เทคโนโลยี

การใช้ Denuvo ทำให้รายได้เกมลดลง 20% ภายใน 12 สัปดาห์แรก

ในระยะยาวไม่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างที่คาด

การศึกษาใหม่พบว่า การแคร็กเกมที่มีระบบป้องกันอย่าง Denuvo สามารถส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้พัฒนาเกมอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วง 12 สัปดาห์แรกหลังจากเกมวางจำหน่าย การวิจัยของ William M. Volckmann II จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ชี้ให้เห็นว่าเกมที่ถูกแคร็กเร็วจะสูญเสียรายได้เฉลี่ยถึง 20% เมื่อเทียบกับเกมที่ไม่มีปัญหาเรื่องการแคร็ก

ผลการวิจัยนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ในช่วงเริ่มต้นของการวางจำหน่ายเกม ผู้พัฒนาเกมจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการป้องกันที่แข็งแกร่ง เช่น การใช้ Denuvo ร่วมกับเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อยืดเวลาในการถูกแคร็กออกไปให้ได้นานที่สุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Denuvo จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแคร็กได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของเกม และทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี

denuvo-effect-games-profit

น่าสนใจคือ การศึกษาพบว่าการใช้ Denuvo ในระยะยาวนั้นไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้พัฒนาเกมได้มากนัก หลังจากผ่านไป 3 เดือน หรือเมื่อเกมถูกแคร็กแล้ว การใช้ Denuvo ต่อไปก็ไม่สามารถป้องกันการสูญเสียรายได้ได้อีกต่อไป ดังนั้น ผู้พัฒนาเกมจึงควรพิจารณาเลิกใช้ Denuvo หลังจากช่วงเวลาหนึ่ง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประสบการณ์การเล่นเกมของผู้เล่น

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ว่าเกมใดจะถูกแคร็กได้เมื่อไหร่นั้นเป็นเรื่องยาก เนื่องจากขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความนิยมของเกม เทคโนโลยีของกลุ่มแคร็ก และความแข็งแกร่งของระบบป้องกันการคัดลอก ดังนั้น ผู้พัฒนาเกมจึงต้องวางแผนกลยุทธ์ในการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างรอบคอบ

ที่มา
Notebookcheck

Artherlus

แค่คนทั่วไปที่หลงใหลในวงการไอที
Back to top button