คอนโซล / พีซีพีซีเกม

Steam อัปเดตฟีเจอร์ Game Recording อัดคลิปจากการเล่นได้เลย

ใช้ได้ทั้งบน PC และ Steam Deck มาพร้อมโปรแกรมตัดต่อด้วย

นับตั้งแต่ในยุคของ PlayStation 4 และ Xbox One เป็นต้นมา ทางผู้พัฒนาได้เริ่มให้ความสำคัญกับการแบ่งปันประสบการณ์เกมยิ่งขึ้น พร้อมกันกับกระแสของการจัดทำสตรีมมิงที่ให้ทุกคนได้มีโอกาสในการนำเสนอการเล่นของตัวเองให้ผู้ชมคนอื่นได้ดูกัน อย่างไรก็ตามสำหรับฝั่ง PC ที่เป็นระบบปฏิบัติการณ์แบบเปิดนั้น แม้จะมีผู้ให้บริการร้านค้าออนไลน์จำนวนมาก ทว่ายังคงต้องอาศัยการใช้โปรแกรมภายนอกเพื่อเก็บสะสมภาพความทรงจำเหล่านั้นแทน

ล่าสุด Valve ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ของ Steam ในชื่อ Game Recording แล้ว โดยมาพร้อมกับความสามารถในการเก็บภาพวิดีโอจากทั้งรูปแบบ Background Record ที่เป็นการอัดภาพอัตโนมัติตลอดระยะเวลาที่เราเล่น และ On-demand Record ที่เป็นคำสั่งเลือกเก็บภาพตามที่เราต้องการ นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือสำหรับการตัดต่อที่ใช้งานได้ง่ายเพื่อทำคลิปสั้นได้อย่างง่ายๆ เมื่อพร้อมก็สามารถเซฟออกมาเป็นไฟล์สกุล .mp4 หรือแบ่งปันสู่โซเชียลมีเดียได้ทันที

โปรแกรมอัดคลิปเกม PC Steam

จุดเด่นของโปรแกรมคือระบบ Timeline ที่เป็นขีดเวลาให้ผู้เล่นเลือกติดตามโมเมนต์สำคัญได้เพียงไม่กี่คลิกตามเส้นเวลา นอกจากนี้ระบบยังสามารถเรียนรู้การเก็บภาพได้จากเหตุการณ์สำคัญ เช่นการปลดล็อกถ้วยรางวัล ที่จะทำให้โปรแกรมเก็บภาพเหตุการณ์ที่เกิดก่อนและหลังในเวลาสั้นๆ ได้ โดยสามารถใช้งานได้ทั้งบน PC และอุปกรณ์ Steam Deck ซึ่งผู้เล่นที่สนใจสามารถลงทะเบียนใช้งานระบบเบตาได้ก่อนใครตามวิธีต่อไปนี้

การใช้งาน Steam Game Recording ช่วงเบตา

  1. เข้าไปเมนู Settings > เลือก Interface > Beta Participation
  2. เข้าไปยังเมนู Game Recording จากนั้นสามารถเลือกโหมดได้เลยว่าจะใช้ Background หรือ On-demand Record
Steam เพิ่มโปรแกรมอัดคลิป ให้ใช้งานแล้ว

อีกด้านหนึ่ง Steam เป็นบริการร้านค้าออนไลน์ที่เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2003 โดยมีจุดประสงค์ในการก่อตั้งเพื่อจัดแจงการอัปเดตเกมก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้ให้บริการร้านค้าจริงจังในภายหลัง มีการรองรับระบบออนไลน์ การป้องกันการโกง และเว็บบอร์ดให้แลกเปลี่ยนความคิด เช่นเดียวกับการสนับสนุนระบบ Mod ปัจจุบัน Steam ยังได้พัฒนาระบบปฏิบัติการณ์เพื่อใช้งานบนอุปกรณ์ PC รวมไปถึงมีการผลิตเครื่องเล่นเกมของตัวเองแล้วเช่นกัน สำหรับโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามกันที่นี่เช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button