ข่าว

Yuzu ยอมแพ้ จ่ายค่าปรับ Nintendo ข้อหา Emulator เล่นเกมเถื่อน

พร้อมออกแถลงการณ์แสดงความบริสุทธิ์ใจ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Nintendo ฟ้องร้องทีมพัฒนา Yuzu ซึ่งเป็นโปรแกรมเล่นเกม Nintendo Switch แบบ Emulator ข้อหา “สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์” โดยก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าทาง Yuzu จะตั้งทนายสู้ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าทางบริษัทดังกล่าวจะยอมแพ้โดยไม่สู้ พร้อมยอมจ่ายค่าปรับและหยุดการพัฒนารวมไปถึงโปรแกรมแล้ว โดยผลกระทบนี้ยังส่งไปถึง Citra ซึ่งเป็นโปรแกรมเล่นเกม Nintendo 3DS แบบ Emulator ด้วย

ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาลร่วมกัน Tropic Haze ไม่เพียงตกลงที่จะจ่ายเงิน 2,400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (86,064,000 บาท) ให้กับ Nintendo แต่ยังยอมรับว่า Yuzu “ได้รับการออกแบบมาเพื่อละเมิดและเล่นเกม Nintendo Switch เป็นหลัก” ซึ่งทางบริษัทฯ ยินยอมที่จะยุติการพัฒนา Yuzu รวมไปถึงการเผยแพร่โค้ดหรือฟีเจอร์ของ Yuzu การเปิดเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียที่โปรโมท Yuzu หรือทำสิ่งอื่นใดที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของ Nintendo

Yuzu Surrendered to Nintendo 1

Bunnei ยืนยันพัฒนา Yuzu ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ไม่ได้ต้องการละเมิด Nintendo

Bunnei ผู้พัฒนา Yuzu และ Citra ได้ออกมาแถลงการณ์ใน Discord ว่า

สวัสดีเหล่าผู้ใช้ YUZU และแฟน ๆ ของ Citra เราเขียนมาแจ้งให้ทราบว่า Yuzu และการสนับสนุน Citra จะหยุดให้บริการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Yuzu และทีมงานต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์เสมอ เราเริ่มโครงการด้วยความจริงใจ ด้วยความรักใน Nintendo เครื่องเล่นเกมและเกมของบริษัทฯ และไม่ได้ตั้งใจที่จะสร้างความเสียหายแบบนี้ แต่ตอนนี้เราเห็นว่าโปรแกรมของเราสามารถละเมิดมาตรการป้องกันทางเทคโนโลยีของ Nintendo และอนุญาตให้ผู้ใช้เล่นเกมนอกเหนือจากฮาร์ดแวร์ที่ได้รับอนุญาต จึงนำไปสู่การละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแพร่หลาย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราผิดหวังอย่างยิ่งเมื่อผู้ใช้ใช้ซอฟต์แวร์ของเราเพื่อปล่อยเนื้อหาให้รั่วไหลก่อนวางจำหน่าย และทำลายประสบการณ์สำหรับผู้ซื้อและแฟนเกมที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เราตัดสินใจว่าเราไม่สามารถปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นต่อไปได้ การละเมิดลิขสิทธิ์ไม่เคยเป็นเจตนาของเรา และเราเชื่อว่าการละเมิดลิขสิทธิ์วิดีโอเกมและบนเครื่องเล่นวิดีโอเกมควรยุติลงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราจะยุติการเผยแพร่คลังโค้ดของเราปิดบัญชี Patreon และเซิร์ฟเวอร์ Discord ของเรา และในไม่ช้าเราจะปิดเว็บไซต์ของเรา  เราหวังว่าการกระทำของเราจะเป็นก้าวเล็ก ๆ ในการยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของผู้สร้างทั้งหมด

ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของคุณตลอดหลายปีที่ผ่านมา  และสำหรับความเข้าใจในตัดสินใจของเรา

ก็เรียกได้ว่าเป็นการจบลงอย่างสวยงามที่ควรจะเป็นครับ เราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าโปรแกรมเล่นเกม Switch เถื่อนอื่น ๆ ในตลาดจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลอัปเดต ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งทันทีครับ

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิ๊ก<<<

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button