สกู๊ปพิเศษ

2020 ปีหน้าฟ้าใหม่ ปีทองของเกมเมอร์ชาวไทยกับทัพเกม AAA ภาษาไทยเพียบ!

เมื่อตลาดเกมลิขสิทธิ์ประเทศไทยกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

ผู้เขียนยังจำเหตุการณ์ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 หรือเมื่อ 2 ปีก่อนได้เป็นอย่างดี กับการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของ Sony รอบสื่อมวลชลสำหรับงาน Thailand Game Show 2017 เพื่อเปิดตัวเกมที่จะรองรับภาษาไทยออกมาถึง 6 เกมด้วยกัน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ผ่านมาแล้ว 3 ปี รายชื่อเกมที่รองรับภาษาไทยในวันนั้นได้ขยายเพิ่มพูนขึ้นจนกระทั่งเรามีเกมบน PlayStation 4 ที่รองรับภาษาไทยถึง 18 เกมด้วยกัน!

image 8521

ภาพบรรยากาศการเปิดตัวเกมภาษาไทยเป็นครั้งแรกของ Sony รอบสื่อมวลชนในปี 2017 (คลิ๊กอ่านบทความ)

ในปี 2019 นี้เรามีเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Sekiro: Shadows Die Twice จากค่าย From Software ผู้สร้างเกมตระกูล Souls ชื่อดัง และเกมนี้ยังได้รับรางวัลใหญ่อย่าง Game of The Year 2019 ซึ่งเป็นรางวัลเกมที่ใหญ่ที่สุดประจำงาน The Game Awards อีกด้วย เรามีเกมอย่าง Tom Clancy’s Ghost Recon: Breakpoint จาก Ubisoft ที่นอกจากจะมาเปิดตลาดในไทยอย่างเป็นทางการด้วย Store เว็บไซต์ที่รองรับค่าเงินบาทแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ Customer Support ภาษาไทยด้วยเช่นกัน และ Ubisoft เริ่มสนใจที่จะทำการ Localization แปลเกมภาษาไทยแบบจริงจัง แม้ว่าแรกเริ่มอาจจะยังมีข้อบกพร่องที่ต้องปรับปรุง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นก้าวใหญ่และเป็นทิศทางที่ดีมาก ๆ สำหรับวงการเกมในประเทศไทยของเรา

image 8520

เรามีค่ายใหญ่อีกค่ายที่เป็นขวัญใจเกมเมอร์ชาวไทยอย่าง Bandai Namco ที่ทำการแปล Jump Force เป็นภาษาไทย และมันก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ๆ โดย This is Game Thailand ได้เคยมีโอกาสไปสัมภาษณ์คุณ Rainel Tan ผู้ดำรงตำแหน่ง General Manager of Sales and Marketing Southeast Asia จาก Bandai Namco ซึ่งคุณ Rainel ได้บอกกับพวกเราว่า Jump Force ในประเทศไทยมียอดขายเป็นอันดับที่ 1 ใน SEA หรือประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยอดขายดังกล่าวทิ้งห่างจากอันดับที 2 ถึง 50%!! ค่ายที่เคยรุ่งเรืองในประเทศไทยเป็นอย่างมากในยุคหลาย 10 ปีก่อนอย่าง Electronic Arts หรือ EA เองก็มีกิจกรรม “มหาวิทยาลัยในฝัน” ต้อนรับภาคเสริมตัวล่าสุดของ The Sims 4 Discover University ให้ผู้เล่นที่เป็นนักเรียนนักศึกษาจัดทำคลิปวิดีโอประกวดชิงเงินรางวัลกว่า 85,000 บาท ไม่แน่ว่า เราอาจจะได้เห็นซีรี่ส์ The Sims กลับมาทำภาษาไทยอีกครั้งในอนาคตข้างหน้า

image 8519

ยังไม่นับว่าในปีหน้า 2020 เราจะมีเกม AAA อย่างน้อย ๆ ถึง 4 เกมที่ประกาศอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วว่ารองรับภาษาไทยแน่นอน นั่นก็คือ Cyberpunk 2077 จากค่าย CD Projekt Red ผู้สร้างเกม The Witcher ซีรี่ส์, The Last of Us: Part 2 จากค่าย Naughty Dog, Dragon Ball Z: Kakarot และ One Piece Pirate Warriors 4 จาก Bandai Namco และผู้เขียนชื่อว่าจะมีเกมระดับยักษ์ที่น่าจะประกาศเป็นรองรับภาษาไทยอีกในปีหน้า ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมายังไม่นับตลาดเกมมือถือที่รุกตลาดเกมไทยมาเป็นเวลานานและมีแนวโน้มที่เกมจากค่ายดังอื่น ๆ จะทำภาษาไทยออกมาป้อนมากยิ่งขึ้น กับอีกตลาดคือ อินดี้ ที่เริ่มมีทยอยรองรับภาษาไทยตามมาติด ๆ เช่นกัน

image 8518

มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากที่การสนับสนุน / ซื้อเกมลิขสิทธิ์ของพวกคุณทุกคนทำให้พวกเรามีวันนี้ได้ วันที่ค่ายยักษ์ใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับตลาดประเทศไทย และลงมือลงแรงเจาะตลาดอย่างจริงจัง ในลักษณะที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ มูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทยนั้นมีขนาดใหญ่ถึง 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้น 13% จากปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเรามีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมจำนวนมาก อาทิ นักพากย์เกม, นักพัฒนาเกม, นักกีฬาอีสปอร์ต วิดีโอเกมได้รับการยอมรับถึงขนาดที่มหาวิทยาลัยชั้นนำเริ่มมีทุนหรือโควต้าสำหรับนักกีฬาอีสปอร์ตออกมารองรับน้อง ๆ ที่มีความสามารถด้านนี้โดยตรง

image 8517

อันที่จริงไม่ใช่แค่เพียงตลาดเกมที่มาจากต่างประเทศหรือการนำเข้าเท่านั้นที่คึกคัก เพราะตลาดเกมที่มาจากผู้สร้างสัญชาติไทยเองก็ไม่ได้เงียบเหงาแต่อย่างใด ในปีนี้เรามีเกม Home Sweet Home EP 2, เกม AeternoBlade 2 ซึ่งวางจำหน่ายบนคอนโซลอย่าง PlayStation 4 และ Nintendo Switch เกม Mist Survival ที่สร้างจากผู้พัฒนาเพียงคนเดียว, เกม M.A.S.S. Builder สำหรับสายหุ่นรบที่คะแนนออกมาในขั้นแง่บวกเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นได้ว่าประเภทของแนวเกมมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

คงจะไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่าในปี 2019 และรวมไปจนปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มันช่างเป็นยุคทอง ยุครุ่งเรือง ของเกมเมอร์ชาวไทยเสียจริง ๆ น่ามารอลุ้นกันดูว่าจะมีข่าวดีอะไรรอเซอร์ไพรส์แฟนเกมชาวไทยกันอีก อย่าลืมว่าปีหน้าจะมีการประกาศเปิดตัวเครื่องเกม PlayStation 5 อย่างเป็นทางการ เรากำลังเข้าใกล้ Gen ใหม่ หรือ ยุคสมัยใหม่ของเครื่องคอนโซลหน้าเข้าไปทุกขณะ นอกจากจะมารอลุ้นเกม Exclusive เด็ด ๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะมีให้ลุ้นแน่ ๆ ก็คือเกมภาษาไทยและการทำตลาดในไทยนี่ล่ะค่ะ

อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่ภาพได้เลยค่ะ

image 8516
image 8515
Back to top button