ข่าว

ผู้เล่นไม่พอใจ เกมรีมาสเตอร์ Nintendo ขายราคาเท่าเกมใหม่

หลายคนมองว่าแค่อัปสเกลภาพจากของเดิมเล็กน้อย พร้อมเทียบ Metroid Prime

ในช่วงปี 2023 – 2024 นี้ จะพบว่านอกจากเกมใหม่แกะกล่องของแฟรนไชส์ในเครือแล้ว Nintendo Switch ยังนำผลงานเกมเด่นจากเครื่องเล่นยุคก่อนหน้ามาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งหลายเกม ทั้ง Metroid Prime, Luigi’s Mansion 2 และล่าสุดกับ Donkey Kong Country Returns ที่กำลังจะเปิดตัวในต้นปีหน้า กระนั้นแล้วก็กลับเจอปัญหาเล็กน้อยเมื่อผู้เล่นได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับกลยุทธ์การตั้งราคาเกมที่ดูแปลกผิดปกติ

หากสังเกตให้ดีแล้วจะพบว่า Luigi’s Mansion 2 HD กับ Donkey Kong Country Returns HD ที่เป็นเกมรีมาสเตอร์นั้น ได้รับการตั้งราคาอยู่ที่ $59 ที่สูงเทียบเท่ากับราคาเกมใหม่มาตรฐานบนอุปกรณ์ Switch เลย ซึ่งจากภาพที่ผู้เล่นเห็นพวกเขามองว่ามันดูจะเกินความเหมาะสมไปมากทีเดียวเพราะระบบการเล่น เนื้อเรื่อง และเกือบทุกองค์ประกอบแทบจะเป็นการพอร์ตแบบอัปเกรดความละเอียดให้สูงขึ้นเพียงเท่านั้น ขณะที่ Metroid Prime Remastered ที่เป็นเกมรีมาสเตอร์แบบยกเครื่องชัดเจนทั้งกราฟิก เอฟเฟกต์และได้รับปรับปรุงเฟรมเรต กลับขายเพียง $39

มีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้ Nintendo ก็เคยตั้งราคาเกมรูปแบบรีมาสเตอร์ที่บาร์ไม่ค่อย ‘consistence’ สักเท่าไรนัก แต่ถ้าสังเกตให้ดีเกม ‘รีมาสเตอร์’ ในมุมมองของพวกเขาอาจจะมีการแบ่งประเภทชัดเจนนั่นคือ Remastered เกมที่มีชื่อต่อท้ายจะเป็นการรีมาสเตอร์แบบยกเครื่อง คล้ายกับ Metroid Prime และ Xenoblade Chronicles ที่จะตั้งราคาตามปริมาณงาน นั่นคือ Metroid ปรับแค่ภาพ ก็จะราคาถูกกว่า ส่วน Xenoblade ปรับทั้งภาพ ปรับทั้งเนื้อหา ก็จะขายราคาเต็ม

ในทางกลับกันเกมที่มีการรีมาสเตอร์อีกหมวด จะใช้ชื่อท้ายแค่ HD เท่านั้น ซึ่งเกมเหล่านี้จะมีการอัปสเกลของภาพขึ้นสู่ภาพความละเอียดสูง แต่ยังคงโทนภาพแบบเดิมเอาไว้อยู่ครบถ้วน เช่น The Legend of Zelda Skyward Sword HD และ Luigi’s Mansion 2 ทั้งนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มและเป็นเรื่องสำคัญคือ ‘รูปแบบการบังคับ’ ที่เป็นหัวใจหลักของเกม โดยทั้งสองเกมนี้ รวมไปถึง Donkey Kong ได้ใช้แผนผังการบังคับที่แตกต่างจาก Nintendo Switch​ โดยสิ้นเชิง ทำให้หลายคนมองว่านี่อาจเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับเปลี่ยนเกมให้เหมาะกับประสบการณ์คอนโซลยุคปัจจุบัน (อีกทั้งยังเป็นเกมที่มีมูลค่าแฟรนไชส์สูงอยู่แล้ว) แล้วสำหรับเพื่อนๆ คิดอย่างไร ลองมาแลกเปลี่ยนกับ ThisIsGame Thailand ดูนะ

เกี่ยวกับเกมรีมาสเตอร์ใหม่ของ Nintendo – Donkey Kong Country Returns HD

เเกมแนวแอ็กชันแพลตฟอร์เมอร์ตะลุยด่าน ที่ Donkey Kong ต้องจับมือกับ Diddy Kong ออกเดินทางในเกาะกลางทะเลบ้านเกิดของตัวเอง เพื่อปกป้องการโดนถูกขโมยกล้วยจากกองทัพของชนเผ่า Tiki Tak Tribe ซึ่งแอ็กชันของภาคนี้จะจัดเต็มด้วยการบุกป่าฝ่าดง ขี่แรดตะลุยอุปสรรค เช่นเดียวกับฉากที่ออกแบบแบบ Foreground – Background ให้อารมณ์ต่างกัน ต่อสู้กับบอสแบบแท็กทีมในฉากทั้ง 80 ฉาก รวมคอนเทนต์เสริมจากภาค 3DS มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 16 มกราคมนี้ บนเครื่องเล่น Nintendo Switch

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button