ข่าว

Xbox 360 Store ปิดตัวโดยสมบูรณ์หลังให้บริการเกือบ 20 ปี

นับเป็นจุดสิ้นสุดของเครื่องเล่นยอดฮิตในเจ็น 7

ถึงแม้แบรนด์ Xbox ในเวทีคอนโซลตอนนี้อาจจะไม่ได้โดดเด่นเทียบเท่ากับแบรนด์ PlayStation หรือเครื่องเล่นจาก Nintendo แต่เมื่อย้อนกลับไปเมื่อราว 10 กว่าปีก่อนต้องบอกเลยว่า Xbox รุ่น 360 นั้นได้รับความนิยมตามหลังเครื่องเล่น Wii เลยทีเดียวจากการแพ้ภัยตัวเองครั้งใหญ่ของ PlayStation 3 เช่นเดียวกับสเปคที่แรงและราคาที่เป็นมิตรกว่า ทำให้เครื่องมีการสนับสนุนจากผู้พัฒนาเกมหลากหลายเจ้าให้เลือกสรรผลงานกัน

เมื่อเวลาผ่านไป Xbox 360 ก็ได้ส่งไม้ต่อให้กับเครื่องเล่นรุ่นใหม่กว่าอย่าง Xbox One และ Xbox Series X|S พร้อมการสนับสนุนการเล่นเกมเก่าจากเครื่องเล่นดังกล่าว ซึ่งก็ช่วยทำให้ผู้เล่นที่เคยมีแผ่นเกมจากยุคนั้นได้พอหายเหงาและหยิบเกมมาเล่นได้บ้างครั้งคราว กระนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าระบบจำลองการเล่นเกมจากคอนโซลรุ่นที่แล้วก็ย่อมไม่ได้สมบูรณ์ดีครบถ้วน 100% เหมือนกับการเล่นบนเครื่องเล่นจริง และทางค่ายเองก็ให้การตอบรับด้วยการเปิดสโตร์ให้ทุกคนสามารถซื้อเกมได้อิสระเป็นเวลา 19 ปี ทว่าทั้งนี้ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราเป็นธรรมดา

ในวันนี้ Xbox 360 Marketplace ซึ่งเป็นสโตร์ออนไลน์ของเครื่องเล่นเกมก็ได้ยุติให้บริการลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั่วโลก นั่นหมายความว่าเกมจำนวนมากไม่สามารถเลือกซื้อแบบดิจิทัลได้อีกต่อไป และนับเป็นจุดสิ้นสุดอย่างกึ่งเป็นทางการเพราะหลังจากนี้ก็จะยังมีการให้บริการเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์อยู่ แต่ก็เป็นการเปิดตามสมัครใจสำหรับผู้พัฒนาแล้ว ซึ่งหลายคนมองว่าในอีกไม่ช้าก็จะมีการปิดตัวเซิร์ฟเกมหลายๆ เกมลง หลังจากที่เกมใหญ่ทั้ง GTA Online และ Metal Gear Solid V Online ได้ปิดบริการไป

Larry Hryb หรือ Major Nelson อดีตโฆษกของแบรนด์ได้ออกมาให้ความเห็นด้วย

ฉันใดก็ดีในความโชคร้ายยังพอมีอะไรให้ใจชื้นอยู่บ้าง เนื่องจากผู้เล่นที่ชื่นชอบเกม Xbox 360 ก็ไม่ได้หมดหนทางในการเลือกซื้อเกมบนร้านค้าดิจิทัลเสียทีเดียว โดยเกมจำนวนหนึ่งยังคงเปิดให้บริการผ่าน Microsoft Store ต่อเนื่อง เพื่อให้เล่นเกมบน Xbox One และ Xbox Series X|S ต่อไป ซึ่งเกมที่มีล้วนเป็นเกมยอดฮิตและครอบคลุมความต้องการหลักๆ ได้แบบแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้ง Gears of War ครบชุด, Castlevania: Lords of Shadow, Tekken Tag Tournament 2 หรือไตรภาค Dead Space รวมจำนวนกว่า 600 เกมและเกมจาก​ Xbox รุ่นดั้งเดิมอีก 63 เกม

อีกด้านหนึ่ง Xbox 360 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2005 โดยมีจุดเด่นที่ระบบออนไลน์, การซื้อเกมผ่าน Xbox Live Arcade และดาวน์โหลดเดโม เช่นเดียวกับเมนูการชมวิดีโอ – ฟังเพลง การปรับแต่งประสบการณ์การใช้งานด้วยฮาร์ดดิสก์เสริมและความสามารถในการเล่นเกมย้อนหลัง ซึ่งปัจจุบันแม้ว่าจะเลิกผลิตไปแล้วแต่ Microsoft ยังคงให้การสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์สำหรับใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆ เพื่อนๆ คนไหนมีความทรงจำใดๆ กับเกมนี้อย่าลืมมาแบ่งปันกับ ThisIsGame Thailand นะ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button