ข่าว

ผู้พัฒนาเกมออนไลน์เผย ‘ถ้าจะปิดเซิร์ฟ ควรปล่อยไฟล์ให้ผู้เล่นทำต่อ’

ผลงานล่าสุดของเจ้าตัวได้กลายเป็นไฟล์ที่สามารถใช้งานได้ตามอัธยาศัยแล้ว

หากพูดถึงฝันร้ายของเกมเมอร์สายออนไลน์หลายคนคงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘ปิดเซิร์ฟ’ ซึ่งมีหลายเกมเลยครับที่ผู้เล่นได้ใช้จ่ายกับการเติมเงินไปชนิดที่ว่าเสียหายหลายแสน แต่พอครั้นที่จะปิดตัวก็กลายเป็นว่าตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไป มีความสุขเพียงชั่วคราวแต่มองย้อนกลับไปยังบิลค่าบัตรเครดิตก็น้ำตานองหน้าเป็นแถว อย่างไรก็ตามไม่ใช่กับเคสของ Knockout City เกมออนไลน์สายกีฬา

การตัดสินใจของทาง Velan Studios ในการยุติให้บริการนั้นเป็นสิ่งที่ผู้เล่นหลายคนพอเดาได้จากความพยายามในการพลิกฟื้นเกมทั้งเปลี่ยนรูปแบบมาเป็น Free-to-play ก็แล้ว ลดแลกแจกแถมก็แล้ว ทว่างานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา พวกเขาก็ตัดสินใจปิดเซิร์ฟเวอร์ในช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมาหลังจากเปิดตัวเกมได้ไม่กี่ปี ทั้งนี้สิ่งที่ต่างไปจากค่ายอื่นก็คือทันทีที่เกมปิดตัวลง พวกเขาก็ได้ปล่อยไฟล์เกมให้ดาวน์โหลดต่ออย่างอิสระเพื่อให้เปิดเซิร์ฟเวอร์กันเอง

PC Gamer รายงานถึง คุณ Josh Harrison ผู้กำกับจากค่าย Velan ได้กล่าวว่าเขาตัดสินใจว่าจะต้องพร้อมเผชิญในทุกสถานการณ์ และต้องพยายามหาทางทำให้เกมสามารถ ‘ไปต่อ’ ให้ได้ และนั่นก็คือการปล่อยไฟล์ให้ไปต่อยอดทำเซิร์ฟเวอร์อิสระได้เอง ซึ่ง Josh มองว่ามีคอมมิวนิตี้หลายกลุ่มที่ชื่นชอบเกมนี้และยังต้องการทำทัวร์นาเมนต์เกมให้ต่อ ทำให้ตนรู้สึกอยากสนับสนุนพวกเขาให้มากที่สุดนั่นเอง อีกทั้งวิธีนี้เองเขาเชื่อว่าจะทำให้ความพยายามในการพัฒนาเกมของทีมงานไม่สูญเปล่าเพราะถึงอย่างไรก็ยังคงมีคนที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อให้เกมเซิร์ฟหลักไม่ได้เล่นแล้ว

เกมออนไลน์

ภายในไฟล์เกมจะมาพร้อมกับการเข้าถึงคอนเทนต์หลักเกือบทั้งหมดยกเว้นเพียงแค่ไอเทมเครื่องประดับที่เคยจับมือร่วมกันในรูปแบบแคมเปญครอสโอเวอร์เพียงเท่านั้น ซึ่งถือว่าแฟร์มากๆ เพราะแม้จะไม่ได้เป็นการมอบซอร์สโค้ดให้เสียทีเดียว ทว่านั่นก็ต่อชีวิตให้เกมได้ในมือของผู้เล่นที่เป็นชุมชนที่รักเกมนี้จริงๆ ว่าแล้วก็ขอปรบมือให้กับความ ‘ใจ’ ของทีมงานนี้เลยครับ

Knockout City เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2021 ก่อนที่จะปิดตัวไปในปี 2023 โดยปัจจุบันเหลือเพียงการให้บริการรูปแบบเซิร์ฟเวอร์ไปรเวตบนอุปกรณ์ PC เท่านั้น ตัวเกมเป็นรูปแบบดอดจ์บอลที่ให้ผู้เล่นแบ่งทีมเป็นสองฝ่าย เผชิญหน้ากันในสังเวียนสามมิติขนาดใหญ่และฟิสิกส์ที่สมจริงรวมไปถึงการใชไอเทมและบอลชนิดต่างๆ หลายรูปแบบอาทิบอลระเบิดหรือบอลที่เพิ่ม Perk พิเศษเป็นต้น โดย ThisIsGame Thailand มีรีวิวด้านล่างนี้

ที่มา
PC Gamer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button