ข่าวบทสัมภาษณ์สกู๊ปพิเศษ

สัมภาษณ์พิเศษคุณ Jun Shen เจ้าหน้าที่ฝ่าย Global Expansion จาก Xbox SEA

พร้อมเปิดเผยเรื่องราวเบื้องหลังความร่วมมือที่น่าสนใจในแวดวงภูมิภาคบ้านเรา

ในช่วงที่ผ่านมาต้องบอกเลยว่า Xbox มีความเคลื่อนไหวในตลาดวิดีโอเกมของพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ SEA มากเป็นพิเศษทั้งการสนับสนุนคำบรรยายภาษาไทยและกิจกรรมการโปรโมตทางอินเทอร์เน็ตที่ให้พวกเราได้ใกล้ชิดกับพวกเขามากกว่าที่เคย โดยล่าสุด ThisIsGame Thailand ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณ Jun Shen Chia เจ้าหน้าที่ฝ่าย Global Expansion ถึงเรื่องราวน่าสนใจในแวดวงพื้นที่บ้านเราด้วย แต่จะมีอะไรให้ติดตามขอเชิญรับชมข้างล่างนี้เลย

  1. ก่อนอื่นเลยเราทราบกันว่า Xbox นั้นถึงแม้จะเป็นแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ในสากล แต่กับตลาดในพื้นที่ SEA บ้านเราก็ค่อนข้างใหม่เลย อยากทราบว่าทีมงานเตรียมการอย่างไรบ้างในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ Xbox ในพื้นที่นี้ครับ?

พื้นที่ SEA เป็นพื้นที่ทางตลาดที่สำคัญสำหรับพวกเราด้วยปริมาณฐานผู้เล่นและการเติบโตที่ยอดเยี่ยม โดยตอนนี้ทาง Xbox พยายามเพิ่มการสนับสนุนด้วยบริการวิดีโอเกมสู่อุปกรณ์ที่มีความพร้อม เรามีการแปลภาษา การตั้งราคาท้องถิ่น เช่นเดียวกับการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน PC Game Pass ที่ให้ผู้เล่นทุกคนเข้าถึงเกมคุณภาพยอดเยี่ยมได้ตั้งแต่วันแรก ยกตัวอย่างเช่น PalWorld ที่ได้เปิดให้เล่นในช่วงต้นปีและมีผู้เข้าเล่นบน Xbox ในเดือนแรกสูงถึง 10 ล้านคน นอกจากนี้ยังมี Persona และเกม Like a Dragon ด้วย

กล่าวคือ ผู้เล่นใน SEA สามารถสนุกกับเกมต่างๆ ได้ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัวและความพยายามของพวกเราในการทำงานร่วมกับผู้พัฒนาท้องถิ่นก็ตอกย้ำความสำคัญในพื้นที่ด้วย เราได้เดินหน้าพูดคุยกับผู้พัฒนาในประเทศต่างๆ เพื่อให้เข้าใจในสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมเพื่อนำผลงานเกมของพวกเขาเข้าสู่ตลาดระดับโลกพร้อมกับการสนับสนุนผู้พัฒนาเกม โดยมีการไปปรากฏตัวตามอีเวนต์ต่างๆ มากขึ้นครับ

  1. หน้าที่การสนับสนุนที่ผ่านมาของ Xbox SEA ในโครงการ ID@Xbox เป็นอย่างไรบ้างครับ?

หน้าที่ของเราคือการนำพาพวกเขาไปให้ถึงตลอดรอดฝั่งร่วมกันกับ Xbox ตั้งแต่ขั้นตอนการวางคอนเซปต์เกมตั้งแต่แรกเริ่มมาจนถึงโอกาสที่จะได้รับเงินทุนในการพัฒนาเพื่อให้มั่นใจว่าการเปิดให้บริการภายใต้การดูแลของเราประสบความสำเร็จด้วยดี จุดนี้รวมไปถึงการทำตลาด โฆษณาให้โลกรู้ว่าเกมเด็ดๆ กำลังอยู่ในการพัฒนาอยู่ เรียกได้ว่าทั้งทรัพยากร เครื่องมือ และคอนเนกชันร่วมกับคนในวงการ เช่นเดียวกับการให้การส่งเสริมในการจัดจำหน่ายด้วยตัวเองด้วยครับ

โดยโครงการหนึ่งก็จะเป็น Developer Acceleration ที่อัดฉีดผู้พัฒนาในการทำเกม หรือเสาะหาโอกาสที่จะนำเกมเหล่านั้นมาลงให้กับ Game Pass ซึ่งไม่นานมานี้เราได้พบกับชุมชนผู้พัฒนาเกมหลายครั้งในงานต่างๆ อย่าง Level Up และ Gamescom Asia ที่เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาเกมท้องถิ่นได้มีโอกาสในการเข้าใจหลักการทำงานร่วมกับ Xbox เพื่อส่งเสริมเกมของพวกเขาอย่างเต็มประสิทธิภาพ สังเกตได้ว่าเราให้ความสำคัญกับ Ecosystem ของผู้พัฒนามากพอสมควร

collage 1
Fallen Tear: The Ascension และ Brocula จากประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศอินเดีย ที่ได้เปิดตัวใน ID@Xbox
  1. ในส่วนของความแตกต่างระหว่าง ID@Xbox กับกลุ่มการให้การสนับสนุนผู้พัฒนาทั่วไปเป็นอย่างไรบ้างครับ?

ขอแนะนำว่าโครงการ ID@Xbox ได้เริ่มต้นเมื่อราวๆ 10 ปีที่แล้วและเป้าหมายของเราก็คือการเสริมกำลังให้กับผู้พัฒนาที่มีไอเดียแตกต่างกันไปและนำทางพวกเขาสู่การเป็นผู้จัดจำหน่ายอิสระเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งถ้าเกิดผู้พัฒนามีพาร์ตเนอร์ที่ใหญ่กว่าหรือมีพาร์ตเนอร์ที่เป็นพรรคพวกของเราเองอยู่แล้ว ก็อาจจะได้รับคำแนะนำที่ต่างกันไปให้ไปอยู่ในหมวดของการสนับสนุนหลัก แต่ในส่วนผู้พัฒนาอินดี้ก็จะมีการบริการด้าน Tech Support, มาร์เก็ตติ้ง และการลงทุนคล้ายๆ กันครับ

  1. ID@Xbox ก็ถือเป็นโครงการที่สำคัญมากๆ ที่จะสนับสนุนผู้พัฒนาเกมอิสระรายเล็ก และตอนนี้เองก็มีค่ายเกมเกิดใหม่ในไทยเยอะมากเลย อยากรู้ว่า Xbox วางแผนอย่างไรในการสนับสนุนและติดตามพวกเขาเหล่านี้ครับ?

ผมว่าคำถามนี้น่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสัมภาษณ์วันนี้ครับ (หัวเราะ) ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผมยอมรับว่ามีผู้พัฒนาฝีมือดีจำนวนมากและมีเกมที่ถ่ายทอดนวัตกรรมน่าสนใจหลายเกม ดังนั้นเลยเป็นโอกาสดีเลยครับที่เราได้มาร่วมสนับสนุนพวกเขา อีกทั้งยังเป็นตลาดสำคัญที่ทำให้ผมกับทีมงาน Global Expansion ที่เพิ่งก่อตั้งได้สองปีที่ผ่านมาอยากให้การโฟกัสมาก เราได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้พัฒนาชาวไทยแล้วทั้งทางช่องทางออนไลน์และงานต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น

เมื่อไม่นานมานี้เอง ผมได้พูดคุยกับทีมงานไทยจำนวนมากรวมไปถึง Urnique และ Yggdrazil ซึ่งชื่อทั้งสองน่าจะคุ้นๆ กับทุกคนอยู่แล้ว โดยจะเป็นเรื่องของแผนสำหรับการพัฒนาเกมที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้ และสิ่งที่เราจะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ โอ้! และหนึ่งในเกมที่เราได้เคยเปิดตัวไปแล้วก็คือ The Land Beneath Us ของค่าย FairPlay Studios นั่นเอง เกมนี้จะเปิดให้เล่นบนแพลตฟอร์มของ Xbox และน่าตื่นเต้นมากๆ ครับ

  1. เสียงตอบรับจากผู้พัฒนาในโครงการเป็นอย่างไรบ้างครับ?

พวกเขาก็ตื่นเต้นกับศักยภาพที่พวกเราสามารถให้ความช่วยเหลือได้ไม่ว่าจะเป็นการนำขึ้นสู่บริการ Game Pass ของเราหรือการให้การสนับสนุนด้านการตลาดเมื่อเกมของพวกเขาเดินทางมาถึงแพลตฟอร์มของเรา

noname down 1
เกม The Land Beneath Us ของค่าย FairPlay Studios
  1. ถ้าแบบนี้เผื่อมีผู้พัฒนาบางคนอยากลองเข้ามาร่วมงานดู ขอสอบถามนิดนึงว่ามีเกณฑ์ใดๆ ไหมครับ?

เป็นคำถามที่ดีมากๆ ครับ ส่วนตัวแล้วผมได้ลองพูดคุยกับผู้ที่ทำเกมที่อยู่ในพื้นที่ของเราบ่อยครั้ง และพบว่าไม่ได้มีเกณฑ์อะไรส่วนตัวเลยนะครับ แต่ความสำคัญคือการถ่ายทอดวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่มีเฉพาะตัวของผลงานที่เกิดจากผู้สร้างท้องถิ่นมากกว่า เพราะ Xbox ต้องการที่จะส่งมอบประสบการณ์เกมที่มีความหลากหลายให้กับผู้เล่น ดังนั้นเมื่อมีโอกาสผมมองว่าความสำคัญคือผมอยากเข้าใจตัวตนของเกมนั้นๆ เพื่อที่จะได้ทราบว่าเกมนั้นจะต้องมีอะไรที่ทีมงานต้องจัดการบ้าง

  1. มีความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับการสนับสนุนผู้พัฒนาอินดี้ในพื้นที่ผ่านโครงการนี้มาแบ่งปันไหมครับ?

แน่นอนครับ ทุกๆ การสนับสนุนที่เรามอบให้ล้วนเป็นความภูมิใจของผมในฐานะผู้ที่ถือกำเนิดในพื้นที่นี้อยู่แต่เดิมแล้ว ดังนั้นการที่ทีมงานได้ช่วยเหลือคนจากพื้นเพเดียวกันในการอัดฉีดเงินทุนพัฒนาเกม การทำตลาด หรือช่วยวางจำหน่ายก็ล้วนเป็นโมเมนต์ที่นึกแล้วมีความสุข เช่นทีมงานของเกม Coffee Talk และ A Space for the Unbound ที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยระยะที่ผ่านมายังมีเกมหลายเกมที่เข้าร่วมกับ Game Pass ด้วย แต่สำหรับเคสของ A Space for the Unbound เป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะได้ช่วยเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับศักยภาพของคนในวงการได้ดีทีเดียว

ดังนั้นเราจึงภูมิใจมากๆ ที่ได้มอบโอกาสให้กับผู้พัฒนาอย่าง Toge Productions และ Mojiken ในอินโดนีเซีย และเมื่อวันที่พวกเขาต้องได้รับการเสนอชื่อบนเวที The Game Awards ในปีที่แล้วพวกเราก็อยู่เคียงข้างเขา นั่นคือความภูมิใจและอิ่มเอมความสุขจริงๆ เพราะไม่ใช่เพียงแค่การเป็นพรรคพวกของทีมงานเหล่านี้เท่านั้น แต่ยังเป็นเกียรติในฐานะคนที่มาจากพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นขอบอกเลยว่าที่ Xbox พวกเราพร้อมมอบโอกาสในการขับเคลื่อนเกมต่างๆ ให้ทีมพัฒนาเสมอครับ

  1. คุณ Jun คิดว่าอุตสาหกรรมเกมในพื้นที่ SEA เป็นอย่างไร และมีเสน่ห์แบบไหนครับ?

สิ่งสำคัญที่สุดของพื้นที่บ้านเราและเป็นจุดเด่นคือวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เพราะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมากถึง 11 ประเทศ และทุกประเทศมีรายละเอียดด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ค่านิยมด้านสังคม ไปจนถึงเรื่องราวพื้นบ้านที่ต่างกัน และขณะเดียวกันผมเคยเห็นผู้พัฒนาหลายคนที่ลองนำไอเดียต่างๆ มานำเสนอก็พบว่าพวกเขามีความเป็นสากลด้วย ทำให้สามารถถ่ายทอดสิ่งต่างๆ เหล่านี้สู่สายตาชาวโลกได้อย่างน่าชื่นชอม

หนึ่งในตัวอย่างที่ดีก็คือ Coral Island จากประเทศอินโดนีเซียที่เป็นเกมแนวจำลองชีวิตและการทำฟาร์มที่มีฐานแฟนเกมให้การติดตามสูงมากๆ จากทั่วทุกมุมโลก และยังเป็นเกมที่โด่งดังบนแพลตฟอร์มของเราเช่นกัน โดยตัวเกมได้นำเสนอวัฒนธรรมในแบบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผสมผสานการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ใต้ทะเลที่เป็นเรื่องที่วิเศษ… วิเศษมากๆ ในสังคมของเรา!

noname down 2
  1. มีเกมเมอร์หลายคนเลยครับที่รู้สึกตื่นเต้นกับการนำเกมมาแปลภาษาเป็นภาษาไทยในช่วงที่ผ่านมา ขอทราบได้ไหมครับว่ามีอะไรเป็นแรงผลักดันครับ?

การแปลภาษามันเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะเรามุ่งหวังที่จะมอบประสบการณ์ความดื่มด่ำและการเข้าถึงได้ง่ายให้กับผู้เล่นทุกคนในท้องที่ สำหรับประเทศไทยผมคิดว่าภาษาเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจบริบท เรื่องราว และตัวเกมรวมไปถึงโลกในเกมได้ การที่เราเพิ่มคำบรรยายภาษาไทยและการสนับสนุนการแปลเมนูก็ทำให้เกมสนุกขึ้นและไม่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าต้องเจอกำแพงมากเกินไป ผมขอยืนยันได้เลยว่าพวกเราจะให้ความมุ่งมั่นตั้งใจในสนับสนุนการแปลภาษาในเกมอื่นๆ ที่หลากหลายขึ้นในอนาคตครับ

  1. สถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมเกมในพื้นที่นี้มีความติดขัดบ้างไหมครับ?

ปัญหาที่เรากำลังพยายามให้ความสนใจก็คือความท้าทายในการช่วยเหลือให้ผู้พัฒนาเกมในพื้นที่สามารถมีที่หยัดยืนบนเวทีวงการเกมระดับโลกที่มีการแข่งขันสูงด้วยปริมาณเกมใหม่ที่วางจำหน่ายมากขึ้นในทุกๆ วัน เพื่อที่พวกเขาจะได้มีโอกาสในการส่งมอบความสนุกเหล่านี้ให้ผู้เล่นทั่วโลกเพื่อความยั่งยืนของผู้พัฒนา นั่นคือเหตุผลที่ Indie Selects ได้กลายมาเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เราสามารถคัดเลือกเกมอินดี้มากมายมาจัดสรรให้อยู่แถวหน้าเพื่อที่ผู้เล่นจะได้เห็นความเป็นไปของเกมเหล่านี้ครับ

นอกจากนั้นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นข้อจำกัดให้ผู้พัฒนาหลายเจ้าก็คือเงินทุน พวกเราพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ผู้พัฒนาเกมอิสระทุกคนได้นำไอเดียมาเสนอบนแพลตฟอร์มต่างๆ สำหรับทีมงาน Xbox เช่น Developer Acceleration ที่พวกเขาจะมีโอกาสเต็มที่ในการแสดงศักยภาพ ถ่ายทอดแก่นของเกมนั้นๆ ไปจนถึงการนำเกมขึ้นสู่ Game Pass ครับ

  1. อยากให้แบ่งปันไอเดียหรือแรงบันดาลใจให้ผู้พัฒนารายใหม่ๆ ในไทยที่อยากก้าวเข้ามาครับ

ผมขอพูดว่า เอาเลย! ทุกเวลาล้วนเป็นโอกาสที่เหมาะแล้วที่ใครสักคนจะลองหันมาเป็นผู้พัฒนาเกมและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ผมเข้าใจว่าโลกของเรามีอะไรเกิดขึ้นหลายอย่างและบางสิ่งอาจไม่ได้ง่ายแต่สิ่งที่อยากให้ทุกคนได้รู้ไว้ก็ขึ้นเมื่อมาถึงเรื่องของเกมแล้ว ผมเชื่อว่าผู้พัฒนาล้วนอยากให้การสนับสนุนกันและกันเสมอ เช่นกันกับประสบการณ์ของผมเอง

ทุกครั้งที่มาประเทศไทย ผู้พัฒนาทุกคนล้วนมีความเป็นมิตรกับผมตลอด เขาจะคอยถามว่า ‘เมื่อไรจะมาประเทศไทยล่ะ?’ หรือ ‘คุณอยากมากรุงเทพเมื่อไรครับ?’ ไปจนถึงการเสนอโอกาสที่จะทำการสัมมนาร่วมกับผู้พัฒนาเกมจำนวนมาก ซึ่งความเป็นมิตร จิตใจที่โอบอ้อมของคนไทย น่าจะทำให้ผู้พัฒนาเกมชาวไทยรู้สึกอบอุ่นและไม่แปลกแยก ดังนั้นถ้าใจพร้อมกายพร้อมก็เข้ามาเลย

  1. ก่อนจากกัน ฝากอะไรให้คุณผู้อ่านกันสักหน่อยครับ!

ขอพูดในฐานะทีมงาน Xbox โดยรวมเลยแล้วกันนะครับ (ยิ้ม) ขอขอบคุณการสนับสนุนจากผู้เล่นเกมชาวไทยและคนรักในแบรนด์ทุกคน พวกเราเห็นตลอดว่าพวกคุณมีแพชชันและพวกเราพร้อมรับคำติชม คำแนะนำต่างๆ ที่มอบให้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่ทุกคนจะได้รับจาก Xbox และอยากให้ทุกคนได้รู้ว่าเสียงของคุณมีความหมายและพวกเราได้ยินเสมอ ดังนั้นอย่าลืมที่จะแวะเวียนมาพูดคุยกันเพราะการสื่อสารมันสำคัญกับพวกเรามากจริงๆ

ที่สำคัญอย่าลืมติดตามความตื่นเต้นใหม่ๆ ที่พวกเรากำลังเตรียมให้กับผู้เล่นทุกคน และยังมีเกมระดับแม่เหล็กอีกหลายเกมที่กำลังอยู่ในการพัฒนาขณะนี้ ผมอดใจรอที่จะนำเสนอให้ทุกคนไม่ไหวแล้ว ขอบคุณมากเลยนะครับ!

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ภูมิคุ้มกันทางโซเชียลสูง ชอบด่าคน กวนส้นติง |
Back to top button