เทคโนโลยี

พบปัญหาแอปจำพวก Fleeceware ระบาดหนักบน App Store

โดนเก็บเงินต่อเนื่องแม้ว่าจะไม่ได้ใช้แล้วก็ตาม

วิธีในการหาเงินจากบรรดานักพัฒนาแอปพลิเคชันบน App Store และ Play Store มีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการขายแอปโดยตรง การจำกัดฟีเจอร์บางอย่างภายในแอป หากต้องการใช้งานก็จ่ายเพื่อเข้าถึง การนำเสนอรูปแบบสมัครสมาชิก และอื่น ๆ อีกมากมายอย่างไรก็ตามมีอยู่หนึ่งวิธีที่ดูจะทำให้หลาย ๆ ฝ่ายต้องระวังตัวกันมากขึ้น

สำหรับแนวทางการทำรายได้เหล่านี้ถูกเรียกว่า Fleeceware ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันจำพวกที่มีการเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าใช้งานได้ฟรีในช่วงระยะเวลาที่กำหนด และหากเลยช่วงเวลาดังกล่าวไปจะทำการเก็บเงินทันที ซึ่งตอนนี้เป็นปัญหาที่ทาง Apple และ Google ไม่สามารถที่จะจัดการได้เท่าไหร่นัก

image 455

สาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถจัดการได้ เนื่องจากระบบดังกล่าวหากเราไปไล่เรียงดูตามหลักการทำงานแล้ว ไม่ได้มีส่วนใดที่ผิดข้อกำหนดของร้านค้า ไม่ได้มีการแอปแฝงด้วยมัลแวร์หรือภัยร้ายใด ๆ อยู่ภายใน เราจะเรียกว่ามันเป็นแอปหลอกที่โฆษณาสรรพคุณมากมายแต่ใช้งานจริงไม่สามารถทำได้ และพอจะขอคืนเงินก็ทำได้ยากหรือยกเลิกแล้วไม่สำเร็จ

ข้อมูลเผยว่าแอปจำพวก Fleeceware สร้างร้ายได้ไปกว่า 400 ล้านเหรียญ ข้อแนะนำที่ดีที่สุดหากหลงไปใช้งานแล้วและพลาดให้ข้อมูลการเงินไป ก่อนที่จะทำการลบควรที่จะไปยกเลิกการเรียกเก็บเงินทุกครั้ง เพราะไม่ใช่ว่าเราลบแอปทิ้งจะทำให้การเรียกเก็บเงินยกเลิกไปด้วยนั่นเอง

ที่มา
TechSpot

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button