ข่าว

เผยสาเหตุเบื้องหลังการล้มละลายของสตูดิโอสร้าง Evangelion

การบริหารที่ล้มเหลว, การโกงภาษี และกระทำอนาจาร!

ตามรายงานจาก Automaton เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2024 ทาง Gainax สตูดิโออนิเมะชื่อดังจากญี่ปุ่น ผู้สร้างซีรีส์อนิเมะระดับตำนานอย่าง Neon Genesis Evangelion ได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อศาลแขวงโตเกียว โดยคำร้องดังกล่าวได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยส่งผลให้สตูดิโอดังกล่าวปิดกิจการลงอย่างเป็นทางการ แม้ว่าเครื่องหมายการค้า Gainax จะยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของ Studio Khara สตูดิโออนิเมะอีกแห่ง

Gainax เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้สร้าง Evangelion อนิเมะไซไฟเกี่ยวกับโตเกียวหลังหายนะ และเหล่าวัยรุ่นนักบังคับหุ่นยนต์ยักษ์ผู้พิทักษ์โลก นอกจากนั้น Gainax ยังมีผลงานอื่น ๆ อีกเช่น Gurren Lagann และ Panty & Stocking with Garterbelt

Evangelions Gainax Files for Bankruptcy

เผยสาเหตุสตูดิโอสร้าง Evangelion ล้มละลายสุดช็อค

สิ่งที่น่าช็อคไปมากกว่านั้นก็คือในการยื่นล้มละลายนี้มีการแฉกันอย่างชัดเจนถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของการล้มละลายในครั้งนี้ จากแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ Gainax เอง สาเหตุที่สตูดิโอต้องล้มละลาย เนื่องจากอดีตผู้บริหารระดับสูงบริหารงานราวกับเป็นบริษัทส่วนตัว ตั้งแต่ราวปี 2012 เป็นต้นมา ปัญหาทางการเงินและการบริหารงานนับเป็นปัญหาเรื้อรังของสตูดิโอแห่งนี้มาโดยตลอด

สัญญาณความย่ำแย่ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1992 เพียง 8 ปีหลังก่อตั้งในปี 1984 โปรเจกต์ภาคต่อของผลงานสร้างชื่ออย่าง Royal Space Force: The Wings of Honnêamise ต้องถูกยกเลิก เนื่องจากปัญหาการผลิต

โอกาสที่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง เกิดขึ้นในปี 1995 เมื่อ Gainax เปิดตัว Evangelion อนิเมะที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และยังคงได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในอนิเมะที่ดีที่สุดตลอดกาล แต่อย่างไรก็ตาม Gainax ปกปิดความสำเร็จของอนิเมะเรื่องนี้เอาไว้เพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน แต่สุดท้ายก็โป๊ะแตกจนถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงภาษี ส่งผลให้ประธานบริษัทและนักบัญชี ถูกจับกุมและจำคุกในข้อหายักยอกภาษีมูลค่า 1.56 พันล้านเยน (คิดเป็นเงินประมาณ 366,137,685 บาทตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)

ในปีต่อ ๆ มา Gainax ถูกฟ้องร้องโดยบริษัทและบุคคลต่าง ๆ มากมาย เกี่ยวกับปัญหาทางการเงินที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการฟ้องร้องโดย Studio Khara สตูดิโอที่ก่อตั้งโดย อ. Anno Hideaki ผู้ร่วมก่อตั้ง Gainax และผู้สร้าง Evangelion ในปี 2016 ศาลแขวงโตเกียวตัดสินให้ Gainax ชำระหนี้เงินกู้ 100 ล้านเยน (ประมาณ 23,486,380 บาท) คืนให้กับ Studio Khara

ปัญหาทางกฎหมายทวีความรุนแรงขึ้นในปี 2019 เมื่อ Maki Tomohiro ผู้อำนวยการคนปัจจุบัน ถูกจับกุมในข้อหากระทำอนาจารต่อนักพากย์หญิง ตามรายงานของ Anime News Network ในปีถัดมา เขาถูกตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง ซึ่งก็ทำให้ชื่อเสียงของสตูดิโอย่ำแย่จนไม่สามารถกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ ส่งผลให้มาถึงจุดล้มเหลวของสตูดิโอนั่นเอง

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
ign

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button