ธุรกิจเกม

CAPCOM ชี้ ราคาเกมของตัวเองยังถูกเกินไปเมื่อเทียบกับต้นทุน

Resident Evil 4 และ Street Fighter 6 วางจำหน่ายในราคาเท่าเกมเจ็นเก่า

หนึ่งในสิ่งที่เกมเมอร์หลายคนน่าจะสังเกตได้ในระยะหลังก็คือเกมต่างๆ ได้เริ่มมีการปรับราคาขึ้นบ้างแล้วจากบาร์เดิมที่ระดับ $59.99 สู่ $69.99 ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนก็ตาม แต่ถึงอย่างไรหลายเกมที่มีการวางจำหน่ายรูปแบบ Cross-gen ก็อาจจะอนุโลมให้ตั้งราคาเท่ากับรุ่นเดิมได้ ทั้งจากค่าย Ubisoft, SEGA หรือ CAPCOM ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถทำได้ตลอดไปอยู่แล้ว และล่าสุดค่ายเกมญี่ปุ่นอย่าง CAPCOM ก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงประเด็นนี้ด้วยเหมือนกัน

คุณ Haruhito Tsujimoto หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการณ์ของค่ายให้สัมภาษณ์กับ Nikkei ว่าปัจจุบันนี้ราคาจำหน่ายเกมนั้นต่ำจนเกินไป และขณะเดียวกันอุตสาหกรรมเองก็ควรจะเพิ่มรายได้ให้กับผู้พัฒนาหน้าใหม่ที่มีความสามารถด้วย แต่ก่อนที่จะทำแบบนั้นได้แน่นอนว่าจะต้องขึ้นราคาเกมก่อนเพราะว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนการพัฒนาเกมในยุคแฟมิคอมแล้ว ตอนนี้ต้องใช้ทุนมากกว่าเดิมถึง 100 เท่า แต่ราคาเกมกลับไม่ได้กระโดดขึ้นมามากสักเท่าไรนัก ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่ก็เป็นเพียงความเห็นของเขาคนเดียวเท่านั้น

หากสังเกตให้ดี Resident Evil 4 และ Street Fighter 6 ซึ่งเป็นเกมใหม่ทั้งคู่ที่วางจำหน่ายในปีนี้ ยังคงตั้งราคาขายที่ระดับ $59.99 เท่ากับมาตรฐานที่ยืนมาตั้งแต่ราวๆ 10 ปีที่แล้ว และยังไม่มีเกมฟอร์มยักษ์เกมใหม่ในค่ายที่เริ่มตั้งราคาแพงกันเลย แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งเกมรีมาสเตอร์อย่าง MegaMan Battle Network ชุดรวมภาค 1-6 ก็ขายในราคาเท่ากันแม้จะเป็นเกมจากยุคเกมบอย ดังนั้นผู้เล่นทั่วไปก็คงแอบอดสงสัยไม่ได้ถึงการลงแรงลงทุนในแต่ละโปรเจ็กต์ เพราะต่อให้เคสหลังนี้จะมีการเพิ่มคอนเทนต์หรือการสนับสนุนโหมดออนไลน์มา แต่ด้วยความที่เกมถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีที่เก่าจึงอาจไม่ได้ซับซ้อนมากขนาดนั้น

image 116

ถึงอย่างไร การตั้งราคานั้นย่อมต้องผ่านการพิจารณามาอย่างถ้วนถี่ถึงกำไรที่พึงจะได้รับกันอยู่แล้ว และในเมื่อสถานการณ์โดยรวมของ CAPCOM นั้นมีท่าทีที่จะไปได้สวยไม่ว่าจะเป็นยอดจำหน่ายเกม หรือการปรับฐานเงินเดือนของลูกจ้างสูงถึง 30% ต่อหัว ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า CAPCOM ยังคงทำกำไรได้ด้วยการตั้งราคาซอฟต์แวร์ที่บาร์ระดับนี้ในฐานะที่เป็นอุตสาหกรรมอันเป็นท่อน้ำเลี้ยงหลัก

แล้วสำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ คิดว่าค่ายเกมควรปรับราคาขึ้นให้เท่ากันหมด หรือว่าคงราคาเอาไว้ต่อไป หรืออาจลองพิจารณาถึงความพยายามตรึงราคาเกมโดย Remedy Entertainment ที่เลือกไม่จำหน่ายเกม Alan Wake 2 รูปแบบแผ่นเพื่อทำให้ราคานั้นต่ำลงเหลือเพียง $49.99 แม้จะเป็นเกมเน็กซ์เจ็นเต็มตัว เช่นเดียวกับค่าย SEGA ที่มีการตั้งราคาเกมต่ำกันอยู่แล้วมาโดยตลอด เพื่อมาเปรียบเทียบกับแนวทางการทำตลาดของ CAPCOM ในอนาคต ได้ความอย่างไรมาแบ่งปันกันได้นะ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button