ข่าว

มีงี้ด้วย? แฟนเกมสงสัย Nintendo ใช้รูปภาพจากอีมูเลเตอร์ในการโปรโมตเกม

ทำไมเกมถึงมีสกรีนช็อตที่ความละเอียดสูงกว่าเครื่องเล่นจริง?

ว่าด้วยแฟรนไชส์ Super Mario ทุกคนก็น่าจะทราบกันดีถึงความยิ่งใหญ่ในฐานะที่เป็นแฟรนไชส์ที่มีตัวละครไปปรากฏตามสื่อต่างๆ มากที่สุดในโลก ทั้งรูปแบบวิดีโอเกม การ์ตูนอนิเมชัน ภาพยนตร์ หรือสินค้าอุปโภคบริโภคที่เข็นมาวางจำหน่ายต่อเนื่องเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ถึงกระนั้นจุดกำเนิดในฐานะตัวละครเกมก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับหนึ่ง ซึ่ง Nintendo เองก็ได้ทำเว็บไซต์สำหรับรวบรวมข้อมูลเกมภาคหลักทุกภาคให้ติดตามกัน

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีคนที่ตาดีไปสังเกตว่าเว็บไซต์ Mario Portal ของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีการนำรูปภาพสกรีนช็อตของเกม New Super Mario Bros. 2 บน 3DS ที่ดูคมชัดผิดปกติ โดยผู้ใช้งาน PabloMK7 ที่เป็นต้นข่าวระบุว่ารูปภาพเหล่านี้มีความละเอียดอยู่ที่ 1466×880 พิกเซล ถือว่าอัปเกรดมาสูงกว่าความละเอียดพื้นฐานของ 3DS ที่ 240p มาเป็นสามเท่าตัวเลยครับ แน่นอนว่าด้วยความสามารถการประมวลผลของอุปกรณ์ดังกล่าวย่อมทำไม่ได้

PabloMK7 ตั้งข้อสังเกตว่ารูปภาพเหล่านี้อาจเป็นการใช้งานอีมูเลเตอร์พร้อมยกตัวอย่างภาพมาเทียบให้ชมด้วย แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือแม้ภาพบน Mario Portal จะดูคมชัดเหมือนกับอีมูเลเตอร์ แต่ก็มีจุดที่ไม่เหมือนกัน เช่นลายรายละเอียดพื้นผิวโมเดลของตัวละคร และฉากหลังที่ไม่เหมือนกัน จึงอาจเป็นไปได้ว่าภาพนี้มีการปรับเปลี่ยนด้วยโปรแกรมแต่งภาพเพิ่มเติม กระนั้นเขาก็ยังเชื่อว่าอาจจะเป็น Citra ที่เป็นอีมูเกมที่ทาง Nintendo เพิ่งสั่งปิดไปอยู่ดีนั่นแหละ

กระนั้นแล้วในอีกมุมหนึ่งต้องไม่ลืมว่าการพัฒนาเกมนั้นย่อมมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว และในฐานะที่ Nintendo เป็นผู้พัฒนาเกมก็ต้องถือครองซอร์สโค้ดหรือคำสั่งการพัฒนา ซึ่งถ้าว่าตามตรงก็สามารถนำมาเข้าสู่ขั้นตอน Recompile เพื่อรันเกมผ่านคอมพิวเตอร์แล้วทำการเก็บภาพมาได้ง่ายๆ รวมไปถึงยังมีชุด DevKit ที่เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการสร้างเกมอีก ดังนั้นสิ่งที่เห็นจึงไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความสามารถของผู้พัฒนาเกมจริงๆ แต่อย่างใดครับ

Nintendo

ที่สำคัญสองภาพนี้ได้ปรากฏบนปกหลังของเกมมาแล้ว

อีกด้านหนึ่ง New Super Mario Bros. 2 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2011 บน Nintendo 3DS โดยเป็นเกมแนวตะลุยด่านสองมิติที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นลุงหนวด Mario หรือ Luigi ผจญภัยในฉากต่างๆ ของอาณาจักรเห็ด รองรับการเล่นแบบ Co-op เช่นเดียวกับความสามารถใหม่ๆ อย่าง Gold Mario ที่ทำให้เก็บเงินได้ง่ายขึ้นจากการสู้ศัตรู และยังมีโหมดพิเศษที่นำเสนอฉากเก่าๆ จากยุคแฟมิคอมดัดแปลงให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button