สกู๊ปพิเศษ

5 ความประทับใจหลังทดลองเล่น TEKKEN 8 แบบ Exclusive Hands-On

จัดเต็มทั้งโมเดลตัวละคร , เกมเพลย์ , ระบบควบคุม และภาษาไทยภายในเกม !

เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทาง This Is Game Thailand ได้รับโอกาสอันดีจากทาง Bandai Namco Entertainment Asia ให้ไปร่วมทดสอบเกม TEKKEN 8 แบบ Exclusive Hands-on ณ ประเทศสิงคโปร์ และแน่นอนว่าทางทีมงานก็ไม่พลาดที่จะนำประสบการณ์ที่ได้ทดลองเล่นเกมสังเวียนหมัดเหล็กสุดมันส์มาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาหลักทีมงานต้องขอบอกก่อนว่าเกม TEKKEN 8 มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในหลาย ๆ จุดเลยทีเดียว โดยบางองค์ประกอบได้ถูกหยิบมาจากเกมภาคก่อนหน้านี้และนำมาอัปเกรดให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ในขณะที่บางองค์ประกอบนั้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากศูนย์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ และทีมงานมั่นใจว่าเกมนี้จะต้องถูกใจสาวก TEKKEN อย่างแน่นอน

อนึ่ง บทความนี้ถูกเขียนขึ้นจากการไปทดลองเล่นเกมเวอร์ชั่น Hands-on ณ ช่วงกลางเดือนมีนาคม 2023 ฉะนั้นเกมเวอร์ชั่นจริงอาจจะมีบางอย่างแตกต่างไปจากเกมเวอร์ชั่นนี้ไปบ้างเล็กน้อยครับ

ความประทับใจที่ 1 – โมเดลตัวละครที่สร้างขึ้นใหม่… อย่างสวย!

image 522

โมเดลตัวละครจากเกม TEKKEN 8 ได้รับการยืนยันมาชัดเจนแล้วว่าเป็นโมเดลที่ “ถูกสร้างขึ้นมาใหม่โดยไม่ได้ใช้องค์ประกอบจากเกมภาคก่อนหน้าเลยแม้แต่น้อย!” นั่นแปลว่าตัวละครที่เรากำลังจะได้เห็นทั้งหมดภายในเกมภาคนี้คือโมเดลตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเกมภาคนี้โดยเฉพาะเพื่อให้ตัวเกมแสดงผลบนเครื่องเล่นเกมยุคใหม่ได้สมบูรณ์แบบมากที่สุด

image 523

อย่างไรก็ตามแฟนเกมที่อาจจะกังวลว่า “แล้วการสร้างใหม่นี้จะทำให้ตัวละครที่มีแปลกไปจากเดิมหรือไม่” ซึ่งจากที่ผู้เขียนได้ทดลองเล่นแล้วยอมรับเลยว่าโมเดลตัวละครแต่ละตัวนั้นอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า “มีเอกลักษณ์เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือรายละเอียดที่เติมเต็มให้สมบูรณ์แบบ” ตัวอย่างเช่นตัวละคร Law ที่เราจะได้รายละเอียดยันเส้นเลือดที่ปูดโปนจากภายในร่างกาย , ตัวละคร King ที่ร่างกายดูกำยำ และทรงพลังมากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งตัวละคร Paul ที่แม้ว่าทรงผมจะเปลี่ยนไป แต่เอกลักษณ์ประจำตัวต่าง ๆ ก็ยังคงเหมือนเดิมนั่นเอง

ความประทับใจที่ 2 – การผสมผสานเกมเพลย์ที่ดุดัน สมกับเป็นสังเวียนแห่งการต่อสู้ที่แท้จริง

image 524

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าการเล่นเกมต่อสู้นั้น ทำไมหลาย ๆ ครั้งเหล่านักแข่งถึงเลือกที่จะเน้นไปทางป้องกันตนเองจากการโจมตีของฝั่งตรงข้าม และมุ่งหาจังหวะโจมตีสวนกลับจนฝั่งศัตรูดับดิ้นไป ซึ่งภายในเกม TEKKEN 8 ทางผู้พัฒนายืนยันว่าตัวเกมต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการต่อสู้ให้ “ดุดันมากยิ่งขึ้น” ด้วยการเสริมระบบต่าง ๆ ให้การโจมตีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าอดรีนารีนทุกคนจะต้องหลั่งออกมาทำให้คุณตื่นเต้นจนนั่งไม่ติดเลยทีเดียว

image 525

ระบบที่เกมนี้นำเสนอมาให้เราได้ใช้งานกันก็คือ Recoverable Gauge ที่ในตอนนี้ตัวละครของผู้เล่นสามารถฟื้นฟูค่า HP ได้ในระดับหนึ่ง โดยเมื่อถูกโจมตีจะมีเกจ HP ใส ๆ ปรากฎขึ้นมาซึ่งผู้เล่นสามารถเติมเต็มเกจนั้นได้ด้วยการ “โจมตี” ใช่ครับ! การโจมตีคือการเติมเลือด! และด้วยระบบนี้เองทำให้ผู้เล่นที่ต้องการเอาชีวิตรอดให้นานขึ้น จะต้องมุ่งเน้นไปที่การโจมตีศัตรูเพื่อฟื้นฟู HP ของตนเอง ไม่ใช่แค่ยืนเฉย ๆ แล้ว HP ก็เติมขึ้นมาเองเรื่อย ๆ เหมือนที่เคยผ่านมา

image 526

ต่อมาก็คือ Heat System หรือระบบที่จะทำให้ตัวละครของเขาแข็งแกร่งขึ้นชั่วขณะ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้ท่าโจมตีพิเศษที่บอกได้เลยว่าศัตรูโดนเข้าไปมีจุกแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น Heat Smash ที่จะเป็นการโจมตีอย่างรุนแรงจนทำให้เลือดลดไปอย่างน้อยก็ 1 ใน 3 ของทั้งหมดเลยทีเดียว ในขณะเดียวกัน Heat Dash ก็เป็นอีกหนึ่งความสามารถที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะระบบนี้จะทำให้เราพุ่งตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วทำให้เราสามารถปลดปล่อยคอมโบได้ต่อเนื่องอีกด้วย และที่น่าสนใจที่สุดก็คือแถบ Heat System จะมีระยะเวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้น แต่ถ้าคุณสามารถโจมตีศัตรูได้จะทำให้แถบนี้หยุดนับถอยหลังชั่วขณะ นั่นแปลว่ายิ่งคุณโจมตีต่อเนื่องมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งขยายเวลาของแถบ Heat ไปได้มากเท่านั้นนั่นเอง

image 527

นอกจากนี้ Rage System เป็นอีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจมาก ๆ โดยระบบนี้จะเป็นการทำให้ตัวละครเข้าสู่สภาวะ Rage เมื่อค่า HP ลดลงไปถึงจุดที่กำหนด และเมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้เล่นเข้าสู่สถานะ Rage ก็จะทำให้การโจมตีของผู้เล่นนั้นสูงขึ้น รวมไปถึงผู้เล่นสามารถใช้ท่า Rage Art เพื่อโจมตีศัตรูอย่างรุนแรงได้อีกด้วย ซึ่งจุดที่น่าสนใจที่สุดในระบบนี้ก็คือ การกดใช้งาน Rage Art ที่ง่ายมาก ๆ ด้วยการกดปุ่ม R2 เพียงปุ่มเดียวก็เอาอยู่! เรียกได้ว่าใช้งานง่าย แต่สะใจเป็นอย่างมาก

ความประทับใจที่ 3 – ระบบการควบคุมแบบใหม่ ที่ผู้เล่นทั่วไปก็เข้าสังเวียนได้สบาย ๆ!

image 528

หากผู้อ่านคนใดอ่านมาถึงข้อนี้แล้วกำลังกังวลว่า “ถ้าคนที่ไม่ใช่มือโปร จะสามารถเล่นเกมนี้ได้หรือไม่” บอกได้เลยว่าเกม TEKKEN 8 คือเกมที่เปิดกว้างสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง! โดยต้องขอเท้าความก่อนว่าโดยปกติแล้วเกมซีรีส์ TEKKEN จะต้องอาศัยการกดปุ่มที่หลากหลายเพื่อผสมผสานออกมาให้กลายเป็นท่าโจมตีที่แตกต่างกันออกไปนับเกือบ 100 ท่า ซึ่งถ้าไม่สามารถทำได้ ส่วนใหญ่ก็จะกลายเป็นการโจมตีแบบเตะ ต่อย ธรรมดา ๆ เท่านั้น ทำให้ผู้เล่นที่ไม่เชี่ยวชาญหลายคนที่อยากสัมผัสกับเกมเพลย์ที่มันส์สะใจต้องเสียดายไปตาม ๆ กัน

image 529

แน่นอนว่าผู้เขียนเองก็ไม่ใช่ผู้เล่นมือโปร เป็นเพียงเกมเมอร์ที่สามารถเล่นเกมต่อสู้ได้นิดหน่อย ทำให้การเล่นเกม TEKKEN ที่ผ่านมาของผู้เขียนไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตามในเกม TEKKEN 8 นี้ผู้เล่นสามารถเลือกใช้การควบคุมที่เรียกว่า Special Style ได้ โดยการควบคุมแบบนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารกดใช้ท่าโจมตีที่ดุดันอลังการได้เพียงแค่กดปุ่มเดียวเท่านั้น โดยรูปแบบการคอนโทรลล์แบบนี้ทำให้ผู้เขียนสามารถเล่นเกมได้สนุกมากยิ่งขึ้น ท่าโจมตีคอมโบที่อลังการก็สามารถกดได้แบบไม่ยากเย็น รวมไปถึงไม่ต้องมานั่งจดจำการผสมปุ่มให้ปวดหัว ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าผู้เล่นทั่วไปจะต้องประทับใจ และสะใจไปกับความรู้สึกที่ว่า “ในที่สุดก็กดท่าโจมตีอลังการแล้วว้อย!” อย่างแน่นอน

ความประทับใจที่ 4 – ฉากที่ยังคงความหลากหลาย และมีขนาดที่แตกต่างกัน

image 530

สนามประลองในสังเวียนหมัดเหล็กนี้มีเอกลักษณ์ให้เราได้ตื่นเต้นกันอยู่เสมอ แน่นอนว่า TEKKEN 8 ในฉากต่อสู้นั้นก็ยังคงความตื่นเต้นไม่แพ้ของเดิมด้วยฉากที่มีความหลากหลาย แถมแต่ละฉากก็จะมีลูกเล่นที่แตกต่างกันออกไปเช่น ขนาดของฉากที่จะเท่ากัน บางฉากจะมีขนาดสมมาตร หรือแม้กระทั่งบางฉากจะมีขนาดเป็นสีเหลี่ยมผืนผ้าไม่กว้างนัก ทำให้การเคลื่อนที่ออกแนวด้านข้างต้องระวังให้ดี นอกจากนี้ฉากหลาย ๆ ฉากสามารถถูกทำลายเพื่อเข้าสู่พื้นที่ใหม่ได้อีกด้วย โดยแต่ละฉากก็จะมีข้อแม้ในการทำลายที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผู้เล่นสนุกกับการเล่นกับฉากได้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

ความประทับใจที่ 5 – มีภาษาไทยด้วย!

image 531

เรียกได้ว่าเป็นเซอร์ไพรส์มาก ๆ เลยทีเดียวครับกับหัวข้อนี้ เพราะในตอนแรกผู้เขียนเองก็ไม่คาดคิด (แต่แอบคาดหวังอยู่บ้าง) ว่าเกม TEKKEN 8 จะมีภาษาไทยมาให้เราได้ใช้งานกัน เพราะในช่วงหลังมาเกมจากค่าย Bandai Namco Entertainment Asia จะมีภาษาไทยมาให้เราได้ใช้งานกันด้วย! และเมื่อผู้เขียนได้เห็นว่าเกมนี้มีภาษาไทยจริง ๆ ก็บอกได้เลยว่ามันคือความตื่นเต้นและความปลื้มปริ่มแบบสุด ๆ และหลังจากที่ได้ลองเล่นแล้วผู้เขียนก็การันตีได้เลยว่าภาษาไทยที่ถูกนำเสนอภายในเกมนี้จะทำให้ทุกคนสนุกกับการเล่นเกมนี้มากยิ่งขึ้น และประทับใจอย่างมาก อีกทั้งโดยส่วนตัวผู้เขียนมองว่าการที่เกม TEKKEN 8 มีภาษาไทยนี้จะยิ่งทำให้เกมเมอร์คนไทยยุคใหม่หันมาสนใจเกมนี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้ก็คือสรุปข้อมูล 5 ความประทับใจจากการทดลองเล่น TEKKEN 8 แบบ Exclusive Hands-On ที่ผู้เขียนอยากนำมาเล่าต่อให้ผู้อ่านทุกคนได้ติดตามกันครับ ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนบอกได้เลยว่า “เป็นอีกหนึ่งเกมที่ประทับใจมาก ๆ” และผู้เขียนเองก็เชื่อว่าผู้เล่นมืออาชีพ , ผู้เล่นมือใหม่ , ผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์ รวมไปถึงผู้เล่นสายชิลล์ จะต้องหลงรักเกมนี้อย่างแน่นอน สุดท้ายนี้ หากผู้อ่านคนใดอยากพูดคุยเพิ่มเติม ก็สามารถมาคอมเมนต์กันได้เต็มที่เลยครับ

เว็บไซต์ทางการ : www.bandainamcoent.asia/sea/games/tekken-8

รวมคลิป Youtube ภาษาไทยของเกม TEKKEN 8 : [คลิก]

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button