อนิเมะไลฟ์สไตล์

Disney+ เตรียมปรับเนื้อหา ‘นำเสนออนิเมะให้ติดเรตน้อยลง’

เพื่อให้เจาะตลาดตะวันตกได้ง่ายขึ้น

นับตั้งแต่เปิดตัวแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอนิเมะโดยเฉพาะในเดือนตุลาคม 2021 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการบันเทิงอย่าง Disney+ ก็สามารถรวบรวมอนิเมะยอดนิยมไวได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Bleach ภาคสงครามเลือดพันปี, Go! Go! Loser Ranger, SAND LAND รวมไปถึงซีรีส์ Macross ในดวงใจของใครหลาย ๆ คน อย่างไรก็ตามล่าสุดทาง Takuto Yawata หัวหน้าใหญ่ของ Disney+ ญี่ปุ่นได้ออกมาพูดถึงความจริงที่แฟนอนิเมะหลายคนคาดการณ์ไว้แล้วว่าวันหนึ่งจะต้องมาถึง นั่นก็คืออุตสาหกรรมอนิเมะกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงเอกลักษณ์ดั้งเดิมบางอย่างเพื่อดึงดูดผู้ชมทั่วโลก โดยเฉพาะชาวตะวันตก

Yawata ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวญี่ปุ่น Mantanweb ในเดือนเมษายน 2024 เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมอนิเมะโดยรวม โดยเขาได้บอกว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมาอนิเมะญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และในตอนนี้อนิเมะญี่ปุ่นกำลังก้าวเข้าสู่ยุคทอง “เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาตลาดอเมริกาเหนือมีการเติบโต เราจึงมุ่งเน้นไปที่การเล่าเรื่องที่ได้รับการตอบรับที่ดีในอเมริกาเหนือ ในขณะเดียวกันเอเชียก็มีรสนิยมอนิเมะที่แตกต่างออกไป และในฐานะผู้สร้างสรรค์เรามีจุดมุ่งหมายที่จะโฟกัสไปที่ตลาดภายในประเทศ อเมริกาเหนือและเอเชีย”

Disney+ เตรียมนำเสนออนิเมะให้เหมาะสมกับตลาดแบบใหม่

อย่างไรก็ตามคุณ Yawata ได้บอกว่า ในปัจจุบันความสนุกและความตื่นเต้นแบบเดียวกันสามารถสัมผัสได้พร้อมกันในทุกภูมิภาคด้วยแพล็ตฟอร์มสตรีมมิ่ง นั่นคือสิ่งที่บ่งบอกว่าอนิเมะญี่ปุ่นกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก สิ่งที่ทางผู้สร้างคิดว่าเป็นอนิเมะสำหรับตลาดญี่ปุ่น ขณะนี้ได้รับการยอมรับในทุกภูมิภาค โดยคุณ Yawata เชื่อว่า ตลาดมีความสนใจมากขึ้น ทำให้ในตอนนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงการนำเสนออนิเมะไปจากเดิม

“ผมไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย พื้นฐานของการเล่าเรื่อง ความแม่นยำของฉากแอ็กชั่น และอื่น ๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง” คุณ Yawata กล่าว “แต่เพื่อให้ผู้คนจำนวนมากได้ดู อนิเมะจึงควรหลีกเลี่ยงการฉาก หรือไอเดียบางอย่างที่ส่งผลกระทบหรือเข้าใจผิด เพราะในตอนนี้เรากำลังเผยแพร่ไปยังตลาดที่กว้างขึ้น ผ่านบริการที่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก สามารถรับชมได้ตลอดเวลา ทำให้ความตระหนักของเราเปลี่ยนไป”

Disney+ Japan Anime Industry Shifting for Global Appeal

ซึ่งจากข้อความนี้ก็พอที่จะตีความได้ว่าฉากหลาย ๆ อย่างที่อาจจะเป็นมุกเฉพาะโซน หรือแฟนเซอร์วิสที่ผู้สร้างมักจะชอบนำเสนอให้กับผู้ชมชาวญี่ปุ่นนั้นอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง หรืออาจจะหายไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นนี้ก็ทำเอาแฟนอนิเมะเดือดร้อนไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอุตสาหกรรมอนิเมะจะให้ความสำคัญกับผู้ชมชาวตะวันตกมากขึ้นคุณ Yawata ก็พยายามยืนยันกับสื่อมวลชนว่า ปัจจัยสำคัญในการเลือกอนิเมะมาเผยแพร่บน Disney+ Star คือ เนื้อหาของอนิเมะนั้น ๆ จะต้องมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีให้กับผู้ชม โดยเขาบอกว่า “ผมอยากจะย้ำอีกครั้งว่า สิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกคือ เรื่องราวที่ดีเยี่ยม เราไม่ได้มีแนวอนิเมะหรือสไตล์ใดเป็นพิเศษ และเนื่องจากบริการของเรามีผู้ชมที่หลากหลาย ดังนั้นเราจึงไม่ได้โฟกัสไปที่แนวใดแนวหนึ่ง”

เราก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าทิศทางอนิเมะของญี่ปุ่นบนแพล็ตฟอร์ม Disney+ จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเมื่อไหร่ที่มีข้อมูลอัปเดต ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบครับ ในขณะเดียวกัน ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวอนิเมะทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
boundingintocomics

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button