รีวิว

[รีวิว] LIVE A LIVE เกมในตำนานที่ถูกชุบชีวิตกลับมาใหม่ให้อลังการยิ่งกว่าเดิม

ร้อยเรียง 7 เรื่องราวออกมาได้กลมกล่อมแต่จัดจ้าน

LIVE A LIVE เกม Turn-Based RPG เป็นเกมเพลย์ที่โดดเด่นด้วยการต่อสู้แบบตาราง 7 x 7 พร้อมกับทักษะความสามารถของตัวละครที่มีให้เลือกใช้มากมาย แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องราวของ 7 ตัวละครที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ในทุก ๆ ตอนจะมีบางอย่างเชื่อมโยงถึงกัน และเมื่อผู้เล่นเติมเต็มเรื่องราวทั้ง 7 จนสมบูรณ์ ผู้เล่นจะได้พบกับเรื่องราวที่ 8 ที่จะเฉลยทุกสิ่ง

และในวันนี้เกม LIVE A LIVE ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการบน Switch แล้ว และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะนำรีวิวมาให้ผู้อ่านได้ติดตามกันครับ

อนึ่ง… การรีวิวนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2565 หากผู้อ่านกลับมาอ่านในภายภาคหน้า ข้อสังเกตบางข้ออาจมีการแก้ไขเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

ชุบชีวิตเกมเก่าด้วยกราฟิก HD-2D ทำให้เกมสดใหม่ราวกับเป็นเกมยุคโมเดิร์น

image 477

มาจนถึงจุดนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าการที่ Square Enix ทุ่มทุนไปกับการพัฒนากราฟิกแบบ HD-2D นั้นคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะรองรับการพัฒนาเกมใหม่ ๆ อย่าง Octopath Traveler หรือ Triangle Strategy ให้ดูแปลกตาแล้ว พวกเขายังสามารถใช้กราฟิกสไตล์นี้ในการชุบชีวิตเกมยุคเก่าให้กลับมาสดใหม่ราวกับเป็นเกมยุคโมเดิร์นได้แบบสุด ๆ ซึ่งเกม LIVE A LIVE ก็เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบสำหรับต้นแบบในการชุบชีวิตเกมด้วยกราฟิก HD-2D เพราะหากผู้อ่านคนใดไม่ทราบมาก่อนว่าเกมนี้เคยวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1994 ก็คงคิดว่าเป็นเกมใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาในยุคนี้อย่างแน่นอน เพราะว่าความสวยงามของกราฟิกภายในเกมทำออกมาได้ประทับใจเป็นอย่างมาก

image 478

นอกเหนือจากความสวยงามที่ปฏิเสธไม่ได้แล้ว ในส่วนของเอฟเฟกต์ประกอบภายในเกมนี้ก็ทำออกมาได้อลังการไม่แพ้กับบรรยากาศภายในเกมเลยแม้แต่น้อย และเกม LIVE A LIVE มีตัวละครจำนวนมากให้เราได้เล่น โดยตัวละครแต่และตัวก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่กังฟู , วิชานินจา , พลังจิต และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้เอฟเฟกต์ในเกมถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะยกระดับความมันส์ในการเล่นเกมนี้ให้ถึงขีดสุด แน่นอนว่า LIVE A LIVE เวอร์ชั่น Remake ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

เกมเพลย์ Turn-Based ที่มาพร้อมระบบตาราง 7 x 7 ที่โดดเด่น

image 479

LIVE A LIVE เป็นเกมเพลย์ที่แตกต่างไปจากเกม Turn-Based RPG เกมอื่น ๆ อยู่ไม่น้อย เพราะแทนที่เกมนี้จะใช้รูปแบบการยืน 2 ฝั่งแล้วผลัดกันโจมตี เกมนี้จะโยนตัวละครทุกตัวเข้าสู่สนามรบแบบตาราง 7 x 7 ซึ่งผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ตัวละครไปที่ใดก็ได้เพื่อหาจังหวะโจมตี หรือฟื้นฟูพลัง โดยทุกครั้งที่เดิน เกจ Active Time Battle (ATB) ก็จะเพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อย และเมื่อผู้เล่นโจมตีศัตรู ก็จะทำให้เกจ ATB ของศัตรูเพิ่มขึ้นอย่างมาก

image 480

นอกจากนี้การโจมตีของผู้เล่นก็จะมีหลากหลายแบบแตกต่างกันออกไปซึ่งก็สอดคล้องกับการที่ตัวละครเดินไปไหนมาไหนบนสนามรบได้ โดยท่าโจมตีบางท่าโจมตีได้แค่แถวทแยง ท่าโจมตีบางท่าโจมตีได้แค่แนวตรง ท่าโจมตีบางท่าไม่สามารถโจมตีระยะประชิดได้ จะต้องอยู่ห่างศัตรู 2-3 ช่อง เป็นต้น นอกจากนี้ศัตรูยังมีการชนะทางแพ้ทางด้วย หากเราโจมตีด้วยท่าที่ศัตรูแพ้ทางก็จะทำดาเมจได้มากขึ้น แต่ถ้าโจมตีด้วยท่าที่ศัตรูต้านทานได้ ก็จะทำให้ทำดาเมจได้เบาลงมาก ๆ และด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ทำให้การต่อสู้ภายในเกมนี้ค่อนข้างที่จะต้องใช้สมองวางแผนในการต่อสู้อยู่ไม่น้อย เพราะการวิ่งเข้าไปโจมตีศัตรูเฉย ๆ ก็อาจทำให้ตัวละครเราสู่สุคติได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

7 ตัวละคร 7 รสชาติ ที่ผสมผสานได้ลงตัวราวกับโต๊ะจีนชั้นยอด

image 481

หากจะให้พูดถึงจุดเด่นที่สุดของเกม LIVE A LIVE ก็คงหนีไม่พ้น ตัวละครที่มีให้เลือกเล่นมากถึง 7 ตัวละคร (และอีก 1 ตัวละครลับเมื่อเล่นทั้ง 7 ตัวละครจบแล้ว) โดยตัวละครทั้ง 7 ตัวนี้ก็เรียกได้ว่าเหมือนกับอาหารชั้นยอด 7 จานที่อยู่บนโต๊ะจีนให้เราได้เลือกทาน โดยตัวละครทั้ง 7 ตัวนี้จะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งความสามารถของตัวละคร เช่น Pogo ตัวละครยุคดึกดำบรรพ์ที่มีความสามารถในการ ดมกลิ่น , Akira ตัวละครในยุคอนาคตอันใกล้ที่มีความสามารถในการ อ่านใจ , Oboromaru นินจาจากยุค Edo ที่สามารถพรางตัวได้ , Masaru นักสู้ในยุคปัจจุบันที่สามารถเรียนรู้สกิลหลังจากโดนโจมตีได้ โดยตัวละครแต่ละตัวจะต้องใช้ความสามารถของพวกเขาในการฝ่าฟันด่านของตนเอง

image 482

นอกจากนี้องค์ประกอบของฉากต่าง ๆ ของทั้ง 7 ตัวละครก็เรียกว่าทำออกมาได้แตกต่างกันอย่างมาก ตัวอย่างเช่น ตัวละคร Sundown ที่จะมีเรื่องราวอยู่ในธีมคาวบอย ซึ่งเราก็จะได้ผจญภัยในกลิ่นอายทะเลทราย พร้อมกับการดวลปืน และดนตรีแบบคาวบอย , Shifu จอมยุทธ์จีนที่เราจะได้เห็นเมืองแบบจีนโบราณ และป่าไผ่ที่สวยงาม พร้อมดนตรีแบบจีน ๆ ให้เราได้ฟังกันเพลิน ๆ เป็นต้น

image 483

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวละครทั้ง 7 จะมีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่พวกเขาทั้งหมดก็มีสิ่งที่เหมือนกันอยู่นั่นก็คือ การต่อสู้แบบตาราง 7×7 และกราฟิก HD-2D ทำให้ทุกด่านนั้นเหมือนกับอาหารคนละเมนูที่อยู่บนโต๊ะจีนที่ให้รสชาติค่อย ๆ คละเคล้ากันไปจนกลายเป็นมื้ออาหารรสเลิศนั่นเอง

สรุปรีวิว

image 484

ผู้เขียนยังคงยืนยันว่า LIVE A LIVE เวอร์ชั่น Switch เป็นเกมที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเก่าที่อยากจะเติมเต็มความรู้สึกในวัยเด็ก หรือผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยรู้จักเกมนี้มาก่อนก็สามารถสนุกไปกับเกมนี้ได้ อีกทั้งเรื่องราวภายในเกมนี้ยังน่าติดตามอีกด้วย!

ส่วนตัวผู้เขียนขออนุญาตให้คะแนนเกมนี้ที่ 9 เต็ม 10 ครับ ผู้เขียนขอย้ำว่า รีวิวนี้ รวมถึงคะแนนนี้เป็นมุมมองของผู้เขียนเท่านั้น แฟนเกมคนอื่น ๆ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันก็ได้ครับ

จุดเด่น

  • การออกแบบองค์ประกอบของตัวละครทั้ง 7 ที่แตกต่างกันอย่างลงตัว
  • กราฟิก HD-2D ที่ทำให้เกมนี้ดูทันสมัยราวกับเป็นเกมยุคใหม่
  • เกมเพลย์ที่โดดเด่นด้วยระบบตาราง 7 x 7 ที่ทำให้การเล่นเกมนี้ต้องวางแผนมากกว่า Turn-Based ทั่วไป

ข้อสังเกต

  • มีเฟรมเรตตกในบางช่วง
  • บางด่านคือจบเร็วมาก! (ตัวอย่างเช่น Masaru เป็นต้น)

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia ที่เอื้อเฟื้อเกมดีๆ เกมมันส์ๆ มาให้พวกเราได้รีวิวกันในครั้งนี้ด้วยนะครับ ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเกมอะไรนั้น โปรดติดตามกันได้เลย…

ภาพ Screenshots เพิ่มเติม

image 485
image 486
image 487
image 488
image 489
image 490
image 491
image 492
image 493
image 494
image 495
image 496
image 497
image 498

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button