ข่าวสกู๊ปพิเศษ

5 ความรู้สึกของแฟนไฟนอลหลังชมวิดีโอตัวอย่างเกมเพลย์ Final Fantasy XVI

แม้จะมาออกมาดูดี แต่ความรู้สึกในใจอาจไม่ดีตาม

สวัสดีครับเพื่อน ๆ เชื่อว่าหลาย ๆ คนในที่นี้ก็คงจะเป็นหนึ่งในแฟนตัวยงของซีรีย์ Final Fantasy กันใช่ไหมครับ เพราะว่าเกมนี้ก็มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีมาแล้วหลายภาค บนเครื่องเล่นหลายแพลตฟอร์ม แต่ละคนก็มีภาคที่ชอบและผูกพันกับมันมาตั้งแต่ยังเด็ก และเชื่อว่าแฟน ๆ ยุคเก่าย่อมมีแนวความคิดที่แตกต่างเมื่อได้เห็นเกมเพลย์ยุคใหม่ ๆ อย่างแน่นอน เพราะว่า Final Fantasy ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากจากอดีตสู่ปัจจุบันตามยุคสมัย เป็นเรื่องที่ดีที่เกมได้ไปต่อ แต่ก็มีเรื่องที่แย่สำหรับแฟนเกมเจนเก่าพอสมควรครับ ไปชมกันครับว่าความรู้สึกของแฟน ๆ เป็นยังไงบ้างหลังได้เห็นเกมเพลย์

1. แฟนยุคเก่าสาย Turn-based ผิดหวังอีกครั้ง

image 4318

เชื่อเถอะครับ ว่าแฟนเกม Final Fantasy จริง ๆ ยังไงก็เป็นผู้เล่นสาย Turn-based ครับ โดยวิธีการเล่นแบบ Turn-based นั้น ถ้านับภาคหลักก็มีมาตั้งแต่ภาค 1 มาจนถึงภาค 13 ยกเว้นภาค 11 และ 14 ที่เป็น MMORPG Online เพราะงั้นใครที่เริ่มเล่นมาตั้งแต่ยุคก่อนต้องมีความผูกพันกับแนว Turn-based อย่างแน่นอน แม้ว่าภาค 15 จะมีการเปลี่ยนแนวเกมไปอย่างสิ้นเชิง และพอจะเดาได้ว่าหลังจากนี้ Final Fantasy คงจะเปลี่ยนแนวเป็น Action RPG เต็มตัว เพราะว่า Turn-based มันไม่ใช่แนวเกมที่ขายได้เท่าไหร่นัก แต่ก็ยังมีแฟนเกมหลายคนรวมถึงตัวผมด้วย ที่ยังคงรอวันที่ Final Fantasy ซีรีย์ที่เรารักกลับมาสู่จุดที่มันสมควรจะเป็นอย่าง Turn-based เสมอมาครับ

2. อยากแซวว่าเป็น DMC Fantasy

image 4317

ถ้าภาค 15 ว่า Action หนักแล้ว ขอบอกเลยว่าภาค 16 นี้บู๊แหลกยิ่งกว่า โดยเฉพาะการได้ผู้กำกับฉากต่อสู้จากทีม Ninja ผู้ทำระบบต่อสู้ของ Devil May Cry มาเป็นผู้รังสรรค์เกมเพลย์ให้กับ Final Fantasy XVI ด้วย ทำให้เกมเพลย์นั้นมีความรวดเร็ว ดุดันไม่เกรงใจใคร และทำให้เล่นมันส์ซะยิ่งกว่าภาคไหน ๆ และเชื่อว่าถูกใจสาย Action เต็มตัวอย่างแน่นอน แต่สำหรับแฟนเกม Final Fantasy อย่างเรา ๆ แล้วก็แอบรู้สึกว่า Final Fantasy ไม่ใช่เกมที่บู๊แหลกขนาดนี้ และฐานผู้เล่นเกม Final Fantasy จากเดิมไม่ใช่คนที่ชอบอะไรบู๊ ๆ เร็ว ๆ อยู่แล้ว ทำให้มีผู้เล่นเก่าหลายคนออกปากแซวว่านี่ไม่ใช่ Final Fantasy แต่คือ DMC Fantasy มากกว่าครับ

3. นึกว่า Dark Soul เพราะกราฟิกและธีมดูมืดมาก 

image 4316

นอกจากส่วนของเกมเพลย์ที่ถูกแซวว่าเป็น DMC Fantasy แล้ว ในแง่ของธีมภาพและกราฟิกของภาคนี้ยังคงเป็นภาพที่หมองหม่น สไตล์ยุโรปโบราณที่เต็มไปด้วยกลิ่นขี้เถ้าและไฟแค้น เนื่องจากเนื้อเรื่องค่อนข้างตึงเครียดในแง่ของสงคราม การสูญเสียและการแก้แค้น แต่ก็ไม่นึกเลยว่าธีมที่ออกมามันจะเป็น Dark Soul ได้ขนาดนี้ ทั้งมุมกล้อง ฉาก Texture ต่าง ๆ ในเกม ศัตรู เกมเพลย์ ถ้าเกิดว่าเกมนี้ใช้การต่อสู้แบบกะจังหวะ ไม่เร็วเหมือน DMC ก็คงจะถูกมองเป็น Dark Soul ไปแล้ว ซึ่งค่อนข้างเป็นการเลือกใช้โทนสีที่แตกต่างจาก Final Fantasy ภาคก่อน ๆ อย่างมาก ซึ่งทำให้ขาดเอกลักษณ์บางอย่างของ Final Fantasy ในเรื่องภาพไปพอสมควรครับ

4. UI ดูไม่เข้ากับภาพในเกม

image 4315

มีผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่พูดถึงเรื่องของ UI ในเกมเพลย์ไม่น้อยเลย ที่มองว่า UI ของเกมนี้ไม่ค่อยเข้ากับเกมเพลย์ในเกมสักเท่าไหร่ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน เนื่องจากว่า Final Fantasy XVI เป็นเกม Action RPG บู๊แหลกที่ต้องอาศัยความเร็วและไหวพริบของสายตาในการมองศัตรู ทำให้วิสัยทัศน์ในการเล่นค่อนข้างมีความสำคัญ แต่หน้า UI นั้นกลายมาเป็นอุปสรรคในการมองเห็นไปซะอย่างนั้น บางคนก็มองว่าหน้าต่าง UI นั้นถูกออกแบบมาให้รกหน้าจอเกินไป บดบังการมองเห็นในฉาก หรือสีของเกจ HP และ Limit Break รวมถึงเลือดของศัตรูนั้นมีสีที่เด่นเกินไปจนไปตัดกับฉากหม่น ๆ

5. เสน่ห์ของ JRPG หายไป กลายเป็นเกมฝรั่ง

image 4314

หลายคนอาจจะเห็นข่าวที่ผู้กำกับเผยว่าไม่ชอบถูกตีกรอบว่า “JRPG” เพราะมันทำให้การพัฒนาเกมถูกตีกรอบ อยู่ในจุดเดิม ๆ ไม่มีการพัฒนา และเดิมทีคำว่า JRPG ก็เคยเป็นคำในแง่ลบในสมัยก่อนที่ฝรั่งใช้เรียกเกมญี่ปุ่นด้วย แต่สำหรับแฟน Final Fantasy แล้ว เชื่อว่าคำว่า JRPG นั้นมีบทบาทอย่างมากในการทำให้เราตัดสินใจเล่น เพราะ JRPG มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ทั้งภาพ ระบบเกมเพลย์ เนื้อเรื่อง และหน้า UI ต่าง ๆ แต่พอเห็น Final Fantasy XVI ในส่วนของเกมเพลย์ ซึ่งได้รวมเอาความเป็น RPG ฝรั่งมายัดรวมกันจนครบทุกอย่าง ข้อดีของมันคือเกมมีความเป็นสากลมากขึ้น แต่ข้อเสียก็คือการเสียจุดยืนของความเป็น JRPG ไปด้วยครับ

และนี่คือ “5 ความรู้สึกของแฟนไฟนอลหลังเผยวิดีโอตัวอย่างเกมเพลย์ Final Fantasy XVI” เป็นยังไงกันบ้างครับ แฟนไฟนอลคิดเหมือนกันหรือเปล่าเอ่ย แน่นอนว่าส่วนใหญ่ที่รู้สึกแบบนี้ก็ไม่ใช่ทุกคนและอาจไม่ครบทุกข้อ เป็นเพียงข้อมูลที่รวบรวมมาจากหลาย ๆ แหล่งเท่านั้น ถ้าเพื่อน ๆ มีความเห็นที่อยากเล่าสู่กันฟังก็สามารถคอมเมนต์เพิ่มเติมได้เลยนะครับ 

ที่มา
gematsu

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button