สกู๊ปพิเศษเกมมือถือ

10 ข้อแตกต่างระหว่าง Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts กับภาคพีซี

รู้ข้อมูลไว้ก่อนเล่น เผื่อเข้าใจผิดคิดว่าเหมือนกันเป๊ะ แต่มันคือเกมใหม่

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ที่กำลังสนใจเกม RO มือถือที่ชื่อว่า Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts อยู่ทุกท่าน หลายคนอาจจะเห็นตามสื่อต่าง ๆ แล้วว่าเกมนี้ได้เปิดให้บริการใหม่เมื่อไม่นานมานี้ แต่น่าเสียดายที่เป็นเซิร์ฟไต้หวัน ไม่งั้นคงมีภาษาไทยให้เราได้เล่นกัน แต่ถึงอย่างนั้นพวกเราก็สามารถโหลดมาเล่นได้แบบไม่ต้องมุดเล่นให้เหนื่อย หลายคนกล่าวเอาไว้ว่าเกมนี้เป็นเกม RO มือถือที่เหมือนกับ RO จริงมากที่สุด ทั้งภาพ ทั้งแมพ ทั้งมอนสเตอร์ ดูผิวเผินแล้วแทบจะเป็นเกมเดียวกัน แต่เดี๋ยวก่อนครับ หลังจากที่ผมได้มีโอกาสไปลองเล่น ก็รู้สึกว่ามันก็ไม่ได้เหมือนเวอร์ชั่นพีซีขนาดนั้น ไปชมกันครับว่ามีอะไรที่ไม่เหมือนบ้าง

1. เน้นเดิน Quest เล่นคอนเทนต์มากกว่าเก็บเลเวลนอกแมพ

01 11


ถ้ามองย้อนกลับไปในเกม Ragnarok Online ผู้เล่นส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับไม่กี่อย่าง ไม่เก็บเลเวลในแมพต่าง ๆ ก็อยู่ในตลาดเพื่อหาของ ซื้อขายไอเทมกัน หรือถ้าใครมีสังคมหน่อยก็จะมานั่งคุยกันชิล ๆ แต่สำหรับ Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts มันเป็นเกมเดินเควสต์และเล่นคอนเทนต์ครับ ซึ่งก็คือเกมมือถือที่พบได้ทั่วไป ผู้เล่นจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเดินเควสต์เปลี่ยนแมพไปเรื่อย ๆ หรือไม่ก็ลงคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เกมมีให้ ผู้เล่นจะไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กันเท่าไหร่เหมือนกับเวอร์ชั่นพีซีครับ

2. ข้อมูลมอนสเตอร์อาจตรงแมพ แต่เลเวลไม่ตรงภาคพีซี

02 11


หลายคนบอกว่าเกมนี้เหมือน Ragnarok Online มากเลย เดินมาข้างล่างพรอนก็เจอ Faber เดินออกซ้ายก็เจอ Rocker ตรงกับข้อมูลของเวอร์ชั่นพีซีเลย ผู้เล่นเลยคิดว่าถ้ามีความรู้เก่าจากพีซีแน่น ๆ แล้วมาเล่น Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts อาจจะได้เปรียบและไม่ต้องเรียนรู้อะไรใหม่มากนัก ซึ่งเอาจริง ๆ ก็ตรงแมพครับ แต่เลเวลอาจไม่ได้ตรง ยกตัวอย่างเช่น Picky เลเวล 34 เก่งกว่า Hode บางแมพอีก อันนี้เราต้องไปเรียนรู้กันต่อในเกมเองครับ

3. บอส MVP ไม่ได้โหดเท่าพีซี ล่าได้ตั้งแต่เลเวล 25

03 12


สำหรับผู้เล่นที่เล่นเวอร์ชั่นพีซีมาก็น่าจะถอดใจพอสมควรกับคอนเทนต์ล่าบอสของเกม เพราะมันคือคอนเทนต์ของชนชั้นสูง คนมีของ ที่้ต้องมีปาร์ตี้ ของแน่น ๆ ถึงจะออกล่าบอสได้ แต่สำหรับ Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts ไม่ได้ยากขนาดนั้นครับ ตัวเกมมีระบบอำนวยความสะดวกมาให้ที่สามารถล่าบอส MVP ตัวแรกของเกมได้ตั้งแต่เลเวล 25 ปรับสมดุลเลเวลใหม่ที่ Class 1 ก็ยิงบอสตายได้เช่นกัน ถือว่าเป็นความสะดวกที่ผู้เล่นได้รับในเวอร์ชั่นมือถือครับ

4. การตีบวกเป็นการตีที่ช่อง เปลี่ยนของก็บวกเท่าเดิม

04 11


การตีบวกในเกม Ragnarok Online เวอร์ชั่นพีซีนั้นต้องบอกว่าสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้เล่นมานับร้อยนับพันคนมาแล้ว ซึ่งถ้าคุณเป็นผู้เล่นเก่ามาเล่น Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts คุณจะรู้สึกสะดวกในขึ้นมาก เพราะการตีบวกในช่วงต้นของเกมนี้จะไม่ใช่การตีบวกของ แต่จะเป็นการตีบวกช่อง เวลาเราตีบวกไปแล้วเปลี่ยนของสวมใส่ ของที่เปลี่ยนมาใหม่ก็จะมีการตีบวกเท่าเดิมที่เคยตีไว้ ยกเว้นระบบตีบวกที่จะปลดล็อคมาในช่วงหลัง ๆ อันนี้มีโอกาสแตกเหมือนกันครับ

5. การ์ดขยะสามารถซ้อนทับกันเพื่อเพิ่มดาวได้

05 11


การ์ดในเกม Ragnarok Online ถือว่าเป็นไอเทมที่ดรอปยากมาก ๆ ชิ้นหนึ่งในเกม แต่ใน Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts นี้ตัวเกมได้เพิ่มอัตราดรอปให้มันสูงขึ้น และถ้าเกิดว่าเราได้การ์ดซ้ำ การ์ดสามารถนำไปทำประโยชน์อื่น ๆ ได้มากมาย เช่น การเพิ่มดาวให้การ์ดมีคุณสมบัติสูงขึ้น หรือเอาการ์ดที่ไม่ใช้แล้ว 3 ใบมาผสมกันเป็นการ์ดใบใหม่ ถือว่าเป็นระบบที่ดีมาก ๆ เกี่ยวกับการ์ดครับ ซึ่งเวอร์ชั่นพีซีจะไม่มีนะ

6. คราฟท์ไอเทมเองได้กับตัว ไม่ต้องพึ่ง NPC

06 9


ระบบคราฟท์ไอเทมนั้น หากเป็นเวอร์ชั่นพีซีเราจะต้องไปคราฟท์กับ NPC เฉพาะทาง ซึ่งแต่ละตัวก็จะอยู่กันคนละที่ หรืออาจจะต้องใช้สกิลประจำอาชีพนั้น ๆ สร้างขึ้นมา แต่สำหรับ Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts นั้นเรามีระบบคราฟท์ไอเทมติดตัวเราเลย ไม่จำเป็นต้องเล่นอาชีพสายคราฟท์หรือเดินไปหา NPC ให้เหนื่อย ขอแค่มีไอเทมวัตถุดิบครบตามจำนวนก็สามารถกดใช้ได้เลยครับ

7. ไม่มีตลาดอย่างมอร็อค แต่มีตลาดกลางแทน

07 9


เวลาที่เราจะซื้อของในเกม Ragnarok Online เวอร์ชั่นพีซี เราก็จะต้องเดินไปตามแมพที่มีตลาดหรือคนส่วนใหญ่ไปตั้งร้านขายของอาศัยอยู่ใช่ไหมล่ะครับ อาจจะเป็นมอร็อค พรอน หรือแมพพิเศษที่เซิร์ฟนั้น ๆ สร้างขึ้นมา แต่สำหรับ Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts นั้นสะดวกกว่าโดยการเพิ่มระบบตลาดกลางขึ้นมา เปิดเมื่อไหร่ซื้อขายที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเอาตัวไปเดินหา จริงอยู่ว่าดูขาดสีสันในการเดินตลาดไปบ้าง แต่ก็สะดวกสบายจริง ๆ ครับ

8. ปล่อยบอทได้ ปั้มยาเองได้ แบบถูกกฎเกม

08 9


บอทเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับ Ragnarok Online มาตั้งแต่แรกเริ่ม เป็นไม้เบื่อไม้เมาที่จับกันไปจับกันมาไม่หยุดหย่อน ซึ่งในเวอร์ชั่นพีซีเราทำไม่ได้ถือว่าผิดกฎเกมและอาจโดนแบนได้ แต่สำหรับ Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts ที่เป็นเกมมือถือ และระบบ Auto หรือบอทนั้นเป็นสิ่งปกติของวงการเกมมือถือ จึงทำให้เกมนี้เป็น RO ที่ปล่อยบอทได้ และคนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เล่นมือกันด้วยครับ ถ้าใครที่เข้ามาเพราะอยากเล่นมืออาจจะผิดคาดหน่อยนะ

9. วาร์ปได้ไม่ต้องเดินไปหาคาฟ่า

09 7


การวาร์ปคือสิ่งอำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทาง ซึ่งเกมเวอร์ชั่นพีซีนั้นจำเป็นต้องเดินไปที่คาฟ่าเพื่อวาร์ปไปยังเมืองต่าง ๆ เพื่อประหยัดเวลาเดิน แต่ก็จะไปไม่ได้ทุกที่ยกเว้นจะมีบัตรวาร์ปซึ่งเป็นไอเทม Cash และแน่นอนว่าเกมมือถืออย่าง Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts นั้นก็สามารถวาร์ปได้ฟรีอย่างอิสระ เลือกมอนสเตอร์แล้ววาร์ปไปยังแมพนั้น ๆ ได้เลย หรือเดินเควสต์ก็คือวาร์ปไปหาได้เลยไม่ต้องเสียเวลาเดินครับ

10. มีระบบสนับสนุนของเกมมือถือเต็มไปหมด

10 5


แน่นอนว่าเป็นเกมมือถือก็จะมีระบบสนับสนุนแบบเกมมือถือมาช่วยผู้เล่น เช่น กิจกรรมต่าง ๆ ที่จะโผล่มาแบบจำกัดเวลา ระบบ Auto หรือคอนเทนต์พัฒนาตัวละคร ทั้งลงดันเจี้ยน ทั้งล่าบอส ทั้งเก็บเลเวลปกติ ระบบที่แสดงให้เห็นถึงความสะดวกสบายคือจุดเด่นของเกมมือถือที่เกมพีซีจะไม่ค่อยมีให้เห็นครับ และพอสิ่งอำนวยความสะดวกมันเยอะมาก ก็เลยทำให้เกมเพลย์เปลี่ยนไปไม่เหมือนเวอร์ชั่นพีซีนั่นเอง

เป็นยังไงบ้างครับกับ “10 สิ่งที่เกม Ragnarok: Battle Of The Novice Hearts ไม่เหมือนกับภาคพีซี” หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังมอง ๆ เกมนี้อยู่ ว่าจะตัดสินใจเล่นเกมนี้ไหมนะครับ เกมนี้ก็เป็น RO มือถืออีกภาคจากหลายภาคที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่ เพียงแค่ภาพกราฟิกต่าง ๆ มันค่อนข้างเหมือนเวอร์ชั่นพีซีเท่านั้นครับ แต่ถ้าเล่นเพลิน ๆ มันก็เพลินจริง ๆ แหละ 🙂

ดาวน์โหลดเกม

Jou Thunder

Content Creator สายเกมที่อยากทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button