ข่าว

ผลสำรวจเผย ‘เกมเมอร์นิยมเล่นเกมเก่ามากกว่าเกมที่เพิ่งเปิดให้บริการ’

โดยเฉพาะเกมที่มีอายุมากกว่า 6 ปีขึ้นไป

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Newzoo ได้เผยแพร่รายงานอุตสาหกรรมเกมประจำปีฉบับที่สอง ซึ่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค เช่น ค่าใช้จ่ายและการเล่นเกมในปี 2023 โดยในรายงานดังกล่าวได้ย้ำว่าแม้ผู้พัฒนาเกมยังคงประสบความสำเร็จได้ แต่ผู้เล่นกลับใช้เวลากับเกมที่วางจำหน่ายไปแล้วและเกมประเภท Live Service มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกมใหม่ ๆ เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ยากขึ้น

ผลสำรวจเผย 'เกมเมอร์นิยมเล่นเกมเก่ามากกว่าเกมที่เพิ่งเปิดให้บริการ'

รายงานชี้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เล่นเกมเก่าในปี 2023

ตามข้อมูลของ Newzoo แม้ว่าอุตสาหกรรมเกมจะเติบโตในปี 2023 โดยมีรายได้ถึง 93,500,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (3,429,626,750,000 บาท) แต่มีเพียงผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเกมเพียงไม่กี่รายที่ครองส่วนแบ่งใหญ่ของตลาด โดยข้อมูลระบุว่า มีเกมเพียง 66 เกม ที่คิดเป็น 80% ของชั่วโมงการเล่นทั้งหมดในปี 2023 และในจำนวนทั้งหมดนั้น 60% เป็นการเล่นเกมที่มีอายุมากกว่า 6 ปีขึ้นไป!

สไลด์จากรายงานของ Newzoo แสดงว่า เกมเก่า 5 เกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ได้แก่ Fortnite, GTA V, League of Legends, Minecraft และ Roblox คิดเป็น 27% ของชั่วโมงการเล่นทั้งหมดในปีนั้น

สำหรับเกมใหม่ (วางจำหน่ายไม่เกิน 2 ปี) ที่มีผู้เล่นให้ความสนใจ ก็ยังมีเกมภาคต่อประจำปีรวมอยู่ด้วย โดย 23% ของ “เกมใหม่” เป็นเกมประเภทนี้ เช่น FIFA หรือ Madden และในข้อมูลระบุว่า มีเพียงผู้เล่นใช้เวลาไปกับเกมใหม่ที่ไม่ใช่ภาคต่อประจำปี เช่น Diablo IV หรือ Baldur’s Gate III เพียง 8% เท่านั้น

ใน 10 อันดับเกมที่มีผู้เล่นใช้งานต่อเดือน (MAU) สูงสุดของ Newzoo ระบุชัดเจนว่าเกม Fortnite ครองอันดับ 1 บนทุกแพลตฟอร์ม รวมถึง Switch และ PC ส่วนเกมอื่น ๆ ที่ติดอยู่ในโผ ก็ได้แก่เกมที่เราคุ้นเคยอย่าง GTA, Counter-Strike และ Apex Legends โดยมีเพียงเกมเล่นคนเดียวแบบเนื้อเรื่อง (Starfield) เพียงเกมเดียวที่ติดอันดับทั้ง Xbox และ PlayStation

รายงานของ Newzoo ระบุว่า “การขยายฐานผู้เล่นของเกมจะเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะแวดล้อมปัจจุบันของเราที่เกมยอดนิยมตลอดกาล (Evergreen Titles) และเกมที่มีการอัปเดตเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง (Live Service Games) ครองตลาด”

เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าค่านิยมของการเล่นเกมในตลาดโลกจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหนในปี 2024 ครับ ในขณะเดียวกัน ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
videogameschronicle

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button