ข่าว

หมดยุค! Nintendo ยืนยันยุติการซ่อม Wii U แล้วอย่างเป็นทางการ

ศูนย์บริการไม่สามารถหาอะไหล่ให้อีกต่อไป

เป็นที่ทราบกันดีว่า​ Wii U นั้นถือเป็นบทเรียนสำคัญของ Nintendo ในการทำการตลาดเพราะว่าส่วนสำคัญของการยุติการสนับสนุนที่แสนสั้นนั้นก็มาจากการที่ผู้เล่นไม่เข้าใจตัวสินค้านั่นเอง จนเมื่อ Nintendo Switch เริ่มวางจำหน่าย สายพานการผลิตของเครื่องเล่นดังกล่าวก็ได้หยุดลงพร้อมกับยอดจำหน่ายเพียงแค่หลัก 10 ล้านต้นๆ เท่านั้น กระนั้นฐานผู้เล่นของเครื่องก็นับว่าแข็งแกร่งและรักจริงเพราะพวกเขาพยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาคอมมิวนิตี้ของตนเอง ตราบจนถึงวันสุดท้ายของการให้บริการเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์ เลยทีเดียว

ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราเนื่องจากว่าล่าสุด Nintendo สาขาญี่ปุ่นได้ยืนยันอย่างเป็นทางการบนโซเชียลมีเดียของตนเองว่าปัจจุบันศูนย์ให้บริการหลังการขายในส่วนการส่งซ่อมได้ยุติให้การสนับสนุนเครื่องเล่น Wii U แล้วเป็นที่เรียบร้อยเนื่องจากไม่มีอะไหล่ให้บริการอีกต่อไปแล้ว นั่นหมายความว่าการส่งซ่อมกับค่ายจะไม่ใช่ตัวเลือกหลักสำหรับผู้เล่นอีกต่อไป และคาดว่าน่าจะมีผลไปถึงส่วนของศูนย์ฝั่งตะวันตกทั้งสหรัฐอเมริกา และทวีปยุโรปในอนาคตอันใกล้นี้เช่นกัน ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาถือเป็นพื้นที่ที่มีฐานผู้เล่นสูงสุดที่ 6.49 ล้านเครื่องจึงอาจจะพอมีเวลาอีกเล็กน้อย

Nintendo ประกาศยุติการให้สนับสนุนการซ่อมครั้งแรกในช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีแผนที่จะยกเลิกการเปิดซ่อมด้วยเหตุผลด้านจำนวนอะไหล่ ซึ่งก็ผ่านมาเป็นเวลาถึง 13 เดือนจึงมีการประกาศออกมา ดังนั้นก็ชี้ให้เห็นว่าจนถึงวินาทีสุดท้าย กลุ่มผู้เล่นก็ยังคงต้องการให้การดูแลกับเครื่องอยู่เสมอ ซึ่งหลังจากนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเราก็จะได้เห็นการผลัดใบอีกครั้งของคอนโซลจากค่ายสีแดง แต่อย่างน้อยบทเรียนที่ได้รับก็คงจะช่วยยืดเวลาการสนับสนุน Switch รุ่นมาตรฐานปัจจุบันไปอีกนานด้วยความปังที่เกิดขึ้น

อีกด้านหนึ่ง Wii U วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2012 โดยถือเป็นเกมคอนโซลเครื่องเล่นรุ่นเดียวกับ PlayStation 4 และ Xbox One พร้อมชูโรงด้วยกราฟิกระดับ Full HD และจอยเกมที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัสเรียกว่า Game Pad ที่สามารถใช้งานสตรีมมิ่งหน้าจอระยะสั้นได้ ภายหลังเครื่องเล่นเกมกลับไม่ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายเพียง 13.56 ล้านเครื่อง แต่ก็มีเกมจำนวนมากที่นับว่าเป็นมาสเตอร์พีซที่ไม่ควรพลาด

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button