้ำแข็ง ธาตุไฟ และธาตุอีเธอร์ โดยทุกธาตุจะใช้พื้นฐานของการเก็บสะสมแต้ม Anomaly เหมือน ๆ กัน รายละเอียดมีดังนี้

ธาตุกายภาพ > สถานะ Assault > Effect Daze

04 3


เป็นธาตุที่ตัวละครแทบทุกตัวสามารถโจมตีด้วยธาตุกายภาพได้ เพียงแต่ว่าตัวละครธาตุกายภาพโดยตรงจะสามารถมีจำนวน Hit ที่สูงกว่า และสามารถเก็บสะสมแต้ม Anomaly ธาตุกายภาพได้เร็วกว่านั่นเอง ซึ่งหากแต้ม Anomaly เพิ่มจนถึงจุด ๆ หนึ่งจะทำให้ศัตรูติดสถานะ Assault ซึ่งเป็นดาเมจเบิร์สเพิ่มเติมจากการโจมตีด้วยธาตุกายภาพซ้ำ ๆ ช่วยเร่ง DPS ได้ดี และถ้าแต้ม Anomaly ธาตุกายภาพสูงขึ้นจนถึงจุด ๆ หนึ่ง ก็จะทำให้ศัตรูติดสถานะหวาดกลัว และจะเพิ่มเกจ Daze หรือ Stun ได้เร็วขึ้นด้วย พูดง่าย ๆ ก็คือจุดเด่นของสายกายภาพคือการเล่นแบบตรงไปตรงมา เบิร์สดาเมจตรง ๆ เร่งเกจ Daze ให้ Stun บ่อย ๆ แล้วทำดาเมจจากการ QTE หลัง Stun ครับ

ตัวละครธาตุกายภาพช่วงเปิดเซิร์ฟ : Billy, Corin, Nekomata และ Piper

ธาตุสายฟ้า > สถานะ Shock > ชนะมอนสเตอร์เผ่าหุ่นยนต์

05 3


ธาตุสายฟ้านั้นจะมีสถานะผิดปกติที่แตกต่างไปจากกายภาพอย่างสิ้นเชิง โดยเราสามารถเก็บแต้ม Anomaly ธาตุสายฟ้าจากการโจมตีด้วยธาตุสายฟ้ารัว ๆ เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ศัตรูจะติดสถานะ Shock เกิดเป็นดาเมจเบิร์สที่รุนแรงขึ้น และทำให้ศัตรูโดนไฟฟ้าช็อตช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในช่วงเวลาที่ศัตรูกำลังติด Shock แล้วเราโจมตีซ้ำเข้าไป สถานะ Shock จะช่วยทำดาเมจธาตุสายฟ้าเพิ่มเติมหลังจากที่เราโจมตีใส่ศัตรู ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ได้รัวตามจำนวน Hit แต่มันก็ช่วยทำ DPS ได้เรื่อย ๆ หากเราโจมตีไม่หยุด และที่ดีที่สุดคือหากศัตรูเป็นมอนสเตอร์ประเภทหุ่นยนต์หรือเครื่องจักร สถานะ Shock จะทำให้ศัตรูหยุดเคลื่อนไหวไปตลอดระยะเวลา Shock ทำให้เราสามารถเบิร์สดาเมจใส่ได้อย่างสบายใจ

ตัวละครธาตุสายฟ้าช่วงเปิดเซิร์ฟ : Anby, Anton, Grace และ Rina

ธาตุน้ำแข็ง > สถานะ Freeze & Shatter > Effect Frostbite

06 1


ธาตุน้ำแข็งจะมีสถานะผิดปกติที่แตกต่างไปจากธาตุสายฟ้า และมีถึง 2 ขั้นตอน เมื่อเราโจมตีด้วยธาตุน้ำแข็งจนสามารถเก็บแต้ม Anomaly จนถึงจุดที่เกมกำหนด ศัตรูที่ถูกโจมตีจะติดสถานะ Freeze หรือแช่แข็ง โดยการ Freeze นี้จะหยุดการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ช่วงเวลาหนึ่งไม่ว่าศัตรูจะเป็นเผ่าอะไรก็ตาม แต่จะไม่มีดาเมจเบิร์สหรือดาเมจ DoT เหมือนธาตุอื่น ๆ ในขั้นตอนแรก แต่ในขั้นตอนที่ 2 ถ้าหากเราโจมตีศัตรูที่ติด Freeze ไปสักพักหนึ่งน้ำแข็งจะแตกออกและขึ้นว่า Shatter ตรงนี้จะมีดาเมจเบิร์สขึ้นมาอย่างรุนแรงครับ และนอกจากนี้ธาตุน้ำแข็งยังมีดีบัฟ Frostbite ที่จะทำให้ศัครูได้รับ Crit DMG รุนแรงขึ้นอีกด้วยถ้าหากเราเก็บสะสมแต้ม Anomaly มาถึงจุดที่เกมกำหนด

ตัวละครธาตุน้ำแข็งช่วงเปิดเซิร์ฟ : Ellen, Lycaon และ Soukaku

ธาตุไฟ > สถานะ Burn > ชนะมอนสเตอร์เผ่ามนุษย์

07


ธาตุไฟจะมีสถานะผิดปกติที่ค่อนข้างคล้ายกับธาตุสายฟ้า ก็คือเมื่อเราโจมตีด้วยดาเมจธาตุไฟไปเรื่อย ๆ จนแต้ม Anomaly ธาตุไฟถึงจุดที่กำหนด ศัตรูจะติดสถานะ Burn โดยสถานะ Burn นั้นจะไม่มีดาเมจเบิร์สในช่วงแรกที่ติดสถานะ แต่จะค่อย ๆ ทำดาเมจ DoT ใส่ศัตรูอย่างต่อเนื่องโดยที่ตัวละครของเราไม่ต้องเข้าไปโจมตีซ้ำเหมือนธาตุสายฟ้า จะปล่อยให้ติด Burn แล้ววิ่งหนีรอให้มอนสเตอร์ตายเองก็ได้ หรือจะช่วยเสริมดาเมจจาก DoT ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้หากสถานะ Burn ถูกใช้งานกับศัตรูประเภทมนุษย์ ศัตรูเหล่านั้นก็จะไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตลอดระยะเวลาของสถานะ Burn ครับ เป็นธาตุที่เอาไว้แก้ทางศัตรูเผ่ามนุษย์เป็นหลัก

ตัวละครธาตุไฟช่วงเปิดเซิร์ฟ : Ben, Koleda, Lucy และ Soldier 11

ธาตุอีเธอร์ > สถานะ Corrupted > ชนะมอนสเตอร์เผ่า Ethereal

08


ธาตุอีเธอร์นั้นจะเป็นธาตุที่ใช้เล่นกับตัวละครธาตุอีเธอร์ด้วยกันเองเป็นหลัก เมื่อเราโจมตีด้วยการโจมตีธาตุอีเธอร์จนแต้ม Anomaly ถึงจุดที่กำหนด ศัตรูจะติดสถานะกัดกร่อนที่เรียกว่า Corrupted โดยสถานะนี้จะส่งผลให้ศัตรูได้รับดาเมจจากธาตุอีเธอร์แรงขึ้น เลยกลายเป็นว่าตัวละครธาตุอีเธอร์นั้นจะมีประโยชน์กับธาตุอีเธอร์ด้วยกันเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีไม่เยอะ น่าจะต้องรอดูต่อไปในอนาคต แต่สิ่งที่ดีที่สุดของธาตุนี้ก็คือการขัดการเคลื่อนไหวของศัตรูประเภท Ethereal ที่มีลักษณะคล้ายเอเลี่ยนกลายพันธุ์ครับ

ตัวละครธาตุอีเธอร์ช่วงเปิดเซิร์ฟ : Nicole และ Zhu Yuan

ระบบดาเมจโกลาหลหรือ Disorder

09


นอกจากระบบธาตุทั้ง 5 สถานะผิดปกติและเอฟเฟกต์พิเศษประจำธาตุแล้ว กลยุทธ์การเล่นธาตุยังมีอีกสิ่งหนึ่งก็คือระบบดาเมจโกลาหลหรือ Disorder ซึ่งจะเป็นดาเมจพิเศษที่เกิดขึ้นจากการผสมธาตุ 2 อย่างเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นธาตุอะไรก็ตาม วิธีเล่นก็คือคุณต้องโจมตีศัตรูให้สะสมแต้ม Anomaly จนศัตรูติดสถานะใดสถานะหนึ่งไปก่อน แล้วในช่วงที่สถานะที่หนึ่งกำลังทำงาน คุณจะต้องเก็บสะสมแต้ม Anomaly ของธาตุที่ 2 ให้ทันก่อนที่สถานะที่ 1 จะหมดเวลา และถ้าคุณทำให้สถานะที่ 2 บังเกิดผลได้ล่ะก็ ศัตรูจะมีดาเมจโกลากลหรือ Disorder ระเบิดแยกออกมาจากดาเมจอื่น ๆ และมันแรงมาก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถทำได้ถ้าหากว่าคุณต้องการเล่นสายธาตุจริง ๆ และถ้าคุณต้องการจะเล่นสาย Disorder คุณก็ควรจะมีตัวเร่งแต้ม Anomaly ตัวตึงอย่าง Grace อยู่ในทีมด้วย

และนี่ก็เป็นการอธิบายระบบธาตุของเกม Zenless Zone Zero หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับระบบนี้นะครับ ระบบธาตุในเกมนี้ค่อนข้างมีประโยชน์และส่งผลต่อการเล่นอย่างมาก ใช้วัดดาเมจและชี้ชะตาว่าเราจะผ่านหรือไม่ผ่าน ในกรณีที่เปิดกาชาแล้วเกลือแต่ยังเข้าใจระบบธาตุก็พอจะสร้างสรรค์คอมโบเอาตัวรอดได้มากพอสมควร เพราะงั้นอ่านเถอะครับ Zenless Zone Zero จะสนุกขึ้นอีกเยอะ

เว็บไซต์ทางการ : https://zenless.hoyoverse.com/

Zenless Zone Zero
App Store
Google Play

ระบบ PC

HoYoPlay download

รวมข้อมูลเกม Zenless Zone Zero

Zenless-Zen-Zero-Screenshot

ที่มา
Noxxis GamingfandomAzZingprydwen

Jou Thunder

Content Creator สายเกมที่อยากทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button